Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thanh tra, tư pháp năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 từ huyện đến các xã, thị trấn.
Hội
nghị trực tuyến tổng kết công tác thanh tra, tư pháp năm 2022 và triển khai
nhiệm vụ công tác năm 2023 từ huyện đến các xã, thị trấn.
Sáng 10 tháng 01 năm 2023, Ủy
ban nhân dân huyện Nậm Nhùn tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thanh tra, tư
pháp năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 từ huyện đến các xã, thị trấn.
Tại điểm cầu trung tâm
có đồng chí Hà Văn Sơn- Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo, công chức chuyên môn phụ trách công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết đơn thư các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND huyện; công
chức Thanh tra, Phòng Tư pháp huyện.
Tại điểm cầu các xã,
thị trấn có các đồng chí đại diện Thường trực Đảng ủy,
HĐND các xã, thị trấn; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã; công chức kế toán, công
chức phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công chức
tư pháp - hộ tịch.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu trung tâm huyện
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu các xã, thị trấn
Tại hội nghị, thừa ủy quyền
của UBND huyện, đồng chí Bùi Bá Hương- Phó Chánh thanh tra huyện trình bày báo
cáo kết quả công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh năm 2022; phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.
Theo đó trong năm 2022 UBND
huyện đã chỉ đạo Thủ trưởng các phòng, ban, ngành; Chủ tịch UBND các xã, thị
trấn chủ động nắm tình hình tại cơ sở, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu
quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; duy trì chế độ trực,
tiếp công dân, giải quyết đơn thư kịp thời theo quy định; chỉ đạo Thanh tra
huyện phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện xây dựng và tổ chức thực hiện kế
hoạch kiểm tra, theo dõi, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư,
giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số cơ quan, đơn vị để nắm tình hình công
tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra điểm nóng, đoàn
khiếu kiện đông người gây mất an ninh trật tự
Lãnh đạo UBND huyện, Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đã thực hiện nghiêm túc chế độ
tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định. Đặc biệt, đã dành thời gian
thích đáng trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư,
nguyện vọng của người dân để kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật
những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân ngay tại cơ sở góp
phần ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn, phục vụ phát
triển kinh tế, xã hội của huyện đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp
của công dân. Tính từ ngày 09/12/2021 đến 31/10/2022 các cấp, ngành trong huyện
đã tiếp 42 lượt, cụ thể: Ban tiếp Công dân 05 lượt; UBND các xã, thị trấn 37
lượt. So với cùng kỳ năm trước trên địa bàn huyện giảm 17 lượt tiếp công dân
(cùng kỳ năm trước cấp huyện 18 lượt, cấp xã 41 lượt). Qua công tác tiếp dân đã
tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của công dân, qua đó đã giải thích, hướng dẫn
công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có
thẩm quyền giải quyết, những kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết
thì trả lời ngay, vụ việc phức tạp nói rõ thời gian giải quyết và người cần
liên hệ qua đó đã tạo lòng tin của nhân dân đối với cơ quan nhà nước, góp phần
đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện.
Công tác tiếp nhận và phân loại đơn thư
Từ 09/12/2021 đến ngày 31/10/2022 trên địa
bàn huyện tiếp nhận được 75 đơn thư của công dân, trong đó:
- Cấp huyện tiếp nhận được 27 đơn (giảm
26 đơn so với cùng kỳ năm 2021), trong đó: 22 đơn kiến nghị, phản ánh, 05
đơn tố cáo.
- Cấp xã tiếp nhận được 48 đơn (tăng 04
đơn so với cùng kỳ năm 2021), trong đó: Đơn kiến nghị, phản ánh 46 đơn; đơn
tố cáo 02 đơn.
Kết quả xử lý, giải quyết đơn thư
Đơn đủ điều kiện xử lý: 71 đơn. Trong đó:
* Đơn thuộc thẩm quyền: 54 đơn.
- Cấp huyện: 13 đơn (đã giải quyết 10 đơn,
đang giải quyết 03 đơn).
- Cấp xã: 41 đơn (đã giải quyết).
* Đơn không thuộc thẩm quyền: 17 đơn.
- Cấp huyện: 10 đơn (hướng dẫn 03 đơn,
chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 04 đơn, đôn đốc giải quyết 03 đơn).
- Cấp xã: 07 đơn (đã chuyển đến cơ quan có
thẩm quyền giải quyết).
UBND huyện đã ban hành Kết luận 02 cuộc
thanh tra trách nhiệm (Kết luận số 2995/KL-UBND ngày 31/12/2021 và Kết luận số
1071/KL-UBND ngày 18/5/2022), qua thanh tra đã chỉ ra những thiếu sót trong
việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư.
Chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã, thị
trấn trong huyện tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật nói chung, trong đó có các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố
cáo, cụ thể: đã tuyên truyền đến 41 bản với 1.318 công dân được nghe Luật Tiếp
công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Cũng theo đồng chí Phó Chánh Thanh tra huyện thì công
tác tiếp công dân, xử lý,
giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm 2022 có nhiều
chuyển biến, tuy nhiên vẫn còn một số
tồn tại, hạn chế cần khắc phục đó là: Một số cơ quan, UBND xã thực hiện chế độ thông tin báo
cáo chưa nghiêm túc, một số xã có báo cáo nhưng còn sơ sài, hình thức, chưa
chỉ đạo tổ chức tốt việc tiếp công dân, chưa trả lời thỏa đáng những kiến
nghị, thắc mắc của công dân ngay tại cơ sở.
