Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên
Ngày 14/02/2023 Ban Tuyên giáo Huyện
ủy bán hành Công văn số 172-CV/BTGHU về việc “Tuyên truyền kỷ niệm 100 năm ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên”. Trang
thông tin điện tử huyện Nậm Nhùn đăng toàn văn Đề cương này!
I. KHÁI LƯỢC TIỂU SỬ VÀ QUÁ
TRÌNH HOẠT ĐỘNG CÁCH MẠNG CỦA TRUNG TƯỚNG ĐỒNG SỸ NGUYÊN
Đồng chí Đồng Sỹ Nguyên tên khai sinh là Nguyễn Hữu Vũ, bí danh
Nguyễn Văn Đồng, sinh ngày 01/3/1923 tại xã Quảng Trung, huyện Quảng Trạch (nay là thị xã Ba Đồn), tỉnh Quảng Bình.
Từ
năm 1938 đến năm 1940, Đồng chí tham gia hoạt động cách mạng trong các tổ chức hội quần chúng cứu quốc
ở trường học và ở
xã; tháng 12/1939 được kết
nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương; Bí thư Chi bộ xã Quảng
Trung năm 1940.
Năm 1941, Đồng chí làm Phủ ủy viên
lâm thời huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Từ năm 1942 đến tháng 2/1945,
làm Ủy viên Ban cán sự tỉnh Quảng Bình phụ trách hai huyện Quảng Trạch và Tuyên
Hóa. Cuối năm 1942 địch khủng bố, cơ sở bị vỡ, Đồng chí
sang Thái Lan và Lào tiếp tục hoạt động, gây dựng cơ sở trong
Việt kiều.
Tháng 3/1945, Đồng
chí Đồng Sỹ
Nguyên về nước tham gia thành lập Ban cán sự tỉnh Quảng Bình
(sau là Tỉnh ủy lâm thời), lập chiến khu, chuẩn bị khởi nghĩa. Tháng 8/1945,
được chỉ định vào Thường vụ Tỉnh ủy và làm Chủ nhiệm Việt Minh tỉnh Quảng Bình.
Từ năm 1946 đến năm
1948, Đồng chí làm Bí thư Huyện ủy, kiêm Chính trị viên
Huyện đội, Huyện đội trưởng huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, được
cử đi học lớp Nguyễn Ái Quốc khóa I (năm 1946); làm Tỉnh
ủy viên, Chính trị viên, kiêm Tỉnh đội trưởng tỉnh Quảng Bình (Tháng 5/1948).
Từ năm 1949 đến năm 1950,
được cử đi học lớp quân sự Bộ Tổng Tư lệnh, công tác ở Phòng Đảng vụ, Cục Chính
trị. Từ năm 1951 đến tháng 1/1954, làm Cục phó Cục Tổ
chức, Phái viên của Tổng Tư lệnh trong các chiến dịch Điện Biên Phủ, Hoàng Hoa
Thám, tham gia Bộ Chỉ huy và Đảng ủy Mặt trận Trung Lào.
Từ tháng 2/1954 đến tháng 3/1956, Đồng chí
phụ trách công tác trao trả tù binh ở Sầm Sơn và đón tiếp bộ đội miền Nam tập
kết. Từ tháng 4/1956 đến năm 1960, Đồng chí
lần lượt kinh qua các chức vụ Cục phó Cục Điều động dân quân, Cục trưởng Cục
Động viên dân quân, Bí thư Ban Chấp hành Đảng bộ cơ quan Bộ Tổng Tham
mưu; Đồng chí được phong quân hàm Đại tá năm 1958. Từ năm
1961 đến năm 1962, Đồng chí được cử đi học tại Học viện Quân sự Bắc Kinh.
Năm 1964, Đồng chí làm Bí thư
Ban Chấp hành Đảng bộ cơ quan Bộ Tổng Tham mưu, Tổng Tham mưu phó. Năm
1965, làm Chính ủy Quân khu 4, Bí thư Khu ủy; Chính ủy kiêm Tư lệnh
Quân tình nguyện Việt Nam ở Mặt trận Trung Lào. Năm 1966 giữ chức Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần phụ trách Tổng cục
Tiền phương.
Từ năm 1967 đến tháng 5/1976, Đồng chí
đảm nhiệm các chức vụ: Tư lệnh Chính ủy, Bí thư Đảng ủy Đoàn 559; Bí thư Ban cán sự cố vấn Đảng, quân, dân, chính,
kiêm Tư lệnh Bộ đội tình nguyện ở Trung Hạ Lào. Đồng chí được phong quân
hàm vượt cấp
từ Đại tá lên Trung tướng năm 1974. Trong chiến
dịch Hồ Chí Minh lịch
sử, Đồng chí tham
gia Bộ Chỉ
huy chiến dịch. Tháng 6/1976, Đồng chí
giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Chủ nhiệm Tổng cục Xây dựng kinh tế, Bí thư
Đảng ủy Tổng cục.
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV
của Đảng (tháng 12/1976), Đồng chí
được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; giữ chức Thứ trưởng Thường
trực Bộ Xây dựng.
Từ
năm 1977 đến tháng 2/1982, Đồng chí được bổ nhiệm giữ chức Bộ
trưởng, Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Xây dựng. Đầu năm 1979, Đồng
chí được điều trở lại quân đội làm Tư
lệnh kiêm Chính ủy Quân khu Thủ đô. Đến tháng 8/1979, Đồng chí
được điều trở lại giữ
chức Bộ trưởng, Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Xây dựng.
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
V của
Đảng (tháng 3/1982), Đồng
chí tiếp
tục được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng và
được Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu làm Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị; được
bổ nhiệm giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Phó Thủ tướng Chính
phủ) kiêm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng (tháng
12/1986), Đồng chí được bầu lại làm
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng và được Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu
làm Ủy viên Bộ Chính trị; giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng.
Năm
1991, Đồng chí thôi
giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, được cử làm Đặc
phái viên Chính phủ thực hiện Chương trình 327 “trồng bảo vệ rừng phòng hộ”;
tham gia chỉ đạo xây dựng đường Hồ Chí Minh.
Đồng chí là Ủy viên Trung ương Đảng các khóa IV, V,
VI; Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị khóa V; Ủy viên Bộ Chính trị khóa VI; Đại
biểu Quốc hội các khóa I, VI, VII, VIII.
Với những
cống hiến, công lao to lớn và thành tích xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng
của Đảng, của dân tộc, đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên đã được Đảng, Nhà
nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, Huân chương Quân công hạng Nhất, Huy
hiệu 80 năm tuổi Đảng và nhiều huân chương, huy chương, phần thưởng cao quý
khác của Việt Nam và quốc tế.
II. NHỮNG CỐNG HIẾN, ĐÓNG GÓP CỦA ĐỒNG CHÍ
ĐỒNG SỸ NGUYÊN ĐỐI
VỚI SỰ NGHIỆP CÁCH MẠNG CỦA ĐẢNG VÀ DÂN TỘC TA
1. Đồng chí Đồng Sỹ Nguyên - Vị tướng
tài ba đã gắn liền với đường Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh huyền thoại và những
chiến công hiển hách
Trong
suốt quá trình hoạt động cách mạng, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên được giao nhiều
cương vị quan trọng. Đặc biệt, trên cương vị Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trường Sơn
(1967-1976), Đồng chí đã có những quyết định sáng tạo trong chỉ đạo, tổ chức
lực lượng, xây dựng, phát triển, khai thác hiệu quả đường Trường Sơn và lập
nhiều chiến công đặt biệt xuất sắc, kịp thời chi viện sức người, sức của cho
các chiến trường, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
a. Chỉ huy, chỉ đạo tổ chức xây dựng đường Trường Sơn trở
thành con đường Hồ Chí Minh huyền thoại
Bộ đội Trường Sơn có
lịch sử xây dựng và chiến đấu kéo dài 16 năm, thì Trung
tướng Đồng Sỹ Nguyên có gần 10 năm trên cương vị là Tư lệnh. Trong khoảng thời gian đó, Bộ đội Trường Sơn phải đối mặt với sự đánh phá ác liệt nhất của máy bay và bom đạn Mỹ; phải đối
mặt với những thủ đoạn tinh vi, tàn bạo nhất, với các loại vũ khí tối tân, hiện
đại nhất mà Mỹ, ngụy sử dụng trên chiến
trường Trường Sơn. Gần 10 năm làm Tư lệnh là quãng thời gian mà Trường Sơn nhận
nhiệm vụ chi viện cho chiến trường với quy mô to lớn nhất. Đồng chí Đồng Sỹ Nguyên cùng với Bộ Tham mưu của mình chỉ huy một lực lượng hùng
hậu với quy mô 9 sư đoàn và 21 trung đoàn trực thuộc, vượt lên tất cả, để hoàn
thành xuất sắc sự chi viện cho các hướng chiến trường trong
cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của 3
nước Đông Dương.
Thời
gian làm Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trường Sơn (1967 - 1976) cũng là giai đoạn cuộc
chiến tranh chống Mỹ cứu nước diễn ra ác liệt nhất. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt
của Đảng, Bác Hồ, cùng với những sáng kiến táo bạo, kịp thời, hợp với thực tiễn
chiến đấu của Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên, tuyến giao thông chiến lược Trường Sơn
không còn là những con đường đơn lẻ mà phát triển thành một hệ thống giao thông
vận tải lớn với hàng chục, hàng trăm ngả như "trận đồ bát quái xuyên rừng
rậm".
Tư lệnh
Đồng Sỹ Nguyên đã cùng Bộ Tư lệnh chỉ đạo tạo mạng lưới đường - cầu nhiều trục
dọc Bắc - Nam; Đông - Tây Trường Sơn xuyên cả ba nước Đông Dương; nhiều trục
ngang nối hai sườn Đông - Tây, nối tất cả các chiến trường, tạo nên một hệ
thống giao thông liên hoàn và đồng bộ, đa dạng và kỳ hình. Đây thực sự “là một
hệ thống giao thông vận tải quân sự lớn nhất với nhiều trục dọc, trục ngang có
độ dài 17.000 km, hệ thống đường ống dẫn xăng dầu dài 1.400 km, đường sông dài
600 km; có đường giao liên hành quân bộ và tải thương dài 1.200 km, mạng thông
tin đường dây tải ba dài 1.350 km”[1].
Tư lệnh
Đồng Sỹ Nguyên chủ động xây dựng hệ thống thông tin và
tuyến đường xăng dầu Trường Sơn, bảo đảm công
tác chi viện cho
chiến trường miền Nam: Khi
thiết kế phương thức “tác chiến hợp đồng binh chủng” trong chi viện chiến lược
của tuyến 559, Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên đã chỉ thị nhanh chóng xây dựng hệ thống thông tin tải ba,
thông tin vô tuyến sóng ngắn và hệ thống dây thông tin dây bọc đến tất cả các
đơn vị trên toàn tuyến. Đến đầu năm 1971, hệ thống thông tin tải ba đã được Bộ
đội Trường Sơn nối thông suốt tới tất cả các hướng chiến trường của 3 nước Đông
Dương, bảo
đảm sự chỉ huy từ tổng hành dinh tới tận chiến trường Nam
Bộ. Hệ thống điện thoại đã được trang bị cho tất cả cấp đại đội và tương đương,
tới các trọng điểm, các trạm phẫu thuật…của toàn chiến trường Trường Sơn.
Công
tác bảo đảm xăng dầu cho vận chuyển cơ giới là yếu tố sống còn của công tác vận
tải. Đầu năm 1969, Tư lệnh Đồng Sĩ Nguyên đã đưa ra kế hoạch xây dựng tuyến
đường ống xuyên suốt Trường Sơn từ cửa khẩu vào tới chiến trường Nam Bộ
với chiều dài khoảng 1.400km. Đề xuất này được Đảng ủy - Bộ Tư lệnh thống nhất
kiến nghị và được Quân ủy Trung ương phê chuẩn. Hình thành một hệ thống đường
ống xăng dầu hoàn chỉnh, liên hoàn cả Đông và Tây Trường Sơn; đồng bộ với đó là
hệ thống kho tàng phục vụ cấp phát suốt dọc tuyến với gần 50 kho lớn, nhỏ có
trữ lượng 27.000m3, 114 trạm bơm đẩy có sức bơm 600-800m3/ngày đêm trên một
hướng.
Việc xây dựng tuyến
đường ống xăng dầu Trường Sơn đã giải quyết cơ bản việc cung ứng xăng dầu cho
tất cả
các lực lượng vận tải của Bộ đội Trường Sơn, lực lượng
vận tải của 2 nước bạn Lào và Campuchia và các lực lượng hành quân của Bộ trên
đường Trường Sơn. Đặc biệt trong chiến dịch Giải phóng Tây Nguyên, Chiến dịch
Hồ Chí Minh, tuyến đường ống xăng dầu Trường Sơn đã đáp ứng mọi yêu cầu về xăng
dầu cho tất cả các lực lượng tham gia Chiến dịch một cách thuận lợi, kịp thời
và nhanh chóng. Từ khi có tuyến đường ống xăng dầu, lực lượng vận tải của
Trường Sơn chấm dứt một lực lượng lớn vận tải xăng dầu bằng xe téc và xe chở
phi xăng. Và trên mỗi xe ô tô vận tải của Bộ đội Trường Sơn không còn phải mang
thùng phi xăng dầu dự phòng để dồn trọng tải cho việc chở hàng chi viện…
Nếu không có tuyến đường ống xăng dầu Trường Sơn thì
Bộ đội Trường Sơn không thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện chiến lược. Tư
lệnh Đồng Sỹ Nguyên đã đánh giá:“Đường ống xăng dầu Trường Sơn là huyền
thoại trong huyền thoại Trường Sơn”.
b. Chỉ huy, chỉ đạo tổ chức chiến đấu, bảo vệ, khai thác
đường Trường Sơn, chi viện sức người, sức của cho các chiến trường và giúp đỡ
cách mạng Lào
Hệ
thống đường Trường Sơn thực sự là chiến trường khốc liệt giữa nỗ lực của miền
Bắc chi viện cho quân Giải phóng miền Nam và lực lượng quân Mỹ, đồng minh. Quân
đội Mỹ và đồng minh đã tìm mọi cách từ thô sơ đến hiện đại nhất nhằm mục đích
cắt đứt con đường vận tải chiến lược này. Bằng sự mưu trí, sáng tạo, với bản
lĩnh và ý chí quyết tâm vì sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc, Tư lệnh
Đồng Sỹ Nguyên và bộ đội Trường Sơn đã thực hiện thành công công cuộc chi viện
cho chiến trường miền Nam, làm thất bại mọi âm mưu chiến lược của kẻ thù, lập
nên những chiến công vang dội, để lại những dấu son chói lọi trong lịch sử
chiến tranh Việt Nam. Chính trên những cung đường huyền thoại đó, hàng chục vạn
bộ đội, thanh niên xung phong cùng phương tiện ô tô, xe cơ giới, máy móc, pháo
cao xạ ngày đêm đương đầu với địch trong mưa bom bão đạn, sẵn sàng hy sinh vì
sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.
Đồng chí Đồng Sĩ Nguyên đã góp phần quan trọng vào
thành tích, chiến công, vị trí và tầm vóc vĩ đại của Bộ đội Trường Sơn trong 16 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng
thành: Bộ đội Trường Sơn đã đối mặt với 733.000 trận oanh kích bằng đủ loại máy
bay của giặc Mỹ; chúng trút xuống Trường Sơn 4 triệu
tấn bom đạn bằng nhiều thủ đoạn, nhiều hình thức tàn bạo; Mỹ thả xuống Trường
Sơn hàng chục vạn lít chất độc hóa học
da cam - dioxin. Song Bộ đội
Trường Sơn đã mở hệ thống đường giao thông với 5 trục dọc và 21 trục ngang dài hơn 17.000 km cho
xe cơ giới; vận chuyển gần 2 triệu tấn vũ khí, đạn dược, lương thực chi viện
cho các hướng chiến trường. Từ năm 1973 đến 1975 đã chở bằng cơ giới 40 vạn
quân và tổ chức hành quân cho 25 đoàn binh khí kỹ thuật vào chiến trường, cơ
động bằng xe cơ giới 10 lượt sư đoàn của 3 Quân đoàn chủ lực tham gia chiến
dịch; tiêu diệt và bắt sống 17.740 tên địch, giải phóng một
vùng rộng lớn ở Nam Lào; bắn rơi tại chỗ 2.454 máy bay các loại; mở 3.000
km đường giao liên, tổ chức cho hơn 2 triệu lượt người vào ra chiến trường an
toàn; chuyển hàng vạn thương binh từ chiến trường ra hậu phương nuôi dưỡng và
đưa hàng ngàn thiếu nhi vượt Trường Sơn ra Bắc học tập; xây dựng 1.350 km đường thông tin tải ba và hàng
vạn ki-lô-mét dây thông tin các loại, bảo đảm thông tin thông suốt đến các
hướng chiến trường; mở 1.400km đường ống xăng dầu, 600 km đường sông… Bộ đội
Trường Sơn đã huy động 6 sư đoàn phối thuộc tham gia góp phần
vào thắng lợi vẻ vang của Chiến dịch Hồ Chí Minh
lịch sử.
Đường
Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh đã làm tròn sứ mạng chuyển tải cơ sở vật chất,
vũ khí, cơ động các lực lượng quân binh chủng với quy mô ngày càng lớn, cả
chiến lược, chiến dịch, chiến thuật. Đặc biệt, tuyến đường góp phần quan trọng
vào các quá trình thắng lợi của chiến tranh miền Nam nước ta, nhất là cuộc Tổng
tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 - đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh
lịch sử.
Đường
Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh là một phát kiến của nghệ thuật chiến tranh Việt
Nam. Con đường tạo thế và lực cho chiến tranh nhân dân miền Nam, con đường chia
cắt địch, là nơi xuất phát tiến công của các binh đoàn cơ động chiến lược.
Chính nơi đây đã sáng tạo ra một kiểu tổ chức vận tải chiến lược, một binh đoàn
binh chủng hợp thành lấy bộ đội vận tải làm trung tâm. Kỳ tích mà Bộ đội Trường
Sơn, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến… đã lập nên trên tuyến đường
mang tên Bác đi vào lịch sử như một thiên anh hùng ca.
Bên cạnh việc góp phần vào chiến thắng của Bộ
đội Trường Sơn, Tư lệnh Đồng Sĩ Nguyên còn nhận thức việc giúp
đỡ cách mạng Lào xây dựng, củng cố vùng giải phóng dọc theo tuyến hành lang, vừa
mang ý nghĩa quốc tế, liên minh chiến đấu giữa hai dân tộc, vừa có ý nghĩa trực
tiếp với việc giữ vững và phát triển tuyến chi viện chiến lược.
Địa bàn tuyến hành lang
chi viện chiến lược 559 xuyên qua vùng giải phóng của 4 tỉnh: Khăm Muộn,
Savannakhet, Tàvenoọc, Atôpơ. Theo thỏa thuận với Đoàn chuyên gia Nam Lào, Đoàn
559 sẽ giúp bạn trong 11 huyện trên hành lang. Phương châm công tác giúp bạn
là “Dựa vào đường lối chủ trương của Đảng bạn, hiệp đồng chặt chẽ với
Đoàn chuyên gia Nam Lào, phát huy sức mạnh cùng bạn làm, tránh làm thay”. Công
tác giúp bạn Lào được Bộ đội Trường Sơn triển khai hiệu quả, đã góp phần tạo
thế trận vững chắc cho tuyến hành lang chiến lược, góp phần không nhỏ trong
chiến công của Bộ đội Trường Sơn.
2. Đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên luôn trọn nghĩa
tình với đồng chí, đồng đội
Không
chỉ là vị tướng tài ba và có tầm nhìn sắc sảo, đồng chí Trung tướng Đồng Sĩ
Nguyên còn là một vị chỉ huy có tâm, có tình thương yêu đồng chí, đồng đội tha
thiết. Đồng chí hiểu hơn ai hết về nỗi khát khao cháy bỏng của những người
mẹ, người cha, của các gia đình đã hiến dâng những người con thân yêu cho Tổ
quốc là được chăm lo mộ phần cho người đã khuất. Hàng vạn đồng chí, đồng đội đã
nằm lại trên đại ngàn Tây Trường Sơn, cần phải được tìm kiếm để mang về Tổ quốc.
Sau Hiệp định Paris tháng 01/1973, tại Hội nghị Đảng ủy Bộ Tư lệnh, Trung tướng
Đồng Sỹ Nguyên đã đề xuất và đưa ra bàn chủ trương tổ chức lực lượng cất bốc
hài cốt liệt sĩ hy sinh ở Tây Trường Sơn để đưa về nước.
Từ tháng 3/1973, mệnh
lệnh của Trung
tướng Đồng Sỹ Nguyên đã được triển khai trên
toàn lực lượng Trường Sơn. Các đơn vị từ cấp trung đoàn, binh trạm, sư đoàn
trên khắp chiến trường Trường Sơn trải dài trên địa bàn của 7 tỉnh Nam Lào đều
tổ chức lực lượng làm nhiệm vụ quy tập hài cốt liệt sĩ mang về đất mẹ.
Nhiệm vụ chi viện chiến trường thời kỳ này là vô cùng to lớn và khẩn trương.
Việc cắt ra một lực lượng và phương tiện để làm nhiệm vụ đặc biệt này là một
khó khăn rất lớn. Nhưng việc nghĩa thì không thể đừng… Tư lệnh chỉ thị: Vì
nghĩa cả, vì truyền thống, đạo lý dân tộc, bằng mọi giá Bộ đội Trường Sơn vẫn
phải làm cho bằng được...
Từ cuối năm 1974, kế
hoạch xây dựng Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn cũng đã được vạch ra. Đồng chí chỉ
thị cho các cơ quan chuyên môn dành thời gian để thiết kế, xây dựng Nghĩa
trang. Với tầm nhìn “đi trước thời đại”, đồng chí Đồng Sỹ Nguyên đã
chỉ đạo các nhà chuyên môn: Phải thiết kế, xây dựng nghĩa trang liệt sĩ Trường
Sơn trở thành một địa điểm tâm linh và văn hóa đặc
biệt…
Trong thời gian này, dù
phải tập trung chỉ huy chuẩn bị cho chiến dịch Tây Nguyên, đồng chí Đồng Sỹ Nguyên vẫn dành thời gian để xuyên
rừng, lội bộ cùng trinh sát công binh trực tiếp tìm địa điểm đặt Nghĩa
trang liệt sĩ Trường Sơn tại Đồi Bến Tắt. Trong không khí khẩn
trương của nhiệm vụ giải phóng miền Nam, ngày 24/2/1975, Nghĩa trang liệt
sĩ Quốc
gia Trường Sơn đã được Bộ Tư lệnh Trường Sơn khởi công xây dựng và hoàn
thành ngày 10/4/1977. Đây là công trình đền ơn đáp nghĩa
đồ sộ nhất, quy mô nhất, có tính nghệ thuật cao, thể hiện lòng thương
nhớ sâu sắc, niềm biết ơn vô hạn và sự tôn vinh của toàn
Đảng, toàn quân và toàn dân ta đối với những người con yêu quý trên mọi miền
đất nước đã không tiếc máu xương cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng và thống nhất
trên Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh vĩ đại.
3. Đồng chí Đồng Sỹ Nguyên những năm sau ngày miền Nam hoàn toàn
giải phóng
Tháng 9/1976, đồng chí Đồng Sỹ Nguyên được cử giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, phụ
trách Tổng cục Xây dựng kinh tế. Với vai trò mới, Đồng chí đã đưa 28 vạn quân chuyển sang làm kinh tế với
nhiệm vụ cùng với các bộ có liên quan đảm trách việc xây dựng
các công trình giao thông, thủy lợi, thủy điện, khai thác khoáng sản, sản xuất
vật liệu xây dựng, xây dựng các công trình công nghiệp, dân dụng… Một
lực lượng lớn quân đội trong thời bình do Đồng chí chỉ
huy đã tham gia làm kinh tế tạo ra của cải cho xã hội, vừa trực
tiếp bảo vệ những địa bàn chiến lược quan trọng của đất nước.
Tại Đại hội Đảng toàn
quốc lần thứ IV, Đồng
chí Đồng Sỹ Nguyên được bầu vào Ban chấp hành
Trung ương. Tháng 02/1977, Bộ Chính trị và
Chính phủ đã điều Đồng
chí sang làm Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng và
sau đó 9 tháng được Thủ tướng đề nghị và Quốc hội phê chuẩn lên làm Bộ trưởng
Bộ Xây dựng. Như vậy khi đất nước có chiến tranh Đồng chí luôn đứng ở tuyến đầu những nơi gian khổ ác
liệt. Khi chiến tranh kết thúc với trách nhiệm của người đảng viên, Đồng chí luôn sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu
Đảng cần. Trên cương vị mới Đồng chí Đồng
Sỹ Nguyên tiếp
tục cống hiến sức lực, trí
tuệ vào công việc và thường
xuyên vào Nam ra Bắc để trực tiếp nắm bắt, chỉ đạo các công trình trọng điểm của quốc gia. Đến tháng 2/1982, Đồng
chí được Chính phủ điều động sang làm
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Thời gian làm Bộ trưởng Giao thông vận tải, Đồng chí Đồng Sỹ Nguyên tiếp tục thể hiện được tài năng trong việc quản lý điều hành và tháo gỡ
những khó khăn của ngành. Từ năm 1982 lần lượt được bầu làm Ủy viên dự khuyết
Bộ chính trị (khóa V), Ủy viên Bộ Chính trị (khóa VI) và được Quốc hội cử giữ
chức Phó Chủ
tịch Hội đồng Bộ trưởng từ 1986 đến năm 1991.
Tâm nguyện ấp ủ lâu nhất của Trung tướng Đồng Sỹ
Nguyên vẫn là biến đường Trường Sơn trong kháng chiến thành con đường
chiến lược xứng tầm trong thời bình. Gắn bó với đường Trường Sơn trong giai
đoạn cam go nhất, hơn ai hết Đồng chí hiểu ý nghĩa, tiềm
lực to lớn của tuyến đường này trong bảo vệ Tổ quốc. Mong muốn của vị tướng
Trường Sơn ngày nào là làm sao hiện đại hóa tuyến đường, làm
sao khắc phục được những hạn chế của con đường trong quá khứ, để trong tương
lai trở thành con đường huyết mạch trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ
Tổ quốc… Dù đã nghỉ hưu, tuổi cao, sức yếu, nhưng khi đường Trường Sơn
được Chính phủ phê duyệt, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên vẫn sẵn sàng nhận nhiệm vụ
làm đặc phái viên của Chính phủ, đôn đốc thực hiện việc mở đường.
Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên là người đầu tiên đề xuất
đổi tên công trình Xa lộ Bắc - Nam thành đường Hồ Chí Minh. Đến năm 1999,
Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đồng ý với đề xuất của Trung tướng Đồng Sỹ
Nguyên và một số cán bộ lão thành cách mạng. Kể từ đó, công trình Xa lộ Bắc -
Nam chính thức lấy tên gọi mới là đường Hồ Chí Minh.
* *
*
Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh
đồng chí Đồng Sỹ Nguyên, là dịp để chúng ta ôn lại cuộc đời, sự nghiệp và tôn
vinh công lao, cống hiến to lớn của Đồng chí đối với cách mạng Việt Nam; qua đó
giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc; cổ vũ, động viên các tầng lớp
Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam học
tập, noi theo, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển
và bảo vệ đất nước.
[1] Phan Hữu Đại - Vị
Tư lệnh chiến trường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh”, Nhà Xuất bản Quân đội
nhân dân, năm 2012.