Nhiệt
tình, trách nhiệm, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính,
công chức Bộ phận “một cửa" xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn đã tạo được lòng
tin, sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.
Không gian Bộ phận “một
cửa" xã Trung Chải rộng, thoáng, có dãy ghế ngồi chờ cho người dân. Công
chức phụ trách các lĩnh vực: tư pháp, địa chính, văn phòng... niềm nở đón tiếp,
hường dẫn bà con hoàn thiện thủ tục, hồ sơ, đảm bảo điều kiện cần thiết để sớm
trình kỳ với lãnh đạo UBND xã và trả kết quả. Giờ đây, thay vì đến nhiều nơi, gặp
nhiều người thì các cá nhân, tổ chức chỉ đến Bộ phận “một cửa” là có thể giải
quyết công việc. Thuận lợi thêm là các quy định, thủ tục, mức phí, lệ phí được
niêm yết công khai, dễ dàng tra cứu, nắm bắt. Đến nay, 99% hồ sơ liên quan đến
TTHC được Bộ phận “một của xã giải quyết trong ngày thay cho từ 5 - 7 ngày trước
đây. Anh Giàng A Thanh ở bản Nậm Xẻ tại trụ sở UBND xã, cùng trò chuyện chúng
tôi được biết, nhà cách trụ sở UBND xã hơn 25km nên anh đi từ sớm, chuẩn bị và
mang theo đủ các loại giấy tờ cần thiết. Được cán bộ phôtô giúp giấy tờ và
không lấy tiền, chưa đầy 30 phút công việc đã được giải quyết xong. Anh Thanh phấn
khởi nói: “Thời gian qua, tôi thường xuyên đến Bộ phận “một cửa” của xã để hoàn
tất một số TTHC. Khi đến đây mọi TTHC được công chức xã tiếp nhận, xử lý, trả kết
quả nhanh giúp tôi không phải chờ đợi".
Trung Chải là xã biên
giới đặc biệt khó khăn của huyện Nậm Nhùn, trong đó đa phần là đồng bào dân tộc
thiểu số sinh sống. Vì vậy, người dân còn gặp không ít khó khăn, hạn chế khi
hoàn tất TTHC liên quan đến các lĩnh vực: kết hôn, khai sinh, khai tử, căn cước
và khiếu nại, tố cáo. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã nỗ lực triển khai
giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính. Trong đó, chủ
trọng đổi mới phương thức, tác phong làm việc của công chức Bộ phận "một cửa:
áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Các hồ sơ liên quan đến
TTHC được Bộ phận “một cửa” xã giải quyết trong ngày. Mọi kiến nghị, phản ánh của
công dân đều được Đảng ủy, HĐND, UBND xã quan tâm chỉ đạo Bộ phận "Một cửa"
xã kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo của công dân.
Anh Ngô Văn Toàn – Công chức tư pháp, hộ tịch xã Trung Chải giúp người dân hoàn thiện thủ tục hành chính.
Ngoài ra, công chức Bộ
phận "một cửa" xã còn thực hiện công chứng, chứng thực bảo đảm kịp thời,
đúng quy định. Anh Ngô Văn Toàn – Công chức tư pháp, hộ tịch xã Trung Chải cho
biết: “Nếu như trước đây do nhiều hạn chế mà việc giải quyết các TTCH còn chậm,
thì nay hầu hết các đầu việc đều được hoàn thành đúng thời gian quy định. Cán bộ
chuyên môn thuộc lĩnh vực tư pháp, địa chính và văn phòng được giao nhiệm vụ cụ
thể, rõ ràng, hướng tới sự hài lòng của tổ chức và người dân khi đến giao dịch.
Đa số TTHC liên quan đến cấp xã đều được giải quyết trong ngày, không có trường
hợp kéo dài quá thời gian quy định, gây phiền hà cho Nhân dân”.
Đồng chí Giàng A Khai -
Chủ tịch UBND xã Trung Chải khẳng định: "Để hướng tới sự hài lòng của người
dân, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền xã chỉ đạo công chức Bộ phận “một cửa đổi
mới phong cách tiếp đón, giải quyết TTHC cho công dân đảm bảo nhanh, hiệu quả,
không sai sót. Mỗi công chức ứng xử với công dân nhẹ nhàng, hoàn tất TTHC theo đúng
thẩm quyền. Từ đó, xã từng bước thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, đáp ứng
nhiệm vụ chính trị ở địa phương".
Thời gian tới, tiếp tục
hướng tới sự hài lòng của người dân và tổ chức, xã chú trọng công tác đào tạo,
bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong giải quyết công việc tiếp nhận và trả kết quả. Kịp thời biểu dương,
khen thưởng các cá nhân có thành tích trong công tác cải cách hành chính tại địa
phương.