Phương
hướng, nhiệm vụ công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm 2023 UBND
huyện đã xác định 6 nhiệm vụ và giải pháp để tổ chức triển khai thực hiện
Đồng chí Bùi Bá Hương- Phó Chánh thanh tra
huyện trình bày báo cáo tại hội nghị
Cũng tại hội nghị, đồng chí
Pờ Thúy Von- Trưởng phòng Tư pháp huyện trình bày báo cáo công tác tư pháp năm
2022; phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Theo đó năm 2022, phòng Tư pháp đã kịp
thời tham mưu cho UBND huyện ban hành, các chương trình, kế hoạch về công tác
Tư pháp, tạo cơ sở cho sự thống nhất chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp một
cách toàn diện và tập trung vào nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thẩm
định, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; triển khai thi hành có hiệu quả các
Luật có hiệu lực trong năm 2022; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong các
lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Tư pháp có liên quan trực tiếp đến người
dân như: Hộ tịch, chứng thực. Tham mưu UBND huyện tham góp ý văn bản cấp trên 6 văn bản,
văn bản do phòng ban hành 7 văn bản. Đã tham ra góp ý Tổng số văn bản do HĐND,
UBND huyện ban hành: 2.983 văn bản các loại. Tham
mưu cho Hội đồng phối hợp BPGDPL huyện, UBND huyện và ban hành các văn bản chỉ
đạo triển khai PBGD pháp luật năm 2022, hình
thức tổ chức được lựa chọn phong phú và đa dạng, thông qua các đợt phổ biến
định kỳ .
Tổng số vụ việc hòa giải
tiếp nhận trong năm 2022 được 24 vụ việc. Trong đó hòa giải thành được 21 vụ,
hòa giải không thành 1 vụ, 02 vụ đang giải quyết nội dung chủ yếu về tranh chấp
đất đai, hôn nhân và gia đình. Công tác hộ tịch, chứng thực,
nuôi con nuôi, bồi thường nhà nước được Phòng Tư pháp và UBND các xã,
thị trấn quan tâm. Công tác kiểm tra, tiếp dân và
giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng tiếp tục được chú trọng
thực hiện nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi sai phạm, tiêu cực
của công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
Cũng theo đồng chí Trưởng phòng Tư pháp
huyện thì công tác tư pháp
năm 2022 đạt được nhiều kết quả quan trọng, tuy nhiên vẫn còn
những tồn tại, hạn chế cần khắc phục đó là: Việc triển khai một số nhiệm vụ công tác chưa đảm bảo tiến
độ; chất lượng một số dự thảo văn bản QPPL ở huyện còn thấp; các cơ quan, đơn
vị chưa chủ động rà soát các quy định của luật; hiệu quả công tác PBGDPL chưa
thực sự toàn diện ở một số xã; một số xã còn lúng túng
trong việc triển khai thực hiện báo cáo thống kê trên Phần mềm thống kê ngành
Tư pháp…
Phương
hướng, nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2023 phòng
Tư pháp huyện đã xác định 6 nhiệm vụ và 5 giải pháp để tổ chức triển khai thực
hiện
Đồng chí Pờ Thúy Von- Trưởng phòng Tư pháp
huyện trình bày báo cáo tại hội nghị
Thảo luận tại
hội nghị, các cơ quan cấp huyện và các địa phương đã chia sẻ những thuận lợi,
khó khăn trong quá trình thực hiện; những kết quả đạt được và cách làm riêng
của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần đẩy mạnh công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và công tác tư pháp, hiện đại hóa
phương thức chỉ đạo, điều hành để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
Lãnh đạo
xã Nậm Hàng phát biểu tại hội nghị
Lãnh đạo
Phòng Nội vụ biểu tại hội nghị
Bộ phận
tiếp công dân cấp huyện biểu tại hội nghị
Phát biểu kết
luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của
các cơ quan đơn vị và các địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ công
tác tiếp công dân, xử lý,
giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và công tác tư pháp.
Để
thực hiện tốt nhiệm vụ về công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và công tác tư pháp trong năm 2023, khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ
ra, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã phân tích
đánh giá, nhận định tình hình và đề ra các nhiệm vụ cụ thể yêu cầu cho các cơ
quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện. Đối với công tác Tư pháp đồng
chí Chủ tịch UBND huyện đặc biệt lưu ý với Phòng Tư pháp huyện cần tham mưu cho
Hội đồng PBGDPL của huyện tuyên truyền theo chủ đề như: Tuyên truyền cho nhân
dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến góp phần đẩy mạnh nền hành chính, tuyên
truyền các chính sách của chương trình MTQG, tuyên truyền công tác đền bù giải
phóng mặt bằng; ở mỗi một địa bàn cần gắn chuyên đề tuyên truyền cho phù hợp
Đồng chí Hà Văn Sơn- Chủ tịch UBND huyện phát
biểu kết luận hội nghị.