Những đổi thay ở xã khó khăn Nậm Pì

Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp cũng như sự nỗ lực trong phát triển kinh tế của nhân dân mà đến nay xã Nậm Pì đã khoác lên mình một diện mạo mới. Kinh tế vươn lên khởi sắc, đói nghèo dần lùi xa.

Gia đình chị Lò Thị Hoạt, bản Nậm Pì, xã Nậm Pì là hộ duy nhất trong đồng bào dân tộc Mảng trên địa bàn xã hiện nay có mô hình chăn nuôi với quy mô lớn, thu nhập cao. Là một người con của đồng bào dân tộc Mảng bao năm chứng kiến và sống trong cảnh đói nghèo đã giúp chị có thêm nghị lực quyết tâm thoát khỏi cái đói cái nghèo để vươn lên phát triển kinh tế, có cuộc sống ấm no và là tấm gương cho người dân trong bản học tập, noi theo. Chị Lò Thị Hoạt, bản Nậm Pì, xã Nậm Pì chia sẻ: Gia đình tôi tập trung nuôi lợn để phát triển kinh tế, bình quân mỗi lần nuôi gia đình tôi thường nuôi từ 20 đến 30 con lợn thịt. Sau những lần xuất bán có vốn thì gia đình tôi lại tiếp tục đầu tư mở rộng mô hình hơn.

anh tin bai

Phát triển các diện tích cây quế.

Là xã khó khăn của huyện Nậm Nhùn, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mảng sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao. Để giúp người dân có cuộc sống ấm no, đẩy lùi cái nghèo thì trong những năm qua cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Nhà nước thông qua các chương trình đề án, chính sách hỗ trợ thì cấp ủy chính quyền xã đã khuyến khích người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức, hàng năm xã xây dựng kế hoạch hỗ trợ tư liệu sản xuất và nguồn vốn theo đăng ký của từng hộ. Tập trung vào cấp phát giống lúa, ngô lai năng suất cao, con giống, gia súc…cử cán bộ khuyến nông cầm tay chỉ việc, hướng dẫn người dân thực hiện mô hình sản xuất mới, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi trồng trọt. Cùng với đó tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, chính quyền địa phương đã ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông thuận lợi để giúp người dân thuận lợi cho việc đi lại giao thương hàng hóa. Hơn thế nữa với điều kiện về đất đai, chính quyền địa phương đã tích cực vận động nhân dân tham gia khai hoang mở rộng diện tích ruộng nước để tăng diện tích gieo cấy lúa và tăng sản lượng lương thực có hạt. Đặc biệt đối với đồng bào dân tộc Mảng, nhiều hộ gia đình đã phát triển kinh tế với các mô hình như trồng quế, chăn nuôi gia súc nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo trong cộng đồng người Mảng đã giảm xuống hàng năm.

anh tin bai

Phát triển các diện tích cây ăn quả.

Ông Vũ Văn Thân, Chủ tịch UBND xã Nậm Pì cho biết thêm: Được hưởng thụ từ các chương trình hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, trong đó các hộ đồng bào người dân tộc Mảng đã đăng ký và tổ chức triển khai thực hiện các dự án đến nay đã mang lại hiệu quả kinh tế cho đồng bào. Hiện nay số đồng bào dân tộc Mảng tham gia các mô hình tự giác và ý thức cao hơn so với trước đây, từ nguồn thu nhập trong thực hiện các mô hình dự án thì bà con biết sử dụng nguồn vốn để quay vòng để nâng rộng về quy mô…

Bằng với những nỗ lực của nhân dân cũng như chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước thì người dân trên địa bàn xã Nậm Pì, huyện Nậm Nhùn đã từng bước thoát nghèo với cuộc sống ấm no và đủ đầy. Với những kết quả như hiện nay sẽ là cơ sở để xã Nậm Pì tiếp tục vươn mình và khởi sắc trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT