Hướng dẫn lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học.
Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT ngày 15/5/2024 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an
ninh trong trường tiểu học, trường trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều
cấp học.
Nội dung lồng ghép: Giáo dục, tuyên
truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về
quốc phòng và an ninh.
Hoạt động trải nghiệm về các khu di tích lịch sử cho học sinh cấp Tiểu học
Nội
dung lồng ghép cụ thể với cấp tiểu học:
- Thực
hiện lồng ghép trong các môn học và hoạt động giáo dục đối với từng lớp, theo
sách giáo khoa do nhà trường lựa chọn, phù hợp với khả năng nhận thức của học
sinh ở từng địa phương, tập trung vào các môn học: Tiếng Việt; Tự nhiên và Xã hội;
Đạo đức; Lịch sử và Địa lí; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm.
- Chủ
đề lồng ghép chung từ lớp 1 đến lớp 5: giáo dục tình yêu quê hương, yêu hòa
bình, yêu Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; niềm tự hào, tự tôn dân tộc, lòng
biết ơn các anh hùng, liệt sĩ trong xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc; bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội;
giới thiệu chủ quyền biển, đảo của Việt Nam; giáo dục tinh thần đoàn kết, tương
trợ, giúp đỡ nhau, có ý thức tổ chức kỉ luật trong học tập.
Chủ đề lồng ghép theo từng lớp:
+ Lớp
1: giáo dục cho học sinh về tình yêu quê hương, yêu hòa bình, yêu Tổ quốc Việt
Nam xã hội chủ nghĩa; giới thiệu một số hình ảnh về Quân đội Nhân dân Việt Nam
và Công an Nhân dân Việt Nam; một số di tích lịch sử của địa phương.
+ Lớp
2: giáo dục cho học sinh về tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, sự hi sinh của các
chiến sĩ cách mạng trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; giới
thiệu một số hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam, Công an Nhân
dân Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội;
giáo dục cho học sinh biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ và bảo vệ nhau trong học
tập.
+ Lớp
3: giáo dục truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc; giới thiệu những tấm
gương dũng cảm của thiếu niên, nhi đồng, bà Mẹ Việt Nam anh hùng trong sự nghiệp
giải phóng dân tộc; những hoạt động, hình ảnh của học sinh tham gia bảo vệ môi
trường ở địa phương và nhà trường.
+ Lớp
4: giới thiệu bản đồ hành chính Việt Nam, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối
với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; một số bài hát về biển, đảo Việt Nam; giáo
dục ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
+ Lớp
5: giới thiệu chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo của Việt Nam; một số hình ảnh
khai thác thủy sản, hải sản và tài nguyên để phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm
quốc phòng, an ninh; những tấm gương dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ Quân đội
Nhân dân Việt Nam và Công an Nhân dân Việt Nam trong cứu hộ, cứu nạn.
Thời lượng lồng ghép:
Thời
lượng lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong các môn học, hoạt
động giáo dục phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông, kế hoạch giáo dục của
các trường tiểu học và trường trung học cơ sở; bảo đảm đủ nội dung giáo dục quốc
phòng và an ninh cần truyền đạt, không làm tăng thời lượng học của các môn học
và hoạt động giáo dục.
Phương pháp, hình thức lồng ghép:
Trên
cơ sở mục tiêu và nội dung bài học, kinh nghiệm, điều kiện thực tế, giáo viên lồng
ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh truyền cảm, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ
hiểu; phát huy tính sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm lí, sinh lí lứa tuổi và
nhận thức của học sinh; kết hợp hình ảnh minh họa, các hiện vật phù hợp với mục
tiêu, nội dung bài học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học lồng
ghép và thực hành.
Lồng
ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh thông qua dạy học các bài học, chủ
đề dạy học, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong và ngoài lớp học; tham
quan di tích lịch sử, bảo tàng, nhà truyền thống, đơn vị lực lượng vũ trang; tổ
chức cắm trại, đọc sách, nghe, thi kể chuyện truyền thống, các hội thi tìm hiểu
về quốc phòng và an ninh.
Yêu cầu cần đạt đối với học sinh
Yêu cầu chung
Yêu cầu cần đạt về phẩm chất
Hình
thành, phát triển cho học sinh các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, trung thực,
trách nhiệm, chăm chỉ; ý thức, trách nhiệm của công dân trong xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Yêu cầu cần đạt về năng lực
Hình
thành, phát triển cho học sinh các năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp
tác; giải quyết vấn đề sáng tạo thông qua các năng lực chuyên biệt: nhận thức về
quốc phòng và an ninh ở mức độ đơn giản; vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học
vào cuộc sống.
Yêu cầu cụ thể
Học
sinh tiểu học hình thành nhận thức về tình yêu quê hương, đất nước; biết ơn người
có công với cách mạng, với đất nước; yêu thương, quan tâm, chăm sóc người thân
trong gia đình; kính trọng thầy giáo, cô giáo, yêu quý và biết giúp đỡ bạn. Rèn
luyện tính kỉ luật, tinh thần đoàn kết, tu dưỡng đạo đức, tác phong nghiêm túc
trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày. Có ý thức sinh hoạt nền nếp, giữ
gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể; tự giác thực hiện nghiêm nội quy của nhà trường
và các quy định của pháp luật.
Cơ sở vật chất và kinh phí
Các trường tiểu học khai thác triệt để cơ sở vật
chất hiện có; có kế hoạch đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối
thiểu theo quy định, mô hình, đồ dùng và các học liệu cần thiết được cơ quan có
thẩm quyền ban hành; có đủ tài liệu liên quan đến nội dung, kiến thức, kĩ năng
về giáo dục quốc phòng và an ninh để thực hiện lồng ghép.
Các
địa phương, các trường tiểu học bảo đảm
cơ sở vật chất, các điều kiện cần thiết khác để thực hiện lồng ghép nội dung
giáo dục quốc phòng và an ninh bằng nguồn chi thường xuyên của nhà trường và
các nguồn kinh phí hợp pháp khác; các khoản tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá
nhân trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật; nguồn tài chính hợp
pháp của các cơ sở giáo dục ngoài công lập và các cơ quan, tổ chức, cá nhân
khác có liên quan.
Giáo viên và báo cáo viên
Giáo
viên có kiến thức về giáo dục quốc phòng và an ninh phù hợp với nội dung bài học,
môn học.
Báo
cáo viên có kiến thức, năng lực giảng dạy giáo dục quốc phòng và an ninh.
Khuyến
khích các trường tiểu học và trường trung học cơ sở mời những nhân chứng lịch sử,
anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, tấm gương tiêu biểu giới thiệu về lịch sử
truyền thống trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT có hiệu lực từ
1/7/2024 và thay thế Thông tư số 01/2017/TT-BGDĐT ngày 13 tháng 01 năm 2017 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.