Nậm Nhùn tích cực gieo cấy lúa mùa

Tranh thủ thời tiết thuận lợi với lượng mưa ổn định, mực nước trên các sông, suối dâng cao. Nhiều hộ dân ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nậm Nhùn tích cực triển khai làm đất, xuống đồng gieo cấy vụ mùa năm 2024. Đến nay, toàn huyện đã có trên 98% diện tích lúa mùa được gieo cấy, đảm bảo đúng khung thời vụ và kế hoạch mà huyện đã đề ra.

Vụ lúa mùa năm 2024, huyện Nậm Nhùn đề ra mục tiêu gieo cấy 1.172,1ha lúa. Diện tích gieo cấy lúa mùa tính đến ngày 5/7 là 858ha trên 1.172ha đạt 73,2% kế hoạch, trong đó diện tích cấy 627ha, diện tích gieo sạ 231ha; 100% diện tích đã hoàn thành với 552ha. Những ngày vừa qua, tranh thủ thời tiết nắng ấm nhiều hộ dân ở thị trấn Nậm Nhùn và các xã: Nậm Hàng, Mường Mô, Hua Bum nơi được coi là vựa lúa của huyện đã xuống đồng làm đất, gieo cấy lúa đảm bảo đúng khung thời vụ.

Có mặt trên cánh đồng Nậm Cầy (xã Nậm Hàng) một trong những cánh đồng lúa lớn nhất của huyện Nậm Nhùn chúng tôi gặp nhiều hộ dân đang tất bật làm đất gieo cấy lúa. Trao đổi với chúng tôi anh Lò Văn Linh ở bản Nậm Cầy cho biết: Thời tiết năm nay ủng hộ nên chỉ sau vụ thu hoạch lúa đông xuân khoảng một tháng là bà con trong bản tiến hành làm đất, gieo cấy lúa mùa ngay. Tính đến thời điểm hiện tại, 100% diện tích lúa nước của bản đã hoàn thành việc gieo cấy, trong đó trên 70% là gieo sạ. Mong rằng với điều kiện thời tiết thuận lợi như hiện nay, vụ mùa năm nay cây lúa sẽ sinh trưởng và phát triển tốt, đạt năng suất cao.

Tại cánh đồng bản Nậm Dòn (xã Nậm Hàng) với diện tích khoảng 5ha cũng đã hoàn thành việc làm đất gieo cấy. Được biết, vụ mùa năm nay mục tiêu của xã gieo cấy được 142ha với cơ cấu giống lúa chủ yếu là các giống: BC15, hương thơm và một số giống thuần địa phương. Đến thời điểm này, 100% diện tích gieo cấy đã hoàn thành, nhiều hộ tiến hành bón phân lần một cho lúa. Để có được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc tuyên truyền, vận động tích cực của cấp ủy, chính quyền xã cũng như chi bộ các bản trên địa bàn.

Đồng chí Đinh Văn Xanh - Chủ tịch UBND xã Nậm Hàng cho biết: Để người dân trong xã gieo cấy đúng thời vụ, ngay từ đầu tháng 4 năm 2024 chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ nông nghiệp xã xuống từng bản vận động, hướng dẫn người dân làm đất, tăng cường đưa máy móc vào đồng ruộng để kịp tiến độ thời vụ. Tổ chức nạo vét, phát dọn kênh mương, tu sửa các công trình thủy lợi. Quản lý chặt chẽ nguồn nước ở các công trình thủy lợi đảm bảo không để thất thoát nước; sử dụng nước tưới tiết kiệm, hiệu quả.

Ngay tại thời điểm này, các xã, thị trấn còn vận động người dân chủ động phòng, chống các loại sâu bệnh và thường xuyên thăm đồng ruộng. Nếu phát hiện sâu bệnh phải báo cáo lên chính quyền để có biện pháp khoanh vùng, xử lý. Chú trọng việc bón phân cho lúa đúng thời điểm để đảm bảo năng suất cao, chất lượng tốt. Ngoài việc chú ý phòng trừ sâu bệnh, cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện cùng cán bộ nông nghiệp các xã hướng dẫn người dân làm cỏ, phát quang bờ bụi xung quanh ruộng lúa tránh chuột bọ. Khuyến cáo bà con thường xuyên thăm đồng ruộng, kiểm tra, theo dõi tình hình sinh trưởng của cây lúa để phát hiện sớm sâu bệnh hại, chủ động có biện pháp phòng trừ. Ngoài ra, yêu cầu bà con thực hiện nghiêm quy trình chăm sóc, bảo vệ lúa do các cơ quan có chuyên môn hướng dẫn. Cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, vận động nhân dân các bản tu sửa kênh mương, nạo vét các công trình thủy lợi đảm bảo nước tưới tiêu.

anh tin bai

Nguồn nước tưới tiêu đảm bảo tiến độ gieo cấy cho bà con.

Ông Đỗ Văn Thắng - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nậm Nhùn cho biết: Vụ mùa là vụ sản xuất lúa chính trong năm, có ý nghĩa quan trọng đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn. Vì vậy, phòng phối hợp chặt chẽ với các xã trong triển khai vận động bà con gieo cấy. Hiện nay tất cả cán bộ đều thường xuyên bám sát cơ sở, cùng với các xã vận động người dân làm đất, phấn đấu từ nay đến giữa tháng 7 năm 2024 sẽ hoàn thành toàn bộ diện tích theo kế hoạch, đảm bảo đúng khung thời vụ.

Tính đến nay, nhiều xã đã đạt 100% diện tích gieo cấy lúa mùa như: Nậm Hàng, Nậm Manh, Mường Mô, Hua Bum. Với các xã còn lại vẫn đang tích cực triển khai đảm bảo đúng khung thời vụ. Tin tưởng rằng, vụ lúa mùa năm nay tại huyện Nậm Nhùn sẽ có năng suất, sản lượng cao, góp phần cải thiện đời sống, đảm bảo an ninh lương thực của người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang