Diện mạo mới trên bản người Mảng ở Nậm Nghẹ

Nậm Nghẹ từng được biết đến là bản khó khăn của xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn. Dân cư trên địa bàn hầu hết là đồng bào dân tộc Mảng, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo cao. Tuy nhiên, những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện trong việc triển khai hiệu quả các chương trình dự án chính sách dân tộc; nhất là những chính sách đặc thù nhằm phát triển đồng bào dân tộc rất ít người, cuộc sống của đồng bào Mảng, cũng như diện mạo cơ sở hạ tầng của bản Nậm Nghẹ hôm nay đang từng bước thay đổi.

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh cùng với sự vào cuộc, sự quyết tâm của các cấp chính quyền địa phương, những năm qua, bản Nậm Nghẹ đã được sắp xếp, ổn định dân cư; đường giao thông trong bản Nậm Nghẹ đã được bê tông hóa. Bản đã có điện sinh hoạt, được phủ sóng điện thoại, có nguồn nước sạch sử dụng. Người dân được hỗ trợ làm nhà ở, nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi; hỗ trợ lương thực cho hộ nghèo, hỗ trợ về giáo dục, y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng; hỗ trợ khai hoang, xây dựng ruộng bậc thang sản xuất lúa nước, bảo đảm lương thực; đào tạo chuyển đổi nghề…

Cùng với đó, còn rất nhiều dự án chính sách hỗ trợ khác, như cho vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh; đưa con em dân tộc Mảng về trường trung tâm để học tập; hỗ trợ cây, con giống để người Mảng phát triển sản xuất, từng bước thay đổi tập quán canh tác; chính sách bảo tồn bản sắc văn hóa...đã và đang được triển khai lồng ghép...từng bước đưa đời sống của dân tộc Mảng ở Nậm Nghẹ đổi thay rõ rệt cả về vật chất và tinh thần.

anh tin bai

Người dân được thường xuyên tiếp cận thông tin.

Ông Đỗ Quang Ngọc, Chủ tịch UBND xã Hua Bum cho biết: Trên địa bàn xã Hua Bum, dân tộc Mảng sinh sống ở 4 bản, với trên 500 nhân khẩu. Tình trạng du canh du cư không còn xảy ra. Nhiều hủ tục dần được xóa bỏ; hầu hết các hộ đã chú thú làm ăn, biết dùng máy móc, phương tiện canh tác, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất, nâng cao sản lượng, chất lượng nông sản nên thu nhập cũng tăng hơn. Trong đó, nhiều hộ gia đình đã mở rộng quy mô chăn nuôi, tăng đàn để có thêm thu nhập.

Đặc biệt, trước đây, đa số người dân trong bản không biết chữ, nên việc cho con em đi học rất thất thường hoặc thậm chí trẻ em không được đến lớp vì phải theo bố mẹ lên rẫy. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Nhùn, xã Hua Bum đã tổ chức các lớp xóa mù chữ, Chi bộ bản cũng tích cực vận động người dân tham gia học xóa mù chữ. Đến nay, người dân đã biết đọc, biết viết cơ bản và đã quan tâm cho con em đến trường đi học.

anh tin bai

Trẻ em trong bản được đến trường đến lớp đầy đủ.

Người dân trong bản dù còn nhiều khó khăn, nhưng cũng đã quan tâm, tạo điều kiện cho con em đến trường. Các cháu đi lớp cũng được Nhà nước hỗ trợ hoàn toàn từ học phí đến ăn ở, nên bố mẹ các cháu rất vui. Vì thế mà 5 năm gần đây, trong bản không có cháu nào trong độ tuổi không được đến lớp hoặc phải bỏ học dở dang.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chuyển biến trong nhận thức của người dân tộc Mảng, trong tương lai không xa, bản vùng cao này sẽ ngày càng khởi sắc, đời sống đồng bào Mảng sẽ ngày càng no ấm, hạnh phúc hơn.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT