Đội văn nghệ dân tộc Mảng ở Nậm Pì góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc
Thời gian qua, phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn xã Nậm Pì phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là các đội văn nghệ dân tộc Mảng đã góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở, trên địa bàn, góp phần gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc

 Đội văn nghệ bản Pá Bon xã Nậm Pì có 15 thành viên gồm cả nam và nữ ở các độ tuổi thanh niên, trung niên, người cao tuổi. Cứ mỗi dịp lễ tết, hay ngày kỷ niệm lớn của, của bản của xã tại nhà văn hóa bản lại vang lên tiếng  nhạc, tiếng sáo và những lời ca, điệu múa của các thành viên đội văn nghệ.  Đội đã lựa chọn những tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc Mảng, với nội dung ca ngợi đảng, quê hương, đất nước…Những tiết mục được dàn dựng công phu đem đến cho khán giả những tiết mục đặc sắc gồm ca múa nhạc, mang đậm  bản sắc văn hóa dân tộc Mảng..

Anh Sìn Văn Tinh đội trưởng đội văn nghệ bản Pá Bon chia sẻ: “ Đội văn nghệ bản Pá Bon chúng tôi thường tập luyện các bài hát múa của dân tộc Mảng để phục vụ bà con nhân dân mỗi dịp lễ tết. Các bài hát điệu múa được các thế hệ đi trước truyền dạy lại cho thế hệ sau thông qua hình thức truyền dạy, tôi sẽ truyền dạy cho thế hệ trẻ người Mảng về văn hóa văn nghệ để cùng giữ gìn bảo vệ nét đẹp văn hóa dân tộc.

Hiện nay toàn xã Nậm Pì có: 6 đội văn nghệ dân tộc Mảng mỗi đội có từ 11-15 thành viên tham gia ở các lứa tuổi, các đội văn nghệ chú trọng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc thông qua các làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc. Qua đó, nhiều loại hình trình diễn dân gian, nghệ thuật truyền thống được bảo tồn, lưu giữ và phát triển. Hoạt động của các đội văn nghệ  xã không chỉ làm phong phú đời sống tinh thần của người dân, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Thông qua hoạt động của các đội văn nghệ  góp phần truyền thụ những nét văn hóa truyền thống, giáo dục chính trị tư tưởng cho thế hệ trẻ thêm hiểu và yêu văn hóa truyền thống của dân tộc. Ngoài các chương trình biểu diễn phục vụ ngày lễ tết, ngày kỷ niệm, các đội văn nghệ còn tham gia liên hoan, hội thi, hội diễn do huyện tổ chức, các hoạt động đã thu hút đông đảo khán giả xem và cổ vũ. Thông qua đó tạo sân chơi bổ ích, hấp dẫn cho các hạt nhân văn hóa văn nghệ, góp phần làm phong phú thêm các loại hình nghệ thuật biểu diễn, phục vụ nhu cầu hưởng thụ của đông đảo nhân dân.

Đồng chí Vũ Văn Thân – Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn cho biết: Các đội văn nghệ quần chúng đặc biệt là đội văn nghệ quần chúng dân tộc Mảng đã phát huy hiệu quả trong việc bảo tồn văn hóa dân tộc.  Trong các chương trình văn nghệ của huyện, bản, xã vào các dịp lễ hội truyền thống, lễ  tết, các ngày lễ kỷ niệm… đều có sự tham gia đóng góp các tiết mục từ các đội văn nghệ quần chúng dân tộc Mảng.

Từ thực tế trên cho thấy, hoạt động văn hóa, VNQC đã, đang khẳng định vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân, người dân ngày càng ý thức hơn về vai trò của mình trong việc bảo tồn các giá trị tốt đẹp, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. VNQC dân tộc Mảng  đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân trên địa bàn, góp phần giữ gìn và bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài và ảnh: Như Vân
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT