Nậm Nhùn chủ động phòng chống đuối nước cho học sinh trong dịp hè

Trong những ngày qua, khi học sinh trên cả nước bước vào kỳ nghỉ hè đã có nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra. Bởi vậy, trước kỳ nghỉ hè năm nay, cấp ủy, chính quyền các cấp, các trường học và phụ huynh trên địa bàn huyện biên giới Nậm Nhùn đã tăng cường phối hợp, chủ động ngăn chặn đuối nước đối với học sinh.

Cũng như nhiều năm về trước, trước kỳ nghỉ hè kéo dài là các thầy, cô giáo tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Nậm Chà (xã Nậm Chà) lại dành nhiều thời gian tuyên truyền phòng, chống đuối nước tới học sinh. Theo thầy Bùi Văn Phi - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Toàn trường có 369 học sinh, trước khi nghỉ hè chúng tôi đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở các em không được tắm sông, suối khi không có sự giám sát của người lớn. Khi đi thuyền, bè đánh bắt cá cùng phụ huynh phải mặc áo phao và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khác”.

Với các em học sinh tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở xã Nậm Manh, do xã nằm ngay cạnh khu vực lòng hồ Thủy điện Sơn La, Lai Châu, nên cùng với việc tuyên truyền của các trường; cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong xã cũng đẩy mạnh giám sát, nhắc nhở và treo biển cảnh báo ở các khu vực nguy hiểm không cho học sinh đến tắm. Ông Khổng Văn Thành - Bí thư Đảng ủy xã Nậm Manh cho biết: “Trong những ngày nắng nóng, chúng tôi thường xuyên chỉ đạo lực lượng công an, các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là đoàn thanh niên giám sát hoạt động của học sinh. Không để các em tắm sông, suối, đập nước có thể gây nguy hiểm. Tổ chức các sân chơi, hoạt động thể thao, văn hóa để tập hợp và lôi kéo các em tránh xa những khu vực nguy hiểm”.

Năm học 2023-2024, toàn huyện Nậm Nhùn có 30 trường, 395 lớp và gần 10 nghìn học sinh từ bậc học mầm non đến trung học cơ sở. Với mật độ sông, suối, ao, hồ dày và nhiều đập nước được hình thành từ việc xây dựng các công trình thủy lợi. Những năm học trước đây, trên địa bàn huyện vẫn có trường hợp học sinh xảy ra đuối nước thương tâm. Để chủ động phòng, chống đuối nước trong học sinh, trước kỳ nghỉ hè, UBND huyện yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với chính quyền các xã tổ chức tuyên truyền đến học sinh và phụ huynh nâng cao nhận thức trong phòng, chống đuối nước trẻ em. Tổ chức cắm biển báo những khu vực nước sâu, chảy xiết để cảnh báo các em. Đoàn thanh niên các xã, thị trấn bố trí dạy các em tập bơi ở những hồ bơi, khu vực đảm bảo an toàn khi phụ huynh và học sinh có nhu cầu.

anh tin bai

Hàng năm huyện Nậm Nhùn đều tổ chức Lễ phát động toàn dân tập bơi nhằm phòng chống đuối nước cho trẻ em.

Về phía chính quyền xã, tổ chức tuyên truyền đến các bản, đề nghị phụ huynh dành nhiều thời gian quan tâm tới các em trong dịp hè. Coi vấn đề phòng, chống đuối nước dịp hè cho học sinh là trách nhiệm chung của nhà trường, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn và các bậc phụ huynh trên địa bàn toàn huyện. Nhiều trường còn phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông, Trật tự - Công an huyện Nậm Nhùn tổ chức các buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa và sử dụng áo phao, dụng cụ nổi, không vui chơi khu vực ven sông, suối.

Hiện nay, nhiều phụ huynh đã hướng con em mình vào các hoạt động vui chơi lành mạnh như: Tham gia các lớp dạy đá bóng, cầu lông, cờ vua, câu lạc bộ Tiếng Anh mùa hè… Thậm chí các bậc phụ huynh còn theo dõi những diễn biến của thời tiết, chủ động có phương án ứng phó trước hiện tượng thời tiết bất thường nhằm đảm bảo an toàn cho con em mình. Mục tiêu là để mỗi em học sinh đều được trang bị những kiến thức, kỹ năng, được học bơi an toàn góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn đuối nước thương tâm. Với sự chủ động đó, từ đầu hè năm 2024 đến nay, trên địa bàn huyện chưa xảy ra trường hợp học sinh bị đuối nước.

anh tin bai

Giải bơi trẻ em được tổ chức năm 2024.

Ông Quách Tất Hưởng - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Nhùn cho biết thêm: Kết thúc năm học, chúng tôi đã thực hiện tốt công tác bàn giao học sinh trở về địa phương, gia đình sau khi kết thúc năm học. Dù nghỉ hè nhưng Phòng vẫn luôn sát sao, phối hợp chặt chẽ cùng cấp ủy, chính quyền xã trong nắm bắt, đảm bảo an toàn cho học sinh. Không những trong công tác phòng, chống đuối nước mà còn đề phòng các tai nạn rủi ro khác. Tất cả nhằm đảm bảo cho các em có kỳ nghỉ hè an toàn, vui vẻ trước khi bước vào năm học mới.

Hiện nay, dù đã có nhiều giải pháp trong tuyên truyền, vận động xong qua quan sát thực tế của chúng tôi tại các sông, suối trên địa bàn vẫn nhiều học sinh trốn cha mẹ đi tắm suối trong những ngày nắng nóng. Vì vậy, rất cần có sự quan tâm sát sao hơn nữa trong tuyên truyền, vận động, phối hợp của cấp ủy, chính quyền và nhà trường trong phòng, chống đuối nước trẻ em nhằm tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT