Lễ ký cam kết “Không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống”
Ngày 6/6/2024, bản Huổi Pết, xã Nậm Hàng đã tiến hành ký cam kết về việc “Không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống”

Ngày 6/6/2024, bản Huổi Pết, xã Nậm Hàng đã tiến hành ký cam kết về việc “Không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống”

Bản Huổi Pết, xã Nậm Hàng với 100% là đồng bào dân tộc Mông cùng sinh sống, có 122 hộ, 738 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo là 45%, trình độ dân trí còn thấp đời sống Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, xuất phát từ những khó khăn cùng những hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu chưa được xoá bỏ, trong những năm qua trong bản Huổi Pết vẫn còn tình trạng tảo hôn.

anh tin bai

Trước tình trạng đó, nhằm xây dựng mô hình điểm về “Không tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” Cấp uỷ, chính quyền địa phương đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể xã tuyên truyền vận động đến nhân dân về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Đặc biệt là triển khai Chỉ thị 09-CT/TU, ngày 06/4/2022 của Ban thường vụ tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với sự giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; Nghị quyết số 15-NQ/TU, ngày 22/12/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong Nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu, giai đoạn 2024 - 2030.

Qua đó đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, nhất trí cao từ Nhân dân trong bản Huổi Pết. Trên tinh thần đó sáng ngày 06/6/2024 bản Huổi Pết, xã Nậm Hàng đã tổ chức buổi lễ ký cam kết “Không tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”.

Tham dự buổi lễ Nhân dân bản Huổi Pết vinh dự được chào đón đồng chí Mùa A Trừ, tỉnh uỷ viên, bí thư huyện uỷ, đồng chí Phạm Thanh Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ, trưởng Ban tổ chức huyện uỷ cùng các đồng chí đại diện Văn phòng huyện uỷ, đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội huyện, đại diện lãnh đạo các phòng ban chuyên môn huyện, các đồng chí trong Thường trực Đảng uỷ, HĐND, UBND xã, các đồng chí Uỷ viên BCH Đảng bộ xã, các đồng chí bí thư chi bộ trực thuộc, đại diện 122 hộ bản Huổi Pết.

Trước sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo, trên tinh thần nghiêm túc bản Huổi Pết đã tiến hành ký cam kết “Không tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” nội dung tóm tắt trong bản cam kết như sau:

Cá nhân, các hộ gia đình cam kết thực hiện theo đúng nội dung quy định tại Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, tại điểm a, khoản 1, điều 8, quy định độ tuổi kết hôn là: Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên thì mới được kết hôn. Cá nhân, hộ gia đình trong bản cam kết thực hiện đúng theo quy định tại khoản 18, điều 3 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 là không kết hôn giữa những người có cùng dòng máu, giữa những người có họ trong phạm vi ba đời, là những người cùng một gốc sinh ra gồm: Cha mẹ là đời thứ nhất; anh chị, em cùng cha mẹ , cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì là đời thứ ba. Các hộ gia đình trong bản cam kết tuyệt đối không tổ chức đám cưới, công nhận cho con em lấy nhau khi chưa đến độ tuổi  kết hôn theo quy định, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục con em trong gia đình về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, kịp thời báo cáo với Bí thư chi bộ, trưởng bản về các trường hợp có dấu hiệu vi phạm để kịp thời tuyên truyền, giáo dục vận động ngăn chặn bằng mọi cách để không sảy ra vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong bản.”

anh tin bai

Bản cam kết xuất phát trên tinh thần tự nguyện của toàn thể Nhân dân trong bản. Tham gia ký kết gồm các đồng chí Bí thư chi bộ, trưởng bản, trưởng ban Công tác Mặt trận bản, Chủ tịch HLHPN, đại diện lãnh đạo Uỷ ban nhân dân xã và 122 hộ dân tham gia ký danh sách thực hiện theo nội dung bản cam kết.

anh tin bai

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Mùa A Trừ, tỉnh uỷ viên, bí thư Huyện uỷ bày tỏ sự vui mừng trước sự đoàn kết, đồng lòng thống nhất cao trong Nhân dân bản Huổi Pết, đồng thời đề nghị Cấp uỷ, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo ban ngành đoàn thể xã tuyên truyền phát huy hiệu quả mô hình tại bản Huổi Pết và nhân rộng tại các bản khác.

Buổi lễ ký cam kết “Không tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” tại bản Huổi Pết xã Nậm Hàng được tổ chức thành công, không chỉ thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm, đồng lòng, tinh thần nghiêm chỉnh thực hiện theo văn bản chỉ đạo các cấp của Nhân dân bản Huổi Pết, còn thể hiện sự quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền vận động nhân dân xoá bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong Nhân dân các dân tộc xã Nậm Hàng./.

Văn Cường./.
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT