Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thanh tra, tư pháp năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 từ huyện đến các xã, thị trấn.

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thanh tra, tư pháp năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 từ huyện đến các xã, thị trấn.

Sáng 10 tháng 01 năm 2023, Ủy ban nhân dân huyện Nậm Nhùn tổ chức hội nghị  trực tuyến tổng kết công tác thanh tra, tư pháp năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 từ huyện đến các xã, thị trấn.

Tại điểm cầu trung tâm có đồng chí Hà Văn Sơn- Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo, công chức chuyên môn phụ trách công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết đơn thư các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND huyện; công chức Thanh tra, Phòng Tư pháp huyện.

Tại điểm cầu các xã, thị trấn có các đồng chí đại diện Thường trực Đảng ủy, HĐND các xã, thị trấn; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã; công chức kế toán, công chức phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công chức tư pháp - hộ tịch.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu trung tâm huyện

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu các xã, thị trấn

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của UBND huyện, đồng chí Bùi Bá Hương- Phó Chánh thanh tra huyện trình bày báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm 2022; phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Theo đó trong năm 2022 UBND huyện đã chỉ đạo Thủ trưởng các phòng, ban, ngành; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chủ động nắm tình hình tại cơ sở, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; duy trì chế độ trực, tiếp công dân, giải quyết đơn thư kịp thời theo quy định; chỉ đạo Thanh tra huyện phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, theo dõi, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số cơ quan, đơn vị để nắm tình hình công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra điểm nóng, đoàn khiếu kiện đông người gây mất an ninh trật tự

Lãnh đạo UBND huyện, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định. Đặc biệt, đã dành thời gian thích đáng trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân ngay tại cơ sở góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của huyện đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Tính từ ngày 09/12/2021 đến 31/10/2022 các cấp, ngành trong huyện đã tiếp 42 lượt, cụ thể: Ban tiếp Công dân 05 lượt; UBND các xã, thị trấn 37 lượt. So với cùng kỳ năm trước trên địa bàn huyện giảm 17 lượt tiếp công dân (cùng kỳ năm trước cấp huyện 18 lượt, cấp xã 41 lượt). Qua công tác tiếp dân đã tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của công dân, qua đó đã giải thích, hướng dẫn công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết, những kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết thì trả lời ngay, vụ việc phức tạp nói rõ thời gian giải quyết và người cần liên hệ qua đó đã tạo lòng tin của nhân dân đối với cơ quan nhà nước, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Công tác tiếp nhận và phân loại đơn thư

Từ 09/12/2021 đến ngày 31/10/2022 trên địa bàn huyện tiếp nhận được 75 đơn thư của công dân, trong đó:

- Cấp huyện tiếp nhận được 27 đơn (giảm 26 đơn so với cùng kỳ năm 2021), trong đó: 22 đơn kiến nghị, phản ánh, 05 đơn tố cáo.

- Cấp xã tiếp nhận được 48 đơn (tăng 04 đơn so với cùng kỳ năm 2021), trong đó: Đơn kiến nghị, phản ánh 46 đơn; đơn tố cáo 02 đơn.

Kết quả xử lý, giải quyết đơn thư

Đơn đủ điều kiện xử lý: 71 đơn. Trong đó:

* Đơn thuộc thẩm quyền: 54 đơn.

- Cấp huyện: 13 đơn (đã giải quyết 10 đơn, đang giải quyết 03 đơn).

- Cấp xã: 41 đơn (đã giải quyết).

* Đơn không thuộc thẩm quyền: 17 đơn.

- Cấp huyện: 10 đơn (hướng dẫn 03 đơn, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 04 đơn, đôn đốc giải quyết 03 đơn).

- Cấp xã: 07 đơn (đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết).

UBND huyện đã ban hành Kết luận 02 cuộc thanh tra trách nhiệm (Kết luận số 2995/KL-UBND ngày 31/12/2021 và Kết luận số 1071/KL-UBND ngày 18/5/2022), qua thanh tra đã chỉ ra những thiếu sót trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư.

Chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn trong huyện tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung, trong đó có các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, cụ thể: đã tuyên truyền đến 41 bản với 1.318 công dân được nghe Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Cũng theo đồng chí Phó Chánh Thanh tra huyện thì công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm 2022 có nhiều chuyển biến, tuy nhiên vẫn  còn  một  số tồn tại,  hạn  chế cần khắc phục đó là: Một số cơ quan, UBND xã thực hiện chế độ thông tin báo cáo chưa nghiêm túc, một số xã có báo cáo nhưng còn sơ sài, hình thức, chưa chỉ đạo tổ chức tốt việc tiếp công dân, chưa trả lời thỏa đáng những kiến nghị, thắc mắc của công dân ngay tại cơ sở.

Phương hướng, nhiệm vụ công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm 2023 UBND huyện đã xác định 6 nhiệm vụ và giải pháp để tổ chức triển khai thực hiện

anh tin bai

Đồng chí Bùi Bá Hương- Phó Chánh thanh tra huyện trình bày báo cáo tại hội nghị

Cũng tại hội nghị, đồng chí Pờ Thúy Von- Trưởng phòng Tư pháp huyện trình bày báo cáo công tác tư pháp năm 2022; phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Theo đó năm 2022, phòng Tư pháp đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện ban hành, các chương trình, kế hoạch về công tác Tư pháp, tạo cơ sở cho sự thống nhất chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp một cách toàn diện và tập trung vào nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; triển khai thi hành có hiệu quả các Luật có hiệu lực trong năm 2022; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Tư pháp có liên quan trực tiếp đến người dân như: Hộ tịch, chứng thực. Tham mưu UBND huyện tham góp ý văn bản cấp trên 6 văn bản, văn bản do phòng ban hành 7 văn bản. Đã tham ra góp ý Tổng số văn bản do HĐND, UBND huyện ban hành: 2.983 văn bản các loại. Tham mưu cho Hội đồng phối hợp BPGDPL huyện, UBND huyện và ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai PBGD pháp luật năm 2022, hình thức tổ chức được lựa chọn phong phú và đa dạng, thông qua các đợt phổ biến định kỳ .

Tổng số vụ việc hòa giải tiếp nhận trong năm 2022 được 24 vụ việc. Trong đó hòa giải thành được 21 vụ, hòa giải không thành 1 vụ, 02 vụ đang giải quyết nội dung chủ yếu về tranh chấp đất đai, hôn nhân và gia đình. Công tác hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, bồi thường nhà nước được Phòng Tư pháp và UBND các xã, thị trấn quan tâm. Công tác kiểm tra, tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng tiếp tục được chú trọng thực hiện nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi sai phạm, tiêu cực của công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Cũng theo đồng chí Trưởng phòng Tư pháp huyện thì công tác tư pháp năm 2022 đạt được nhiều kết quả quan trọng, tuy nhiên vẫn  còn  những tồn tại,  hạn  chế cần khắc phục đó là: Việc triển khai một số nhiệm vụ công tác chưa đảm bảo tiến độ; chất lượng một số dự thảo văn bản QPPL ở huyện còn thấp; các cơ quan, đơn vị chưa chủ động rà soát các quy định của luật; hiệu quả công tác PBGDPL chưa thực sự toàn  diện ở một số xã; một số xã còn lúng túng trong việc triển khai thực hiện báo cáo thống kê trên Phần mềm thống kê ngành Tư pháp…

Phương hướng, nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2023 phòng Tư pháp huyện đã xác định 6 nhiệm vụ và 5 giải pháp để tổ chức triển khai thực hiện

anh tin bai

Đồng chí Pờ Thúy Von- Trưởng phòng Tư pháp huyện trình bày báo cáo tại hội nghị

Thảo luận tại hội nghị, các cơ quan cấp huyện và các địa phương đã chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện; những kết quả đạt được và cách làm riêng của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần đẩy mạnh công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và công tác tư pháp, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

anh tin bai

Lãnh đạo xã Nậm Hàng phát biểu tại hội nghị

anh tin bai

Lãnh đạo Phòng Nội vụ biểu tại hội nghị

anh tin bai

Bộ phận tiếp công dân cấp huyện biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan đơn vị và các địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và công tác tư pháp.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ về công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và công tác tư pháp trong năm 2023, khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã phân tích đánh giá, nhận định tình hình và đề ra các nhiệm vụ cụ thể yêu cầu cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện. Đối với công tác Tư pháp đồng chí Chủ tịch UBND huyện đặc biệt lưu ý với Phòng Tư pháp huyện cần tham mưu cho Hội đồng PBGDPL của huyện tuyên truyền theo chủ đề như: Tuyên truyền cho nhân dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến góp phần đẩy mạnh nền hành chính, tuyên truyền các chính sách của chương trình MTQG, tuyên truyền công tác đền bù giải phóng mặt bằng; ở mỗi một địa bàn cần gắn chuyên đề tuyên truyền cho phù hợp

anh tin bai

Đồng chí Hà Văn Sơn- Chủ tịch UBND huyện phát biểu kết luận hội nghị.

 

Bài và ảnh: Hà Ruệ
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang