Tòa án Nhân dân huyện Nậm Nhùn chú trọng nâng cao chất lượng công tác xét xử

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Nậm Nhùn đã chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả công tác cải cách tư pháp, trong đó, tập trung vào các giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng công tác giải quyết các vụ án.

 Theo đó, TAND huyện Nậm Nhùn đã tập trung xây dựng tổ chức Đảng đoàn kết, trong sạch vững mạnh, lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Đơn vị quan tâm đổi mới lề lối, tác phong làm việc kỷ luật, khoa học, văn minh, lịch sự theo tiêu chuẩn ngành tòa án; tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp, bảo đảm công khai, minh bạch các hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại tòa án. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua công tác giải quyết, xét xử các loại án. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

anh tin bai

( Hình ảnh CBCC  Toà án huyện họp triển khai tại đơn vị) 

TAND huyện Nậm Nhùn cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng, kịp thời đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm, phức tạp, kiên quyết xét xử nghiêm minh các loại tội phạm về tệ nạn xã hội. Chú trọng công tác sơ kết, tổng kết thực tiễn để nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án, bảo đảm việc áp dụng thống nhất các quy định của pháp luật...

anh tin bai

( Hình ảnh phiên toà xét xử công khai vụ án hình sự tại trụ sở TAND huyện) 

        Trong thời gian (từ ngày 30/09/2023 đến ngày  22/8/2024), TAND huyện Nậm Nhùn đã Thụ lý 80 vụ việc các loại; Giải quyết: 77 vụ việc; số còn tồn: 03 vụ việc trong hạn luật địn, số phiên toà xx trực tuyến: 04 vụ; phiên toà rút kinh nghiệm: 03 vụ; phiên toà xx lưu động: 02 vụ; phiên toà giả định: Đã xây dựng kế hoạch dự kiến hoàn thành trong tháng 9; hoà giải theo luật HG, ĐT: 12 vụ việc; hoà giải thành trong tố tụng: 10 vụ việc; việc công khai bản án, QĐ: 68; tương tác trên phần mềm trợ lý ảo: 03/03 Thẩm phán, và các thư ký đã tương tác; công tác THAHS: Ra quyết định THA đối với 36 bị án; công tác xử lý Hc tại Toà án: 14 trường hợp.

         Ông Lý Đức Hiệp, Chánh án TAND huyện Nậm Nhùn cho biết, việc xét xử án hình sự đều được thực hiện đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Mức án mà Hội đồng xét xử đưa ra đối với bị cáo có sức thuyết phục, được Nhân dân đồng tình ủng hộ và có tác dụng giáo dục, phòng ngừa tội phạm. Vì vậy, trong số vụ án hình sự mà TAND huyện đã thụ lý, xét xử trong thời gian qua không có án oan sai, bỏ lọt tội phạm, không có án  cải sửa do lỗi nghiêm trọng của thẩm phán.

Trong giải quyết án dân sự và hôn nhân gia đình, TAND huyện Nậm Nhùn đã thực hiện chặt chẽ các thủ tục tố tụng ngay từ thời điểm nhận đơn khởi kiện. Đồng thời giao các thẩm phán, thư ký dành nhiều thời gian, công sức để tìm hiểu, phát hiện những mâu thuẫn, vướng mắc, đi sâu phân tích, tìm ra hướng giải quyết phù hợp để tổ chức hòa giải. Nhờ đó, tỷ lệ hòa giải thành đạt hơn 100%, góp phần giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vụ án về dân sự và hôn nhân gia đình, không có vụ nào để quá thời hạn.

Cũng theo Ông Lý Đức Hiệp, thời gian tới, đơn vị tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống, động viên đội ngũ thẩm phán, thư ký tiếp tục nâng cao tinh thần, trách nhiệm, nỗ lực vươn lên hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác do TAND tối cao và TAND tỉnh giao. Trong đó chú trọng các chỉ tiêu mang tính đột phá trong định hướng cải cách tư pháp như tỷ lệ công bố bản án, số lượng phiên tòa trực tuyến... Đồng thời, tiếp tục đổi mới và phát huy hiệu quả tranh tụng tại phiên tòa, đề cao công tác hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, phấn đấu giải quyết các loại án đạt và vượt chỉ tiêu quy định; 100% các bản án hình sự sau khi có hiệu lực đều được đưa ra thi hành kịp thời, đúng quy định của pháp luật./.

 

Nguyễn Nhung - TAND
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang