Xã Nậm Ban chú trọng bảo vệ phòng cháy chữa cháy rừng
Hiện đang bước vào thời cao điểm phát nương chuẩn bị gieo trồng vụ xuân hè của  nhân dân huyện Nậm Nhùn nói chung, xã Nậm Ban nói riêng. Các cấp chính quyền xã, kiểm lâm địa bàn tích cực triển khai biện pháp bảo vệ an toàn cho những cánh rừng.

Là một trong ba xã biên giới của huyện Nậm Nhùn, xã Nậm Ban nằm giữa tuyến quốc lộ 4H và quốc lộ 12 được bao phủ bởi bạt ngàn màu xanh của rừng. Được biết, tổng diện tích đất có rừng của xã là 6.191,08ha; tỷ lệ che phủ rừng đạt 49,28%. Trước khi bước vào mùa khô 2023-2024, UBND xã tổ chức kiện toàn Ban Chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng xã; xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ và PCCCR; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, xây dựng lịch trực PCCCR. Đồng thời, yêu cầu phát huy vai trò của các tổ, đội chuyên trách quản lý và bảo vệ rừng ở bản, nhóm hộ. Rà soát, xác định vùng trọng điểm có nguy cơ cao xảy ra cháy; tổ chức, phân công lực lượng canh gác cửa rừng trong thời gian cao điểm của mùa hanh khô. Các lực lượng dân quân, công an, kiểm lâm địa bàn trên cơ sở quy chế phối hợp, chủ động thực hiện và tham mưu Ban Chỉ huy PCCCR xã sẵn sàng lực lượng, phương tiện, thiết bị chữa cháy để ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra. Ông Chào Anh Tuyên - Chủ tịch UBND xã Nậm Ban cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ và PCCCR trong mùa khô, Ban Chỉ huy PCCCR xã phối hợp tổ chức tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, văn bản chỉ đạo của trung ương, tỉnh, huyện về PCCCR đến các tầng lớp nhân dân. Đổi mới nội dung và phương pháp tuyên truyền đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với mọi đối tượng. Tổ chức tuần tra thường xuyên vào các tháng cao điểm khô hanh, nhất là các điểm dễ xảy ra cháy. Ngoài ra, thường xuyên cập nhật thông tin, bản tin về PCCCR phát trên hệ thống loa truyền thanh không dây tại xã, bản. Dự tính, dự báo cháy rừng, thường xuyên thông báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng tới nhân dân, chủ rừng. Lan tỏa gương điển hình chăm sóc, quản lý rùng hiệu quả trong cộng đồng dân cư.

anh tin bai

Đây là thời cao điểm phát nương chuẩn bị gieo trồng vụ xuân hè của nhân dân.

Hiện, xã đã tổ chức họp và ký cam kết bảo vệ và PCCCR với các bản, hộ gia đình và nhóm hộ. Tổ chức cho nhân dân phát dọn thực bì tại khu vực rừng có nguy cơ xảy ra cháy cao, cây trồng chưa thành rừng thuộc dự án trồng rừng thay thế, rừng phòng hộ. Rà soát diện tích sản xuất nương, hướng dẫn nhân dân đốt nương đúng quy định; xây dựng lịch đốt nương của các bản và cử người theo dõi, giám sát. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm Luật Lâm nghiệp; nghiêm cấm săn bắn, bắt, bẫy, giết, mổ động vật rừng hoang dã.

anh tin bai

Xã Nậm Ban chú trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân.

Ông Lý A Quân ở bản Nậm Ô, xã Nậm Ban chia sẻ: Những năm qua, nhờ chăm sóc, trồng, quản lý tốt điện tích rừng, dân bản có thêm nguồn thu từ tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng của Nhà nước nên phấn khởi lắm, ý thức giữ rừng nâng lên. Giờ đây, tôi và bà con không vào rừng chặt cây lấy gỗ, lấy củi và săn bắt thú rừng như trước, tích cực tham gia tổ chuyên trách quản lý và bảo vệ rừng của bản. Trong quá trình tuần tra, canh gác, phát hiện trường hợp lạ vào rừng sẽ báo ngay chính quyền địa phương xử lý.

anh tin bai

Tăng cường tuần tra kiểm soát các diện tích được giao khoán bảo vệ.

Trong năm 2023, trên địa bàn xã không có trường hợp vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng bị xử lý. Tuy nhiên, vẫn xảy ra 2 vụ cháy rừng và cháy thảm cỏ với diện tích thiệt hại 0,478ha. Năm 2024, xã phấn đấu nâng tỷ lệ che phủ rừng trên 51%; không có vì phạm về quản lý, bảo vệ rừng và không có cháy rừng xảy ra. Để thực hiện được mục tiêu đó, Ban Chỉ huy PCCCR xã đang tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo vệ màu xanh cho những cảnh rừng.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT