Những người Phụ nữ bản Tăng Ngá góp phần lưu giữ bản sắc văn hóa dân tộc
Về với bản Táng Ngá, xã Nậm Chà được xem là về miền văn hóa, với đa dạng sắc màu của cộng đồng dân tộc Cống đang sinh sống tại huyện Nậm Nhùn. Đây là dân tộc có đặc trưng riêng, mà hiện nay vẫn còn rõ nét. Trong đó, không thể không nhắc đến vai trò chủ đạo của người phụ nữ, bằng nhiều cách khác nhau, họ đã luôn lưu giữ và phát huy tốt các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp đó.

Trong hơi thở sôi động của nhịp sống hiện đại, đâu đó khắp các bản, làng vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn dễ dàng bắt gặp những nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc trong đó cộng đồng người Cống ở bản Táng Ngá, xã Nậm Chà là một ví dụ. Mỗi người phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ dân tộc Cống đều trực tiếp tham gia vào các hoạt động gìn giữ, phát huy và bảo tồn văn hoá truyền thống của dân tộc mình. Ðối với người phụ nữ dân tộc Cống, ngay từ lúc còn nhỏ đã được các mẹ, các bà của mình dạy cách may vá. Tuy người Cống không trồng bông dệt vải mà chỉ mua vải nhuộm chàm của dân tộc Thái, Lào về để khâu, may nhưng trang phục của họ lại mang những vẻ đẹp rất riêng của dân tộc mình.

Chị Chảo Thị Duyệt, bản Táng Ngá, xã Nậm Chà chia sẻ: Hiện nay tất cả các phụ nữ trong bản vẫn đều mặc những bộ trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc mình. Do việc giao thoa văn hóa nên một số lớp trẻ bây giờ cũng đã có những thay đổi và suy nghĩ nó khác đi, tuy nhiên chúng tôi vẫn thường xuyên tuyên truyền nhằm giúp các em, các cháu nó hiểu được những giá trị văn hóa đặc trưng của dân tộc mình để gìn giữ và bảo tồn, tránh bị mai một.

anh tin bai

Phụ nữ dân tộc Cống ở bản Táng Ngá, xã Nậm Chà với những bộ trang phục truyền thống.

Hiện nay, dân tộc Cống còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống tốt đẹp gắn với cộng đồng. Cụ thể, phải kể đến những nét đẹp văn hóa mang giá trị truyền thống như lễ hội Mìn Lóng Phạt. Các giá trị trang phục truyền thống, trình diễn dân gian cũng đang được đồng bào dân tộc Cống bảo tồn, gìn giữ.

Nhận thức được vai trò của phụ nữ trong việc giữ gìn và phát triển văn hóa của dân tộc, Chi hội Phụ nữ bản Táng Ngá cũng đã, đang và sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia các hoạt động văn hóa tín ngưỡng, lễ hội, trò chơi dân gian, trang phục truyền thống, nhằm khẳng định sắc thái riêng của dân tộc mình. Làm sao để mỗi hội viên phụ nữ là một nhân tố tiếp nối các giá trị văn hóa của cộng đồng, gia đình, dòng họ, không chỉ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần và phục vụ đời sống cho bản thân, gia đình; mà hơn thế, thông qua đó để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, đậm đà bản sắc của cộng đồng dân tộc Cống với bạn bè trên khắp mọi miền của Tổ quốc.

Chị Lò Thị Liên, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ bản Táng Ngá, xã Nậm Chà cho biết: Với sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, kho tàng văn hóa của người Cống đang được các thế hệ người dân nơi đây gìn giữ, bảo tồn và phát huy. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục cùng cấp ủy chính quyền địa phương, bà con dân bản đưa ra những giải pháp để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Cống trong đời sống hôm nay.

Bằng việc sắm cho mình một bộ quần áo dân tộc, chế biến những món ăn đặc trưng của địa phương, hay tham gia các trò chơi dân gian trong những ngày lễ, Tết được tổ chức ở bản và truyền dạy cho con cháu biết cách đan lát, cũng như trình diễn dân gian của dân tộc mình, chính là những cách làm mà chị em phụ nữ ở bản Táng Ngá, xã Nậm Chà đang góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT