Quy trình giải quyết thủ tục hành chính liên thông điện tử đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.
Ngày 19 tháng 8 năm 2024 Bảo hiểm xã hội ban hành Quyết định 1449/QĐ-BHXH về quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hai nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.
Theo quy định tại Điều 10 Quyết định 1449/QĐ-BHXH quy định về Tiếp nhận
hồ sơ đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất
như sau:
1. Cán bộ Bộ phận Một cửa tiếp nhận các thành phần hồ sơ do Phần mềm dịch
vụ công liên thông chuyển đến theo quy định tại Điều 10 và khoản 3 Điều 14 Nghị
định số 63/2024/NĐ-CP, cụ thể:
1.1. Hồ sơ thực hiện liên thông các TTHC đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường
trú, giải quyết mai táng
a) Tờ khai điện tử mẫu số 02;
b) Bản điện tử Trích lục khai tử.
1.2. Hồ sơ thực hiện liên thông các TTHC đăng ký khai tử, xóa đăng ký
thường trú, giải quyết trợ cấp mai táng, trợ cấp tuất một lần
a) Tờ khai điện tử mẫu số 02;
b) Bản điện tử Trích lục khai tử.
c) Thông tin xác nhận của các
thân nhân đồng ý cử người đại diện nhận trợ cấp tuất một lần được thực hiện qua
ứng dụng VNeID (hiển thị tại Cột 11 của Tờ khai điện tử về danh sách thân nhân
người chết theo quy định của Luật BHXH).
Trường hợp thân nhân không xác nhận
được qua ứng dụng VNeID thì thay thế bằng bản điện tử Tờ khai của thân nhân (Mẫu
số 09-HSB).
1.3. Hồ sơ thực hiện liên thông các TTHC đăng ký khai tử, xóa đăng ký
thường trú, giải quyết trợ cấp mai táng, trợ cấp tuất hằng tháng
a) Tờ khai điện tử mẫu số 02;
b) Bản điện tử Trích lục khai tử
c) Trường hợp thân nhân là con từ
đủ 18 tuổi trở lên hoặc vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi hoặc cha đẻ, mẹ đẻ,
cha đẻ của vợ hoặc cha đẻ của chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc mẹ đẻ của chồng, thành
viên khác trong gia đình mà người tham gia BHXH đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng
theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình dưới 60 tuổi đối với nam,
dưới 55 tuổi đối với nữ nếu không có thu nhập hằng tháng hoặc có thu nhập hằng
tháng nhưng thấp hơn mức lương cơ sở và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở
lên thì đính kèm các thành phần hồ sơ sau:
- Bản điện tử Biên bản giám định
mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa đối với thân nhân
bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc biên bản Giám định y khoa để
hưởng các chính sách khác trước đó mà đủ điều kiện hưởng hoặc Giấy xác nhận
khuyết tật mức độ đặc biệt nặng tương đương mức suy giảm khả năng lao động từ
81% trở lên.
- Hóa đơn, chứng từ thu phí giám
định, bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện Giám định y khoa trong
trường hợp thanh toán phí Giám định y khoa.
2. Cán bộ Bộ phận một cửa có trách nhiệm kiểm tra các thông tin kê khai
trên Tờ khai điện tử mẫu số 02 và bản điện tử Trích lục khai tử với CSDL của cơ
quan BHXH theo quy định tại khoản 3, Điều 14 Quyết định số 475/QĐ-BHXH.
2.1. Đối với hồ sơ của người đang hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH chết:
a) Nếu thông tin xác thực danh
tính và thông tin hồ sơ chính xác, đầy đủ (hồ sơ đúng quy định) thì tích chuyển
hồ sơ đến Bộ phận chế độ BHXH để giải quyết.
b) Nếu thông tin không khớp với dữ
liệu đang quản lý, hồ sơ không đầy đủ, chưa đúng quy định thì gửi thông báo bổ
sung hồ sơ hoặc thông báo từ chối tiếp nhận hồ sơ trong đó ghi rõ lý do.
2.2. Đối với hồ sơ của người đang tham gia BHXH tự nguyện chết:
a) Kiểm tra thông tin về quá
trình tham gia và giải quyết chế độ của người tham gia BHXH tự nguyện. Trường hợp
thời gian tham gia BHXH tự nguyện thể hiện đầy đủ thì tích chuyển hồ sơ đến Bộ
phận Quản lý Thu - Sổ, Thẻ để xác nhận thời gian tham gia.
b) Trường hợp kiểm tra thấy có
nhiều quá trình tham gia thì yêu cầu người nộp hồ sơ bổ sung sổ BHXH của các
giai đoạn (nếu có); Trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện chết mà đã đóng
BHXH tự nguyện cho nhiều năm về sau thì thông báo cho người gửi hồ sơ đến cơ
quan BHXH làm thủ tục hoàn trả và thực hiện các bước tiếp theo để hưởng chế độ;
sau khi nhận được hồ sơ bổ sung, chuyển hồ sơ Bộ phận Quản lý Thu - Sổ, Thẻ để
chuyển và gộp quá trình đã đóng BHXH trước đó đến cơ quan BHXH (nơi quản lý cuối
cùng) hoặc ban hành quyết định hoàn trả tiền BHXH tự nguyện theo quy định hiện
hành.
3. Trường hợp hồ sơ không đầy đủ, chưa đúng quy định: Gửi thông báo từ
Hệ thống thông tin của ngành BHXH đến Phần mềm dịch vụ công liên thông để gửi
cho người yêu cầu qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, ứng dụng VNeID và tin nhắn
SMS, trong đó nêu rõ lý do đối với các trường hợp hồ sơ không được tiếp nhận,
các thành phần hồ sơ cần bổ sung trong thời gian không quá 01 ngày làm việc kể
từ khi nhận được hồ sơ điện tử trên hệ thống.
Trường hợp cần bổ sung thành phần
hồ sơ thì người yêu cầu có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ trong 07 ngày làm việc,
nếu quá thời hạn này không bổ sung được thì hồ sơ bị từ chối.
4. Trường hợp thông tin nhân thân của người chết tại trích lục khai tử,
CCCD không trùng khớp với dữ liệu cơ quan BHXH đang quản lý thì hướng dẫn thân
nhân nộp mẫu 02-CBH để cập nhật, bổ sung thông tin của người chết theo CCCD
theo hướng dẫn tại Quyết định số 686/QĐ-BHXH và văn bản hướng dẫn của BHXH Việt
Nam. Sau khi thân nhân bổ sung hồ sơ đúng quy định thì chuyển đến Bộ phận chế độ
BHXH để giải quyết.
5. Trường hợp xác định hồ sơ không đúng quy định do lỗi của cơ quan có
thẩm quyền giải quyết TTHC trước đó thì trả lại hồ sơ cho Phần mềm dịch vụ công
liên thông; Phần mềm dịch vụ công liên thông gửi thông báo thông qua Hệ thống
thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh để cơ quan đã giải quyết trước đó chỉnh sửa,
xử lý theo quy định và thông báo cho người yêu cầu.