Phát triển kinh tế Lâm nghiệp gắn với giảm nghèo bền vững

Những năm qua, trong định hướng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho người dân các xã, thị trấn, huyện Nậm Nhùn đã chú trong phát triển kinh tế lâm nghiệp dựa trên lợi thế sẵn có của địa phương. Đồng thời thực hiện đúng, đủ kịp thời các chính sách hỗ trợ trồng chăm sóc và bảo vệ rừng cho người dân. Từ đó, kinh tế lâm nghiệp ngày càng có những đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.

Huyện Nậm Nhùn có tiềm năng phát triển kinh tế lâm nghiệp với diện tích quy hoạch đất lâm nghiệp trên 83.000ha, chiếm 64,9% diện tích tự nhiên; tổng diện tích đất có rừng là trên 77.000ha với tỷ lệ che phủ đạt gần 60%. Hàng năm, người dân trên địa bàn huyện được nhận hàng chục tỷ đồng từ tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng, góp phần không nhỏ vào nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, xác định phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp gắn với giảm nghèo bền vững, huyện đã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển rừng bền vững giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; xây dựng các chính sách hỗ trợ cho người dân trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng trên địa bàn.

anh tin bai

Người dân xã Nậm Ban tích cực tham gia trồng rừng.

Tại bản Táng Ngá, xã Nậm Chà dọc hai bên đường dẫn vào bản, những cánh rừng quế được người dân trồng trong những năm qua giờ đây xanh ngút ngàn. Trước đây, bà con trong bản chỉ biết trồng lúa, ngô một vụ năng suất thấp. Được chính quyền vận động, 5 năm về trước nhiều hộ đã chuyển sang trồng quế - cây công nghiệp mang lại giá trị kinh tế cao. Dưới tán rừng quế, ngay sau tết Nguyên đán nhiều hộ đã chủ động dọn cỏ, chăm sóc cho cây phát triển,

Ông Lý Văn Chém – Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Táng Ngá chia sẻ: Trước khi trồng quế, chúng tôi được huyện tổ chức cho đi tham quan thực tế mô hình trồng quế ở các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái nên bà con rất tin tưởng, ủng hộ chủ trương của huyện. Hiện, những điện tích trồng từ 5 năm trước, một số cây đã đạt đường kính 10cm, cho thu hoạch cành nên bước đầu người dân có thu nhập. Từ việc trồng quế, bảo vệ rừng và khai thác hợp lý các sản vật từ rừng, thu nhập bình quân của bản đạt trên 30 triệu đồng/người/năm 2023.

Không chỉ ở bản Táng Ngá, những bản khác của xã Nậm Chà, người dân cũng tích cực triển khai trồng quế, đến nay, diện tích cây quế của xã đạt trên 100ha.

Được biết, để vận động người dân trồng, chăm sóc và phát triển rừng trên địa bàn, những năm qua, huyện Nậm Nhùn có nhiều chính sách hỗ trợ người dân. Trước tiên, huyện đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân các xã, bản; vận động người dân chuyển đổi diện tích cây hàng năm kém hiệu quả sang trồng quế, hỗ trợ giống. phân bón, kỹ thuật đối với những hộ đăng ký tham gia trồng quế. Cùng với đó, việc thực hiện đúng, đủ, kịp thời chính sách chỉ trả dịch vụ môi trường rừng cũng góp phần không nhỏ trong công tác bảo vệ và phát triển rừng. Với nguồn lợi không nhỏ từ chính sách chỉ trả dịch vụ môi trường rừng hàng năm, nhận thức của nhân dân đối với công tác bảo vệ rừng nâng lên rõ rệt. Năm 2023, huyện thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng cho bà con với tổng số tiền hơn 70 tỷ đồng.

anh tin bai

Từ việc được thụ hưởng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng mà người dân có thêm điều kiện để phát triển kinh tế hơn.

Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án rừng phòng hộ huyện, năm 2023 huyện Nậm Nhùn được giao trồng mới 590ha rừng trong đó: quế 500ha, cây gỗ lớn 50ha, rừng phòng hộ 40 ha và đã hoàn thành. Năm 2024, huyện phấn đấu trồng 275ha cây quế, 50ha rừng phòng hộ, quản lý và bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có. Qua rà soát, đánh giá của cơ quan chuyên môn, hiện trên địa bàn huyện có trên 30.000ha có thể phát triển cây lâm nghiệp. Trên cơ sở đó, huyện đã xây dựng vùng, lựa chọn cây trồng chủ lực, cụ thể: 16.000ha có độ cao dưới 800m có thể phát triển cây quế, trên 10.000ha có độ cao 800 - 1.200m phù hợp phát triển cây mắc-ca và một số cây lâm nghiệp khác; diện tích còn lại ưu tiên cho công tác trồng rừng phòng hộ, rừng gỗ lớn.

Ông Nguyễn Thành Đồng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn cho biết: Với tiềm năng về đất đai sẵn có, Nậm Nhùn hoàn toàn có thể tạo được những bứt phá về thu nhập, nâng cao đời sống người dân từ kinh tế lâm nghiệp. Không như các hình thức phát triển kinh tế khác, kinh tế lâm nghiệp sẽ giúp người dân có nguồn thu nhập ổn định, lâu dài. Từ đó, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của huyện, phủ xanh đất trồng, đồi trọc và bảo vệ môi trường. Có thể coi phát triển kinh tế lâm nghiệp là cuộc cách mạng trong cải tiến phương thức canh tác nông, lâm nghiệp bởi nhiều máy móc, kỹ thuật hiện đại được đưa vào quá trình trồng, thu hoạch sản phẩm.

Năm 2023, thu nhập bình quân của huyện đạt 35 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 32,2%, kết quả này cũng nhờ những đóng góp quan trọng của kinh tế lâm nghiệp - một trong những hướng phát triển của Nậm Nhùn ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai. Qua đó, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững cho người dân.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT