Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Nậm Nhùn lần thứ III, năm 2024 Sáng 19/6, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa huyện Nậm Nhùn, UBND huyện Nậm Nhùn đã tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nậm Nhùn lần thứ III, năm 2024.

Đồng chí Mùa A Trừ - Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy dự và chỉ đạo Đại hội. Dự Đai hội còn có các đồng chí: Trần Hữu Chí – Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban dân tộc tỉnh; Hà Văn Sơn -  Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn; Nguyển Thị Thủy – Phó giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh. Dự đại hội còn có 115 đại biểu đại điện cho 11 dân tộc trên địa bàn huyện Nậm Nhùn.

anh tin bai

Quang cảnh Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Nậm Nhùn lần thứ III, năm 2024.

 Tính đến hết năm 2023, dân số toàn huyện Nậm Nhùn trên 28.946 người, gồm 11 dân tộc: Kinh, Mông, Thái, Mảng, Dao, Hà Nhì, Khơ Mú, Hoa, Cống, La Hủ, Mường và một số dân tộc khác. Dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện chủ yếu sinh sống tập trung ở khu vực nông thôn, tỷ lệ DTTS chiếm trên 95,44%. Đại hội đại biểu các DTTS huyện Nậm Nhùn lần thứ III được tổ chức nhằm tổng kết, đánh giá thành tựu công tác dân tộc, chính sách dân tộc, phát triển triển cơ sở hạ tầng, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2019 – 2024; đề ra nhiệm vụ giai đoạn 2024 – 2029. Theo đó, trong nhiệm kỳ 2019 – 2024, đã có 11/11 chỉ tiêu đề ra đã đạt và vượt. Trong đó, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 35 triệu đồng/người/năm; mức giảm tỷ lệ hộ nghèo trong năm 7,2%, giải quyết việc làm cho 647 lao động; duy trì 6 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, tỷ lệ xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế là 54,5%; tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số được xem truyền hình và nghe đài phát thanh đạt 99%... Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác, chính sách dân tộc giai đoạn 2019 – 2024 cũng còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Trong đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, triển khai, thực hiện các chương trình, chính sách từ huyện đến ở cơ sở có việc, thời điểm chưa được thường xuyên, một số vướng mắc phát sinh ở cơ sở chưa được giải quyết kịp thời. Kinh tế phát triển chưa đồng đều giữa các vùng trong huyện; sản xuất hàng hóa tập trung, chuyên canh và một số mô hình còn chậm được nhân rộng; việc áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi của Nhân dân còn hạn chế.

Tham luận tại đại hội, ý kiến của các đại biểu tập trung vào các nội dung như: Kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới; chính sách đặc thù để khuyến khích, thu hút và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành của hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Mùa A Trừ - Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy Nậm Nhùn đánh giá cáo kết quả của công tác dân tộc trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng thời đề nghị, trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện tiếp tục triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia dành cho đồng bào DTTS. Nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp về chính sách dân tộc; nâng cao chất lượng hệ thống chính trị, phát triển Đảng viên trong DTTS. Các dân tộc tiếp tục tham gia các phòng trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

anh tin bai

Đồng chí Mùa A Trừ - Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy Nậm Nhùn phát biểu chỉ đạo đại hội.

Công tác, chính sách dân tộc nhiệm kỳ 2024 – 2029 với 11 chỉ tiêu gồm: Thu nhập bình quân của người DTTS bằng 38 triệu đồng/người/năm; giảm hộ nghèo xuống dưới 10%; 50% số xã vùng đồng bào DTTS và miền núi đạt chuẩn nông thôn mới; năng suất lao động xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi tăng 6,5%/năm; tỷ lệ người DTTS trong độ tuổi lao động được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện và có thu nhập ổn định đạt 35 - 40% trong đó có ít nhất 46% là lao động nữ…

    Tại Đại hội, các đại biểu đã chọn cử 12 đại biểu dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Lai Châu lần thứ IV.

anh tin bai

Đại biểu giơ tay chọn cử đại biểu dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Lai Châu lần thứ IV.

Nhân dịp này, Ban dân tộc tỉnh đã tặng giấy khen cho 6 cá nhân; UBND huyện Nậm Nhùn đã tặng giấy khen cho 13 tập thể, 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc giai đoạn 2019 - 2024.

image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang