Nông nghiệp Nậm Nhùn chuyển biến tích cực từ một Nghị quyết

Từ Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030. Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, huyện Nậm Nhùn xác định phát triển nông nghiệp hàng hóa theo hướng tập trung là hướng đi bền vững, bởi vậy thời gian qua huyện đã triển khai các giải pháp nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, canh tác từ hình thức nhỏ lẻ sang hình thức hàng hóa gắn với phát triển sản phẩm chủ lực của địa phương để nâng cao thu nhập cho người dân.

          Thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030. Trong 3,5 năm qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tiếp tục có những chuyển biến tích cực, tạo sự được đồng thuận, nâng cao nhận thức về sự cần thiết, tính tất yếu và hiệu quả của phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa trong hệ thống chính trị và Nhân dân toàn huyện. Từ đó có thể thấy đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc chuyển đổi từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang dần hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện. Ông Đỗ Văn Thắng – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến rõ nét, nhất là về phương thức sản xuất. Thay vì sản xuất nhỏ lẻ, manh mún như trước, người dân trong huyện đã quan tâm phát triển sản xuất hàng hóa tập trung.

anh tin bai

Cây quế bước đầu cho thấy sự thích nghi, hứa hẹn sẽ là loại cây mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

          Đến nay sau 3,5  năm thực hiện Nghị quyết trên địa bàn huyện đã hình thành các vùng sản xuất tập trung, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả, nuôi ong, cơ sở chăn nuôi lợn đã được xây dựng. Một số chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch giao như: Nuôi ong, tỷ lệ chăn nuôi có chuồng trại, diện tích trồng quế. Tổng số thùng ong được hỗ trợ thực hiện theo Nghị quyết 07 của HĐND tỉnh Lai Châu trên địa bàn tính đến thời điểm này là 1.249 thùng, sản lượng 12.490 lít; Tổng đàn gia súc đạt 881con; trên địa bàn huyện đến nay có 525 lồng cá, sản lượng nuôi cá đạt trên 288,5 tấn. Giá trị thu nhập ước đạt khoảng 16 tỷ đồng... Một số sản phẩm nông sản của huyện đã được lưu thông quảng bá trên thị trường như: Mật ong, cá lồng, dứa, xoài, cà gai leo… Cùng với đó hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất tiếp tục đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất nông nghiệp, tăng hiệu suất đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh và địa bàn, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của Nhân dân. Về giao thông, đã và đang thực hiện mở mới được 8,890 km giao thông nội đồng phục vụ sản xuất vùng Quế xã Nậm Chà, vùng cây ăn quả tại xã Mường Mô, vùng Quế, cây gỗ lớn xã Nậm Manh. Về thủy lợi, thực hiện 1 công trình nâng cấp hệ thống thủy lợi xã Nậm Hàng phục vụ tưới tăng diện tích 19 ha lúa tập trung...Ông Nguyễn Thành Đồng – Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Từ Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã giúp nhân dân trong huyện có điều kiện tiếp cận với nguồn giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao; Tạo điều kiện thuận lợi cho vùng đặc biệt khó khăn phát triển kinh tế - xã hội, giảm tỷ lệ nghèo và làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi. Việc huyện triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ, đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giảm tỷ lệ nghèo của huyện...

Bài, ảnh: Văn Chức
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT