Phát huy vai trò của đảng viên trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư
Xác định rõ ý nghĩa, vai trò của việc xây dựng khu dân cư văn hóa, góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, những năm qua, bản Táng Ngá, xã Nậm Chà đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả, đặc biệt là phát huy vai trò trách nhiệm, nêu gương của cán bộ, đảng viên, từ đó lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư.

Bản Táng Ngá, xã Nậm Chà là một trong những bản duy nhất có đồng bào dân tộc Cống sinh sống tại huyện Nậm Nhùn. Hiện nay bản có 105 hộ với 535 nhân khẩu, bản có 1 chi bộ với 38 đảng viên trong đó có 36 đảng viên là đồng bào dân tộc Cống. Thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" những năm qua bản Táng Ngá đã luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang, lễ hội; mỗi đảng viên, mỗi gia đình có trách nhiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng khu dân cư lành mạnh, an toàn. Tính đến nay bản Táng Ngá có tổng số 101 hộ đạt gia đình văn hóa trong đó 3 năm liên tục là 85 hộ, 5 năm liên tục là 65 hộ năm 2023 là 101 hộ, chiếm 96,19%. Khu dân cư đạt tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa, 30 hộ đạt tiêu biểu trong đó có 6 hộ được khen thưởng.

Ông Lò Văn Thơm một trong 6 hộ gia đình tiêu biểu trong xây dựng gia đình văn hóa được nhận khen thưởng chia sẻ: Tôi và người dân nơi đây rất vui mừng và phấn khởi trước sự thay đổi tích cực của địa phương. Các tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, hai bên lề đường được trồng hoa, lắp đặt đèn chiếu sáng. Bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa vô cùng thuận tiện.”

anh tin bai

Lễ hội "Mìn Lóong Phạt" nét Văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Cống tại Táng Ngá.

Từ sự nêu gương của đảng viên đã khơi lên sức mạnh trong Nhân dân, làm cho Nhân dân tin tưởng, đồng thuận, tích cực tham gia, không chỉ hiến đất, mở rộng đường, phát triển kinh tế. Đường làng, ngõ xóm được người dân quét dọn sạch sẽ hàng ngày và nhiều gia đình trồng cây cảnh, chậu hoa. Đây cũng là bản có các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao với các bộ môn bóng đá phát triển mạnh. Từ việc xây dựng đời sống văn hóa đã tạo nên bộ mặt NTM nơi đây thêm nhiều khởi sắc. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Ông Lý Văn Chém, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Táng Ngá, xã Nậm Chà cho hay: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tạo môi trường sống lành mạnh, góp phần không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Những năm qua, để phong trào xây dựng khu dân cư thực hiện tốt, ngay từ đầu năm chi bộ đã ban hành kế hoạch để lãnh đạo thực hiện, trong đó giao trách nhiệm cụ thể, rõ ràng cho từng đảng viên phụ trách chịu trách nhiệm trước chi bộ. Đồng thời đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại thi đua đảng viên hằng năm”.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ở bản Táng Ngá, xã Nậm Chà đã để lại dấu ấn bằng những đổi thay tích cực về diện mạo nông thôn, đời sống người dân, ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, vun đắp tình làng nghĩa xóm. Các giá trị văn hóa truyền thống ngày càng được giữ gìn và lan tỏa, thấm sâu vào mỗi người dân, gia đình và cộng đồng dân cư, để tạo nên động lực thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững, xây dựng quê hương mình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT