Hua Bum nỗ lực nâng cao đời sống cho người dân góp phần thực hiện mục tiêu phát triển KT - XH chung của địa phương

Xã biên giới Hua Bum có địa hình chủ yếu núi dốc, giao thông đi lại khó khăn, thời tiết diễn biến phức tạp, nhiều yếu tố bất lợi ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân, nhất là trong phát triển kinh tế. Từ thực tế đó, những năm qua, cấp ủy, chính quyềnđã chủ động triển khai đồng bộ các chương trình, chính sách, nỗ lực thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và khu vực biên giới, xây dựng nông thôn mới...Qua đó, tạo động lực đáng kể cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Hua Bum có diện tích tự nhiên hơn 26.000ha, gồm 6 bản, trên 480 hộ, với hơn 2.200 nhân khẩu sinh sống. Những năm qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, tỉnh, huyện, xã đã tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Xác định tập trung phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ quan trọng, hàng năm, xã đã ban hành nghị quyết, thành lập ban chỉ đạo và phân công các thành viên thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện chính sách giảm nghèo tại địa phương. Cùng với đó cũng sẽ thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tự vươn lên thoát nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học, kỹ thuật trong sản xuất; sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong công tác giảm nghèo. Ngoài ra, xã cũng hỗ trợ người dân trong quá trình thực hiện các mô hình sinh kế, lồng ghép thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững với chương trình xây dựng nông thôn mới và các nguồn lực khác, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

anh tin bai

Những năm qua đời sống của người dân xã Hua Bum đã có nhiều đổi thay tích cực.

Ngay khi Nghị quyết 07 được triển khai tới địa phương, gia đình anh Thào A Sơn, bản Pa Mu đã chủ động đăng ký với chính quyền địa phương để được triển khai thực hiện. Gia đình anh đã được hỗ trợ đầu tư xây dựng 2 chuồng nuôi kiên cố, chỗ để rơm, bên cạnh đó từ các chương trình hỗ trợ khác gia đình anh được trang bị máy cắt thái cỏ để phục vụ việc nuôi nhốt hơn 50 con bò. Từ những hỗ trợ đó có thể thấy đã giúp gia đình anh không còn tốn quá nhiều công chăm sóc, tranh thủ được thời gian để làm những công việc khác, tích trữ được nguồn phân phục vụ cho sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường. Anh Thào A Sơn, bản Pa Mu phấn khởi chia sẻ: Gia đình tôi được nhà nước hỗ trợ xây dựng chuồng trại, xây dựng được chỗ ở cho trâu bò nên bây giờ rất thuận tiện cho việc chăn nuôi, chăm sóc. Gia đình rất cảm ơn những sự hỗ trợ này đã giúp cho chúng tôi có thêm điều kiện đế phát triển kinh tế, nâng cao thêm thu nhập.

Có thể thấy, trong những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Hua Bum đã có nhiều nỗ lực triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia. Theo đó đã huy động mọi nguồn lực để đầu kết cấu hạ tầng cơ sở, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, cải thiện đời sống; xác định các cây trồng, vật nuôi mũi nhọn để tập trung chỉ đạo sản xuất theo hướng có hiệu quả và bền vững, bố trí thực hiện lồng ghép các chương trình để chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm năng cao sản lượng, giá trị kinh tế. Đồng thời, phát huy vai trò của Đảng bộ xã và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đội ngũ đảng viên gương mẫu đã đi đầu tuyên truyền, vận động người dân di dời chuồng trại chăn nuôi ra khỏi gầm sàn nhà ở, cải thiện môi trường nông thôn. Trú trọng xây dựng các mô hình phát triển kinh tế tổng hợp tại các bản, địa bàn sát biên giới, góp phần thực hiện tốt phong trào tự quản đường biên, mốc giới. Đến nay, sau nhiều năm thực hiện, xã Hua Bum đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong phát triển kinh tế - xã hội. Ông Pờ Ha Lòng, Phó chủ tịch UBND xã Hua Bum cho biết: Khi có các trương trình mục tiêu quốc gia, chủ trương phát triển kinh tế xã cũng đã ban hành các chương trình kế hoạch cụ thể và đã triển khai tới bà con nhân dân để thực hiện. Đến nay tình hình phát triển kinh tế của xã nói chung, tại các bản nói riêng cũng cũng đã có những hiệu quả nhất định. Đối với chính quyền xã, chúng tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tỉnh, huyện để bà con nhân dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Trong thời gian tới, xã Hua Bum sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp cụ thể để đẩy mạnh việc phát triển kinh tế xã hội địa phương. Trong đó tập trung một số nội dung như đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; thực hiện các chương trình trọng điểm trong sản xuất nông, lâm nghiệp, thu hút nguồn lực đầu tư phát triển nông nghiệp; nhân rộng các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung; phát triển gia trại, trang trại cả về số lượng, chất lượng từ đó góp phần giúp đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, đóng góp vào những kết quả chung của địa phương trong xóa đói giảm nghèo, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia hiệu quả.

Bài, ảnh: Văn Chức
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT