Đồng bào dân tộc Cống luôn vững niềm tin nỗ lực xây dựng cuộc sống mới
Trước đây, khi nhắc đến đồng bào dân tộc Cống ở bản Táng Ngá, xã Nậm Chà nhiều người thường nghĩ đến đây là đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người, nơi bản làng xa xôi. Ở đó, cuộc sống của bà con là chuỗi những ngày dài khó khăn với các phong tục, tập quán và hủ tục. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ vào các chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho đồng bào DTTS mà cuộc sống của đồng bào Cống đang từng ngày đổi thay về tư duy, nhận thức, về ý chí, nghị lực vươn lên để xây dựng cuộc sống mới.

anh tin bai

Lễ hội Mìn Loóng phạt của đồng bào dân tộc Cống, bản Táng Ngá, xã Nậm Chà.

Táng Ngá là bản xa trung tâm nhất của xã Nậm Chà và là địa bàn đồng bào dân tộc Cống sinh sống. Đồng bào dân tộc Cống trên địa bàn huyện Nậm Nhùn có khoảng trên 100 hộ với hơn 300 nhân khẩu sống tập trung ở bản Táng Ngá. Đã có một thời, cùng với đồng bào Mảng, La Hủ, Cờ Lao, đồng bào Cống đứng trước nguy cơ tụt hậu, trình độ dân trí thấp, nhiều phong tục, hủ tục còn tồn tại. Tuy nhiên, với các chính sách của Đảng, Nhà nước, cùng sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương mà cuộc sống của bà con ở bản Táng Ngá đang dần thay da đổi thịt. Những năm qua, nhờ thực hiện Quyết định số 1672 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển kinh tế-xã hội vùng các dân tộc Mảng, La Hủ, Cống, Cờ Lao”, cùng với đó là các nguồn vốn hỗ trợ theo Nghị quyết số 30a, Chương trình 135 hỗ trợ giảm nghèo bền vững và nhiều những chương trình chính sách khác mà cuộc sống của đồng bào Cống ở bản Táng Ngá có những thay đổi rõ rệt. Nhờ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước mà hiện nay, ở Táng Ngá, nhiều hộ dân đã biết cách phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Ông Lò Văn Nêm, bản Táng Ngá chia sẻ: Ngày trước gia đình tôi chỉ bám vào mảnh nương trồng lúa, ngô 1 vụ, gia súc nuôi chỉ để lấy sức kéo, đời sống mới dừng lại ở tự cung tự cấp, chưa làm ra giá trị kinh tế. Khi các công trình phục vụ đời sống, sinh kế thoát nghèo được Nhà nước triển khai đầu tư đến với địa phương giúp đổi thay cuộc sống rõ rệt.

anh tin bai

Người dân bản Táng Ngá thu hoạch quế.

Phát triển kinh tế không chỉ mang lại cuộc sống sung túc hơn cho đồng bào Cống mà trên hết, nó dần thay đổi tư duy làm ăn kinh tế, giúp bà con biết tính toán, có ý chí và nghị lực để vươn lên thoát nghèo. Để tạo nên sự thay đổi này, trước đó, cấp ủy chính quyền xã Nậm Chà đã xác định giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, từ đó, các ban, ngành, đoàn thể trong xã cần tập trung tuyên truyền, cầm tay chỉ việc hướng dẫn người dân cách nuôi trồng hiệu quả theo đúng phương pháp, kỹ thuật. Theo đánh giá, kết quả nổi bật nhất trong phát triển kinh tế đối với đồng bào Cống thời gian qua là phương thức sản xuất của bà con từng bước được dịch chuyển theo hướng hiện đại, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả, tiếp cận dần những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Bên cạnh đó đến nay việc trồng và phát triển cây quế cũng đang được người dân ở Táng Ngá thực hiện hiệu quả. Hiện nay bản Táng Ngá là bản đi đầu trong phát triển cây quế ở xã Nậm Chà. Ông Vũ Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Nậm Chà cho biết: Nâng cao đời sống kinh tế cho đồng bào dân tộc Cống trên địa bàn, xã đã triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đến bà con. Trong quá trình thực hiện hỗ trợ, người dân đã biết áp dụng tiến bộ khoa học, cây con giống mới vào sản xuất tạo nhiều giá trị kinh tế. Ngày càng xuất hiện nhiều hộ sản xuất, kinh doanh giỏi trong đồng bào dân tộc Cống, khẳng định hiệu quả tích cực của các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế do Nhà nước, chính quyền địa phương triển khai đến bà con.

Có thể khẳng định, sự tích cực chủ động trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế của cán bộ, đảng viên và người dân đã góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây cũng chính là động lực thực tế để vùng đồng bào DTTS trong đó có đồng bào dân tộc Cống ở Táng Ngá luôn vững niềm tin theo Đảng.

Bài, ảnh; Văn Chức
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT