image banner
Xã Mường Mô bảo tồn nét đẹp văn hóa dân tộc Thái

  Trong thời gian qua cùng với sự phát triển về kinh tế, xã Mường Mô đã vận động, khuyến khích nhân dân bảo tồn giữ gìn những nét văn hóa của dân tộc Thái thông qua: văn hóa ẩm thực, trang phục, các loại hình văn nghệ dân gian.

 Ngay từ khi còn nhỏ, chị Hù Thị Tơ bản Mường Mô xã Mường Mô đã được đắm mình trong các điệu múa dân tộc Thái, chị có niềm đam mê với văn hóa của dân tộc Thái đặc biệt là các loại hình văn nghệ dân gian, chị đã ghi nhớ từng động tác múa, điệu xòe, từng lời hát được các bà các mẹ truyền dạy, càng ngày tình yêu ấy lớn dần theo năm tháng. Vì có nhiều đóng góp trong việc bảo tồn văn hóa dân tộc chị được bầu là đội trưởng đội văn nghệ Bản Mường Mô, chị đã tập hợp được 16 thành viên đều là những người có chung niềm đam mê và mong muốn bảo tồn văn hóa dân tộc Thái.

Chị Hù Thị Tơ – đội trưởng đội văn nghệ bản Mường Mô cho biết: Để bảo tồn giữ gìn nét văn hóa của dân tộc do cha ông để lại, là thế hệ trẻ của xã, tôi nhận thấy mình phải có trách nhiệm trong việc bảo tồn giữ gìn nét văn hóa tốt đẹp để truyền lại cho thế hệ sau. Tôi rất tự hào là người dân tộc Thái tôi sẽ tuyên truyền giới thiệu cho mọi người về cái hay nét đẹp của văn hóa dân tộc mình.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng “nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” gắn với xây dựng nông thôn mới, xã Mường Mô đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Anh Đôn - Chủ tịch UBND xã Mường Mô cho biết: Xác định bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc đóng vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của bà con và sự phát triển kinh tế xã hội của xã. Hàng năm xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân thành lập các đội văn nghệ thường xuyên tập luyện để giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa các bản, tham gia hội diễn văn nghệ trong huyện, tỉnh nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm của huyện của Tỉnh của đất nước…

 Vào các dịp tết, lễ hội hay kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước  phong trào văn nghệ quần chúng ở thôn bản trên địa bàn xã Mường Mô lại diễn ra sôi nổi. Thông qua các hoạt động này, không chỉ tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tăng cường tình đoàn  kết cộng đồng, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho các hội viên, tạo điều kiện cho nhiều diễn viên quần chúng không chuyên có hội được giao lưu, học hỏi.

Ngày nay, khi xã hội phát triển, giới trẻ cũng ít mặn mà với văn hóa dân gian có xu hướng thích các bản nhạc hiện đại từ đó những nét văn hóa truyền thống cũng dần bị mai một theo thời gian. Cho nên việc bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc là nhiệm vụ quan trọng cần đặt ra. Nhằm phát huy những giá trị văn hóa cho thế hệ trẻ, xã Mường Mô thành lập 8 đội văn nghệ tập luyện những bài hát điệu múa của dân tộc Thái. Hàng năm, để động viên, khích lệ phong trào văn nghệ quần chúng, cấp ủy chính quyền xã đã tạo điều kiện hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư mua sắm dụng cụ, thuê những trang phục biểu diễn văn nghệ.

 Vào các dịp tết, lễ hội hay kỷ niệm các ngày Lễ lớn của đất nước  phong trào văn nghệ quần chúng ở thôn bản trên địa bàn xã Mường Mô lại diễn ra sôi nổi. Thông qua các hoạt động này, không chỉ tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tăng cường tình đoàn  kết cộng đồng, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho các hội viên, tạo điều kiện cho nhiều diễn viên quần chúng không chuyên có hội được giao lưu, học hỏi.

Ngoài ra xã cũng tuyên truyền các đơn vị trường thành lập các đội văn nghệ, tập luyện các bài hát điệu múa dân tộc, tạo điều kiện cho học sinh biểu diễn vào các dịp kỷ niệm của trường, lễ hội, ngày tết thiếu nhi, trung thu… Tăng cường giáo dục cho các em về cái hay cái đẹp trong văn hóa dân tộc Thái để các em hiểu được về văn hóa dân tộc không bị mai một theo thời gian.Trong các dịp lễ hội của dân tộc Thái hoặc những ngày lễ, tết kỷ niệm của bản, xã của huyện, tỉnh của đất nước, xã khuyến khích nhân dân mặc trang phục dân tộc, nói tiếng thái trong sinh hoạt giao tiếp hàng ngày,  tham gia biểu diễn, hát các ca khúc ca ngợi quê hương bằng chính tiếng Thái. Khuyến khích nhân dân tham gia các nội dung thi ẩm thực tại Tuần văn hóa thể thao các dân tộc do huyện tổ chức nhằm quảng bá giới thiệu về ẩm thực của dân tộc Thái cho đông đảo bạn bè du khách trong và ngoài huyện biết đến.

 Để bảo tồn giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho các đội văn nghệ hoạt động tốt hơn, để truyền dạy và gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ. Phối hợp với các đơn vị chuyên môn để tập huấn hướng dẫn nâng cao chất lượng hoạt động của các đội văn nghệ. Tổ chức chương trình văn nghệ giao lưu giữa các bản trong xã; tổ chức cho các đội tham gia giao lưu văn nghệ tại nhà hàng nổi trên khu vực lòng hồ để quảng bá du lịch địa phương. Đồng thời tạo điều kiện để các đội được tham gia các liên hoan, hội diễn nhằm tạo sân chơi cho các hạt nhân văn nghệ được học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tốt hơn.

 

Như Vân ​
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang