Nậm Nhùn không chủ quan trong phòng, chống sốt rét

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Nậm Nhùn không phát hiện bệnh nhân sốt rét, không phát hiện ca ký sinh trùng sốt rét và không có dịch sốt rét xảy ra. Tuy nhiên, với tinh thần không chủ quan, huyện tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống bởi huyện giáp ranh - Mường Tè vẫn ghi nhận những trường hợp bệnh nhân sốt rét, đặc biệt khi mùa hè đến.

Nậm Ô  là bản trung tâm của xã Nậm Ban với trên 90% dân tộc Mảng sinh sống. Sau nhiều năm không xuất hiện bệnh nhân sốt rét, một số người dân chủ quan với loại bệnh nguy hiểm này dù tại xã Bum Nưa, huyện Mường Tè, xã giáp ranh Nậm Ban vẫn còn bệnh nhân sốt rét. Việc người dân đi rừng và ngủ lại tại lán nương, không sử dụng màn vẫn xảy ra. Nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong suốt thời gian qua, cán bộ Trạm Y tế xã Nậm Ban đã nỗ lực đến từng bản, từng hộ dân để tuyên truyền, trong đó các nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu như: ảnh hưởng của sốt rét với sức khỏe, tính mạng con người; biện pháp phòng, chống sốt rét, vệ sinh sạch sẽ không gian sống của mỗi gia đình; ở lại lán nương phải sử dụng màn để chống muỗi…

Ông Lý A Quân, người dân bản Nậm Ô cho biết: Sau khi được tuyên truyền, bà con nhận thức tốt hơn về phòng, chống sốt rét. Khi đi ngủ phải có màn, lên rừng mặc áo dài tay để không bị muỗi đốt, không chăn nuôi dưới gầm sàn, dụng cụ chứa nước được che đậy cẩn thận, tránh muỗi có nơi sinh sản.

anh tin bai

Cán bộ Trạm y tế xã Nậm Ban tuyên truyền cho người dân.

Tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, việc tuyên truyền phòng, chống sốt rét còn được thực hiện qua hệ thống loa phát thanh, truyền thông bằng xe lưu động, phát tờ rơi. Trạm y tế các xã, thị trấn tổ chức phun hóa chất phòng, chống bệnh sốt rét, tẩm màn hóa chất và cấp cho các hộ trên địa bàn. Khuyến cáo người dân đi làm và ở lại trên nương cần mang theo màn để mắc khi ngủ. Nếu thấy các triệu chứng của bệnh sốt rét như: đau đầu, mệt mỏi, rét run, sốt nóng, vã mồ hôi, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, điều trị kịp thời. Tính đến hết quý I/2024, Trung tâm Y tế huyện tuyên truyền được 43 buổi, 543 lượt người nghe về phòng, chống sốt rét. Trạm Y tế các xã, thị trấn đã phối hợp cùng cán bộ, công chức cấp xã tuyên truyền được trên 100 buổi ở tất cả các bản.

Bên cạnh đó, các phòng, ban chuyên môn huyện phối hợp với ngành Y tế hướng dẫn các đơn vị, chủ sử dụng lao động thuộc lĩnh vực phụ trách phối hợp, quản lý, khai báo cho cơ quan y tế về số người lao động, công nhân, người đi rừng, ngủ nương để có các biện pháp phòng, chống hiệu quả bệnh sốt rét cho nhóm đối tượng này. UBND các xã, thị trấn phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể triển khai phòng, chống sốt rét tại các bản, khu phố. Không chỉ ở các bản, công tác tuyên truyền phòng, chống sốt rét còn được thực hiện ở tất cả các trường học trong toàn huyện.

Quý I/2024, Trung tâm Y tế huyện duy trì, thực hiện tốt các chỉ tiêu hoạt động của chương trình, giám sát, phát hiện lam máu, xét nghiệm tại 11/11 xã, thị trấn. Qua đó, số người nghi ngờ mắc sốt rét được lấy lam xét nghiệm: 1.068 lam, đạt 35,6% chỉ tiêu giao và giảm so với cùng lỳ năm 2023. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống sốt rét, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện không phát hiện bệnh nhân sốt rét, không phát hiện ca ký sinh trùng sốt rét và không có dịch sốt rét xảy ra.

Bà Hà Thị Thời - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nậm Nhùn chia sẻ: Để nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống sốt rét, trung tâm phối hợp với các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, đẩy mạnh truyền thông tại các vùng có nguy cơ xảy ra dịch bệnh như: khu vực biên giới, các bản vùng sâu, vùng xa của huyện.

Thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục tham mưu giúp UBND huyện đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, trong đó có sốt rét nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT