Xã Nậm Ban triển khai nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào Mảng trong năm 2023
Trong những năm qua xã Nậm Ban đã triển khai nhiều chương trình chính sách hỗ trợ để nâng cao đời sống của đồng bào Mảng,  nhờ đó cuộc sống của nhân dân có nhiều khởi sắc. Tại xã Nậm Ban, đồng bào dân tộc Mảng sinh sống ở 2 bản Nậm Ô và Hua Pảng với với  141 hộ, 503 nhân khẩu. Những năm qua, các chính sách hỗ trợ dân tộc thiểu số nói chung, dân tộc Mảng nói riêng đã giúp cuộc sống của đồng bào ngày một khởi sắc, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước được củng cố vững chắc.

Các chính sách hỗ trợ dân tộc Mảng hiện nay phải kể đến như: Quyết định số 1672/QĐ-TTg ngày 26/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị định 116/2016/NĐ-CP. Đặc biệt năm 2023 xã Nậm Ban đã triển khai các nội dung hỗ trợ gồm: Dự án duy tu bảo dưỡng đường nước sinh hoạt cụm Nậm Chẻ (bản Hua Pảng) được triển khai do đường nước sinh hoạt đã xuống cấp, hư hỏng nhân dân thiếu nước sinh hoạt, dự án được thực hiện theo Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 15/5/2023 của Hội đồng nhân dân huyện Nậm Nhùn và Quyết định số 536/QĐ-UBND ngày 17/5/2023 của UBND huyện Nậm Nhùn. Mục tiêu của dự án là sửa chữa để phục vụ nước sinh hoạt cho 27 hộ dân tộc Mảng thuộc nhóm Nậm Chẻ, bản Hua Pảng, tổng trị giá 400 triệu đồng, dự án bắt đầu triển khai từ  8/2023 đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng, đã đáp ứng được nhu cầu về sử dụng nước sinh hoạt cho nhân dân trong bản. Để phát huy hiệu quả dự án, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng xã đã giao cho bản quản lý bảo vệ khai thác dự án một cách hiệu quả nhất phục vụ nhu cầu nhân dân. Ngoài ra trong năm 2023 này xã cũng thực hiện hỗ trợ tiền tu sửa nhà cho 1 hộ dân đồng bào dân tộc Mảng bản Nậm Ô xã Nậm Ban 20 triệu đồng theo dự án 5, chương trình giảm nghèo bền vững cho đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo. Thực hiện theo Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 15/5/2023 của Hội đồng nhân dân huyện Nậm Nhùn và Quyết định số 536/QĐ-UBND ngà 17/5/2023 của UBND huyện Nậm Nhùn; triển khai từ tháng 9/2023 đến nay đã hoàn thành. Chính sách hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo đặc biệt đồng bào dân tộc Mảng trên địa bàn xã đã góp phần giúp xã xoá nhà tạm nhà dột nát trên địa bàn.Trong quá trình xét chọn để hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, Ban chỉ đạo xã đã chọn đúng đối tượng. Qua đó, nhằm chăm lo giúp đỡ người nghèo, góp phần đưa xã hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới

 Ông Lý Văn Quân – Trưởng bản Nậm Ô xã Nậm Ban cho biết: Thời gian qua nhân dân trong bản đã được nhà nước hỗ trợ nhiều chính sách về vay vốn, phát triển kinh tế đặc biệt hỗ trợ tiền tu sửa nhà cửa, bà con rất vui phấn khởi nỗ lực vươn lên, tích cực phát triển kinh tế gia đình để có cuộc sống tốt hơn.

 Ông Nguyễn Văn Đài – Phó chủ tịch UBND xã Nậm Ban cho biết: Để tạo động lực cho đồng bào DTTS đặc biệt là đồng bào dân tộc Mảng, trong thời gian tới xã sẽ triển khai tận dụng các nguồn lực hỗ trợ, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và triển khai các mô hình sản xuất tạo sinh kế bền vững cho người dân. Việc triển khai các chính sách đối với các bản có nhiều đồng bào dân tộc Mảng sinh sống đã giúp cho đồng bào nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, ngày càng tin tưởng hơn vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 Có thể khẳng định, thông qua triển khai thực hiện các chương trình, dự án, chính sách đã hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện cho đồng bào Mảng phát nâng cao đời sống triển sản xuất, tích cực, chủ động vươn lên khắc phục khó khăn, ổn định đời sống góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh của xã ngày càng phát triển.

Bài viết: Như Vân
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT