Xã Nậm Chà đẩy mạnh công tác cải cách hành chính tạo thuận lợi cho người dân mỗi khi giao dịch
Thời
gian qua, Bộ phận một cửa xã Nậm Chà, huyện Nậm Nhùn chú trọng rút ngắn thời
gian, chi phí, đơn giản hóa các thủ tục hành chính một cách đồng bộ và hiệu quả.
Qua đó, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giải quyết công việc.
Nậm Chà là xã vùng cao
thuộc huyện Nậm Nhùn, xã có 7 bản gồm 679 hộ, 3.898 nhân khẩu với 3 dân tộc:
Mông, Dao, Cống cùng sinh sống. Địa hình nơi đây rất phức tạp, chủ yếu là sườn
núi dốc, giao thông đi lại nhiều khó khăn. Đặc biệt là bản Huổi Mắn cách trung
tâm xã 25km, gây trở ngại lớn cho người dân khi đến trụ sở UBND xã để giải quyết
TTHC.
Thực hiện công tác
CCHC, xã Nậm Chà quan tâm công tác bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất đạo đức, tác
phong làm việc của cán bộ công chức; thường xuyên rà soát, cắt giảm, đơn giản
hóa TTHC. Cùng với đó, xã chú trọng đầu tư trang thiết bị, công khai các TTHC;
đẩy mạnh số hóa trong giải quyết TTHC. Hiện, bộ phận "một cửa" xã có
4 cán bộ, công chức với trình độ chuyên môn cao, là những người đảng viên ưu tú
có phẩm chất đạo đức tốt, lịch sự khi tiếp dân, luôn nỗ lực tạo điều kiện thuận
lợi nhất cho cá nhân và tổ chức khi đến giao dịch.
Anh Lò Văn Tha cán bộ
Văn phòng xã chia sẻ: Vì người dân phải đi một quãng đường rất xa đến UBND xã,
nên chúng tôi luôn cố gắng xử lý TTHC sao cho nhanh, gọn, tiết kiệm nhất cho
người dân. Hiện, những thủ tục đơn giản, chúng tôi xử lý và hoàn thành trong thời
gian dưới 30 phút: những thủ tục phức tạp hơn tối đa chỉ từ 2-3 ngày.
Ngoài ra, xã đẩy mạnh
công tác tuyên truyền về CCHC tới cán bộ, công chức và nhân dân. Cử cán bộ đến
từng bản để tuyên truyền bà con biết phải mang những giấy tờ cần thiết như: căn
cước công dân, bản sao có công chứng, bản chính và các giấy tờ đảm bảo tính
pháp lý, pháp quy khi đến giải quyết các TTHC. Từ tháng 6 năm 2024 đến nay, bộ
phận “một cửa" xã Nậm Chà tiếp nhận và giải quyết 107 hồ sơ TTHC các loại,
100% hồ sơ được giải quyết đúng thời hạn, không để tồn đọng, không xuất hiện
tình trạng khiếu nại của người dân liên quan đến công tác giải quyết TTHC.
Anh Chào Nẻ Phú ở bản Nậm
Chà chia sẻ: Vì đã được cán bộ tuyên truyền từ trước, khi tới làm thủ tục đăng
ký kết hôn, tôi chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết. Cán bộ hướng dẫn tận
tình, chu đáo, nên công việc được giải quyết nhanh, gọn.
Bên cạnh đó, xã triển
khai ứng dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT iOffice để trao đổi
văn bản điện tử giữa các cơ quan, đơn vị nhằm tiết kiệm thời gian, dễ quản lý,
kiểm tra, giám sát trong công tác chỉ đạo, điều hành. Tiếp tục đẩy mạnh rà
soát, ứng dụng phần mềm "một cửa" điện tử, sử dụng chữ ký số trên văn
bản điện tử; 98% văn bản được trao đổi dưới dạng điện tử được ký số theo quy định,
giảm bột văn bản giấy và đảm bảo an toàn thông tin. Chủ động phân công cán bộ
thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tổ chức nộp hồ sơ trực
tuyến.
Kết quả công tác CCHC
đã giúp cho việc quản lý, điều hành của xã hiệu quả hơn, hưởng tới sự hài lòng
của người dân. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ, ứng dụng khoa học công nghệ phủ hợp với sự phát triển
của thời đại để phục vụ tốt hơn tổ chức, công dân khi giải quyết TTHC.