Mường Mô tích cực đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Là huyện ít đất sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là đồi núi và đất pha cát nên việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương được các cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện Nậm Nhùn triển khai thực hiện. Ngoài việc đưa giống cây trồng chất lượng cao vào gieo trồng, thì việc chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng giá kinh kinh tế cao được chú trọng. Điển hình trong thực hiện chủ trương này là xã Mường Mô với diện tích chuyển đổi trồng cây ăn quả lớn nhất huyện.

 Một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả chủ trương này đó là xã Mường Mô; với diện tích đất vùng ngập lòng hồ lớn, hầu hết các hộ dân trên địa bàn xã đều thuộc diện Tái định cư nhường lại đất ở, đất sản xuất cho dòng điện sáng. Với diện tích đất sản xuất còn lại không nhiều, đa số là trên đồi cao, đất bạc màu, trước đây chủ yếu người dân bỏ hoang hoặc trồng sắn. Nhưng hiện nay những diện tích này đã được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi sang trồng cây Xoài và trồng quế. Chị Mào Thị Vang, bản Mường Mô, xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn chia sẻ: Nhà tôi trồng xoài từ năm 2020 cũng có quả được 3 năm rồi, bây giờ đang ra hoa, hoa đẹp, chúng tôi đang chăm sóc xoài để quả to đẹp, bán được giá. Hầu như cả xã Mường Mô nhà nào cũng trồng xoài, có nhà trồng nhiều lắm, có nhà tới cả mẫu.

anh tin bai

Người dân xã Mường Mô tích cực chăm sóc diện tích cây xoài. 

 Hiện nay Mường Mô là địa bàn có diện tích cây xoài lớn nhất huyện, để diện tích xoài mang lại hiệu quả kinh tế, chính quyền địa phương vào cuộc tuyên truyền, hướng dẫn  nhân dân tập trung chăm sóc. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân thực hiện trồng sen canh sắn, ngô, quế để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Ông Khoàng Văn Thuận, Phó chủ tịch UBND xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn cho biết: Mường Mô là diện tích cây ăn quả Xoài lớn nhất toàn huyện, chính quyền xã tập trung tuyên truyền, vận động bà con chăm sóc để có nguồn thu nhập ổn định từ cây ăn quả này; hàng năm về phía xã thường xuyên chỉ đạo bà con bón phân theo định kỳ, phối hợp với đơn vị liên kết hướng dẫn bà con trực tiếp tại vườn cây của hộ gia đình; đến nay vườn xoài của xã đã triển khai được 6 năm, những diện tích từ 2019,2020 đã cho thu nhập.

anh tin bai

Một góc Trung tâm xã Mường Mô.

 Được biết hiện nay trên 100ha Xoài của người dân trên địa bàn xã đã có đơn vị liên kết. Tuy nhiên, đơn vị liên kết mới chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chăm sóc, bón phân, tỉa cành. Còn đầu ra cho sản phẩm vẫn chưa thực sự thu mua đảm bảo 100% sản lượng cho người dân, mà chỉ thu mua những quả có mẫu mã đẹp, đảm bảo chất lượng. Vì vậy để đáp ứng được thị trường tiêu thụ, về phía người trồng cần đầu tư chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật để cây xoài thực sự trở thành cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế tại địa bàn.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT