image banner
Xóa bỏ những hủ tục để xây dựng nếp sống mới

Huyện Nậm Nhùn có 11 dân tộc anh em cùng sinh sống với những nét văn hóa đặc trưng, phong phú. Tuy nhiên, cùng với những giá trị truyền thống tốt đẹp ấy, đâu đó vẫn còn tồn tại những hủ tục làm ảnh hưởng đến đời sống kinh tế, xã hội và sức khỏe của nhân dân. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống mới, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo, triển khai. Đặc biệt là thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU, ngày 22/12/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu giai đoạn 2024 - 2030. Không chỉ dừng lại ở việc quán triệt, huyện đã xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện với các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể theo từng năm, giai đoạn.

Chia sẻ với phóng viên, đồng chí Lù Văn Quân - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy khẳng định: “Xóa bỏ hủ tục là nhiệm vụ quan trọng, gắn liền với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc. Để đạt được kết quả, cần sự chung tay của cả cộng đồng và đặc biệt là vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên tại cơ sở".

Để giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, tích cực xóa bỏ hủ tục phong tục lạc hậu, cả hệ thống chính trị huyện Nậm Nhùn đã đều vào cuộc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, công tác tuyên truyền đóng vai trò then chốt. Tại các cuộc họp bản, sinh hoạt chi bộ, đoàn thể đều lồng ghép nội dung xóa hủ tục, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh; các nhà trường tích cực tuyên truyền qua hoạt động ngoại khóa, xây dựng tiểu phẩm, sân khấu hóa đưa vào tiết giảng dạy các môn học liên quan; tổ chức hội, đoàn thể phát động phong trào, mô hình điểm thực hiện Luật Hôn nhân và Gia đình bình đẳng, no ấm, hạnh phúc…Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong việc ký cam kết và thực hiện. Tập trung triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, năm 2024.

anh tin bai

Đồng bào dân tộc Cống tại bản Táng Ngá, xã Nậm Chà, huyện Nậm Nhùn.

Đảm bảo thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU sớm đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực, huyện Nậm Nhùn còn quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, hệ thống y tế, giáo dục và triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia. Từ đó, nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân; thay đổi diện mạo các xã, bản. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, trong những năm tiếp theo các phong tục lạc hậu sẽ dần được đẩy lùi và từng bước xây dựng thành công nếp sống văn minh đối với tất cả các dân tộc trên địa bàn huyện. 

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang