image banner
Hội thảo đánh giá kết quả mô hình trồng Dứa tại xã Nậm Hàng
Sáng ngày 16/2, trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với UBND xã Nậm Hàng đã tổ chức hội thảo đánh giá kết quả mô hình trồng dứa năm 2023. Dự hội thảo có đồng chí Trần Quốc Khanh – TUV Bí thư huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Nguyễn Thành Đồng – PCT UBND huyện, lãnh đạo một số phòng ban chuyên môn của huyện.

       Mô hình trồng dứa Queen với 1 ha tại xã Nậm Hàng, kinh phí thực hiện mô hình  trên 95 triệu đồng, được nhà nước hỗ trợ 100 % chi phí gồm giống, vật tư phân bón.  Mô hình được thực hiện tháng 9/2021 sau 17 tháng đã cho thu hoạch, triển khai mô hình, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện  khảo sát vùng trồng, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ dân về quy trình trồng và chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại; lựa chọn các đơn vị cung ứng giống, thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ, tổ chức cung ứng cho các hộ dân đảm bảo theo quy định. Thời gian thu hoạch Dứa nguyên liệu kéo dài từ 2-3 tháng nên người dân có thể chủ động đầu ra cho sản phẩm. Hiện nay 1 ha cây dứa đã cho thu hoạch với sản lượng ước đạt 27-28 tấn quả/ha, các quả đạt trung bình trên 0,5-1,2 kg/quả. Nhân dân bán ra thị trường với giá từ 4000 - 6000 đồng/kg cho lợi nhuận ước đạt từ 135.000.000 - 145.000.000 đồng/ha. Sau khi trừ chi phí, trồng Dứa thu lãi ước đạt 50 triệu/ha, cao gấp 2 đến 3 lần trồng ngô.

Với phương pháp trồng Dứa che phủ nylon không những chống được xói mòn đất, chống rửa trôi mà còn giúp hiệu quả sử dụng phân bón đạt cao hơn, ngăn ngừa cỏ dại, giữ độ ẩm, làm cho cây Dứa phát triển đồng đều, năng suất tăng từ 30 - 40%; đồng thời do được che phủ nên giảm được khả năng các loại sâu tiềm ẩn trong đất sinh trưởng trên cây Dứa.

Mô hình mang lại tính thiết thực cao, đã mở ra một hướng sản xuất mới phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, góp phần giúp người dân mạnh dạn đầu tư phát triển để nhân rộng trên địa bàn xã. Sự thành công của Mô hình đã làm thay đổi nhận thức, tư duy của người dân khi tham gia mô hình. Qua đó tận dụng được diện tích đất nông nghiệp, đất nương kém hiệu quả tạo sinh kế lâu dài cho người dân giúp phát triển kinh tế của địa phương.

     Phát biểu tại hội thảo đồng chí Nguyễn Thành Đồng - PCT UBND huyện Nậm Nhùn đánh giá cao sự thành công của mô hình; đồng chí mong muốn nhân dân xã Nậm Hàng tích cực tận dụng những diện tích cây trồng kém hiệu quả nhân rộng diện tích dứa. Chính quyền địa phương và các đoàn thể xã phối hợp tìm đầu ra cho sản phẩm dứa, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nhân.

Sau đây là một số hình ảnh tại hội thảo

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
 

 

 

Tin và ảnh: Như Vân
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang