Nậm Chà xây dựng nếp sống văn minh

Xác định xóa bỏ các phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh là nhiệm vụ quan trọng. Thời gian qua cấp ủy, chính quyền xã Nậm Chà đã triển khai nhiều giải pháp xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh. Qua đó đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương khởi sắc.

Bản Táng Ngá có tổng số 105 hộ với 100% là đồng bào dân tộc Cống sinh sống. Đời sống của người dân trước đây chỉ phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Kinh tế khó khăn, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế. Kéo theo đó là các phong tục tập quán lạc hậu còn len lỏi trong đời sống dẫn đến cái đói cái nghèo cử dai dẳng. Trong đám tang, người chết để nhiều ngày, chưa cho vào quan tài ngay, nhiều thủ tục cúng bái rườm rà, tổ chức ăn và uống rượu kéo dài... gây tốn kém. Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền xã, sự phối hợp tuyên truyền của các tổ chức đoàn thể cùng với trưởng bản, người có uy tín, đến nay các phong tục, hủ tục trong việc cưới, việc tang được xóa bỏ. Đặc biệt, người dân không uống rượu khi tham gia đám ma, đám cưới tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn khi tham gia giao thông, bạo lực gia đình hay gây mất an ninh trật tự nơi công cộng. Dân bản đoàn kết, thì đua lao động sản xuất xóa đói giảm nghèo, xây dựng bản văn hóa. Bên cạnh đó từ khí có Đề án “Phát triển kinh tế - xã hội vùng các dân tộc: Mảng, La Hủ, Cống, Cờ Lao” và các Nghị quyết của HĐND tỉnh Lai Châu được ban hành đã tạo sức bật giúp bà con trong bản bứt phá vươn lên. Hiện nay bản đã có khoảng trên 125 ha cây quế, trong đó đã có hơn 40 ha đang cho thu hoạch cành, lá. Nhân dân trồng quế rất phấn khởi vì mới đây được ngành chức năng huyện Nậm Nhùn liên kết với Công ty Cổ phần sản xuất chế biến dược liệu huyện Mường Tè tổ chức ký kết thu mua chế biến quế cho bà con. Đồng chí Lý Văn Chém, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Táng Ngá, xã Nậm Chà cho biết: “Những năm trở về trước, bà con trong bản vẫn còn tình trạng để người chết lâu ngày mới đem đi chôn. Cùng bái thì nhiều thủ tục, ngoài ra còn tổ chức cả bản đến ăn, uống rượu nhiều ngày, gây rất nhiều khó khăn cho gia đình khi có người chết. Những năm trở về đây, nhờ sự tuyên truyền quyết liệt của lãnh đạo huyện, cấp ủy, chính quyền xã, các ban, đoàn thể xã, bà con đã hiểu và dần xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, tập trung vào phát kinh tế, giảm nghèo bền vững ".

anh tin bai

Người dân bản Táng Ngá thực hiện nghi lễ lấy nước tại Lễ hội Mìn Lóong Phạt của đồng bào dân tộc Cống.

Từ những quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, Nậm Chà giờ đây đã thay đổi. Nhân dân đã chú trọng vào tập trung phát triển kinh tế xây dựng nếp sống văn minh. Những con đường nội bản luôn sáng, xanh và sạch, công tác vệ sinh môi trường được chú trọng. Hoạt động văn hóa văn nghệ của luôn được duy trì, phát huy. Người dân ai ai cũng rạng rỡ vui vẻ và hiếu khách.

Nghị quyết 15-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đi vào cuộc sống là đòn bẩy để xã Nậm Chà tập trung quyết liệt hơn với quyết tâm đầy lùi hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống mới, nếp sống văn minh. Đồng chí Vũ Văn Hiếu, Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã Nậm Chà cho biết: "Thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 22/12/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong Nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu giai đoạn 2024-2030, cấp ủy, chính quyền xã đã thành lập Ban chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, rà soát lại các phong tục, hủ tục còn tồn tại. Chỉ đạo MTTQ các đoàn thể xã phối hợp với trưởng bản tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh xóa bỏ các hủ tục phong tục tập quán lạc hậu. Quyết liệt trong giảm thiểu tiến tới xóa bỏ tình trạng tảo hôn. Xây dựng quy ước, tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt các quy định của Đảng, Nhà nước, địa phương.

anh tin bai

Người dân tích cực dọn dẹp vệ sinh đường nội bản tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới xã Nậm Chà, huyện Nậm Nhùn sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, quyết tâm xây dựng địa phương xóa bỏ hoàn toàn hủ tục, phong tục lạc hậu, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết 15- NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong Nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu giai đoạn 2024-2030./

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang