Xã Lê Lợi nỗ lực giữ gìn bản sắc văn hoá
Bên dòng sông Đà hùng vĩ, đồng bào người Thái ở xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn có nhiều nét văn hóa gắn với cuộc sống hằng ngày và được trao truyền qua bao thế hệ. Nhưng theo thời gian, nét truyền thống dần mất đi. Để bảo tồn, cấp ủy, chính quyền xã thực hiện nhiều giải pháp nhằm lưu giữ bản sắc văn hóa.

Xã Lê Lợi - nơi sinh sống của người Thái với 5 bản, 350 hộ, hơn 1.500 khẩu. Đây là nơi nằm giữa ngã ba sông sông Đà, sông Nậm Na, suối Nậm Lay nên cuộc sống của người dân gắn liền với sông nước. Từ đó, nhiều nét văn hóa cũng dần hình thành đó là: nhà sàn, áo cóm, múa quạt, múa xòe, tó má lẹ hoặc tục ở rể, tục chọc sàn... Để gìn giữ bản sắc, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân, vận động bà con gìn giữ nét đẹp văn hóa. Xã còn tìm hiểu các nét văn hóa đang bị mai một để phục dựng phù hợp với cuộc sống hiện nay. Xây dựng các đội văn nghệ xã, bản, quy hoạch sân chơi, tập luyện các môn thể thao truyền thống.

Hiểu được giá trị của truyền thống, bà con các bản tích cực lưu giữ, giáo dục con cháu không quên cội nguồn. Đội văn nghệ dần được trẻ hóa, thường xuyên luyện tập các làn điệu dân ca, dân vũ, tìm hiểu các trò chơi dân gian. Trong ngày tết, xã tổ chức giao lưu văn hóa, thể thao, cùng múa xòe, nhảy sạp giữa các bản, nâng cao tình đoàn kết dân tộc. Đặc biệt là đua thuyền đuôi én, quy tụ nhiều đội tham gia và giành được nhiều thành tích khi tham gia thi đấu trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, nhân dân còn duy trì Lễ hội Đền thờ Vua Lê Thái Tổ được tổ chức hằng năm để quảng bá văn hóa, du lịch cộng đồng.

anh tin bai

Các đội Văn nghệ tại các bản trên địa bàn xã Lê Lợi luôn được duy trì và phát huy.

Hủ tục, tệ nạn bị xoá bỏ, đời sống văn hoá của người dân từng bước nâng lên. Bà con đẩy mạnh sản xuất, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong mọi công việc, đặc biệt là chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế, hỗ trợ vốn và giống để khởi nghiệp. Từ đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã năm 2023 xuống chỉ còn 12%, thu nhập bình quân đạt 28,5 triệu đồng/người/năm.

Anh Lò Văn Tình, bản Co Mủn, xã Lê Lợi cho biết: "Hiện nay, các nét văn hoá truyền thống luôn được người dân trong bản bảo tồn và phát huy. Mỗi gia đình đều giữ cho mình những bộ áo cóm, áo chàm đen truyền thống để diện vào những ngày lễ, tết, cùng nhau múa xoè, múa quạt, chơi các trò chơi dân gian như: ném còn, đẩy gậy, tó má lẹ… Tôi còn thường xuyên tuyên truyền tới hàng xóm, người thân gần xa phải luôn giữ gìn bản sắc dân tộc mình".

Không chỉ giữ bản sắc mà phong trào xây dựng đời sống văn hóa được đẩy mạnh. Hiện nay, xã có 3/5 bản đạt bản văn hóa, 188 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá 3 năm liên tiếp.

Anh Lường Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Lê Lợi cho biết: "Thời gian tới, để giữ gìn bản sắc văn hoá truyền thống dân tộc, UBND xã sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, đồng lòng lưu giữ bản sắc văn hoá, đẩy lùi tệ nạn xã hội; thường xuyên tổ chức giao lưu văn hóa, thể thao truyền thống giữa các bản; duy trì đội văn nghệ các bản, tăng cường tham gia các ngày hội văn hóa của huyện, tỉnh tổ chức, góp phần nâng cao giá trị bản sắc văn hóa đồng bào Thái".

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT