“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”

Với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, Đảng bộ xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn đã đề ra kế hoạch, hoạt động cụ thể nhằm phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên. Từ đó góp phần xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Xã Lê Lợi có 350 hộ, hơn 1.500 nhân khẩu, là nơi sinh sống chủ yếu của dân tộc Thái với tỷ lệ chiếm 98%. Trước kia khi đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, thiếu kiến thức về kế hoạch hoá gia đình và tồn tại những hủ tục như: tảo hôn, làm đám ma dài ngày... Trước những bất cập đó, Đảng bộ xã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò của đảng viên trong xây dựng đời sống văn hoá.

Đồng chí Lò Văn Sinh - Bí thư Đảng uỷ xã Lê Lợi cho biết: Đảng bộ xã có 10 chi bộ với 143 đảng viên. Để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, Đảng bộ thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, học tập, quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến 100% đảng viên. Phối hợp mở lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đảng viên cơ sở nhằm nâng cao chất lượng đảng viên.

anh tin bai

Đảng bộ xã Lê Lợi hiện có 10 chi bộ với 143 đảng viên.

Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 15-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu giai đoạn 2024 - 2030; Đảng uỷ xã quán triệt sâu sắc đến từng chi bộ, đảng viên, chủ động gương mẫu thực hiện: các đảng viên thường xuyên kiểm tra, giám sát địa bàn sinh sống và báo cáo ngay khi xuất hiện những hủ tục, phong tục lạc hậu. Từ đầu năm đến nay, qua quá trình kiểm tra phát hiện còn tồn tại 2 hủ tục: tảo hôn và ma chay kéo dài;

Đảng uỷ xã triển khai đến từng chi bộ và đảng viên để tuyên truyền, vận động tới 100% người dân tại các bản và khu dân cư tiến hành xoá bỏ những hủ tục, phong tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn minh. Bên cạnh đó, các đảng viên là những người tiên phong trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, 100% đảng viên không trong diện hộ nghèo; thường xuyên vận động người dân phát triển kinh tế, hỗ trợ những hộ khó khăn về giống cây trồng, vật nuôi, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, xây dựng mô hình kinh tế phù hợp. Từ đầu năm đến nay, xã đã cử các cán bộ, đảng viên kiểm tra, hướng dẫn 13 hộ gia đình tại 3 bản như Co Mủn, bản Chợ, Lao Chen điều trị bệnh lở mồm long móng cho 63 con trâu, bò, tránh lây lan diện rộng. Giúp đỡ bà con thực hiện xây dựng chuồng trại nuôi lợn tập trung tại bản Chang, chăn nuôi trâu, bò tại bản Co Mủn theo Nghị quyết 07-NQ/HĐND của HĐND tỉnh quy định chính sách về phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung giai đoạn 2021- 2025, tăng tỷ lệ chăn nuôi có chuồng trại lên 86%, duy trì 446 thùng ong. Từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã xuống chỉ còn 6,7%; thu nhập bình quân đạt 33 triệu đồng/người/năm.

anh tin bai

Bản Chang, xã Lê Lợi nhìn từ trên cao.

Ngoài ra, đảng viên còn là nhân lực chủ chốt trong nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư. Vận động người dân giữ gìn những giá trị truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc Thái, xây dựng 8 đội văn nghệ bản và 1 đội văn nghệ xã với lực lượng nòng cốt là các đồng chí đảng viên. Đảm bảo 100% trưởng bản là đảng viên, đủ trình độ, hiểu biết. Thường xuyên tổ chức vận động người dân vệ sinh đường ngõ bản 1 lần/tuần; cải tạo đường giao thông, lắp đèn đường, trồng hoa xây dựng bản du lịch cộng đồng tại bản Chang.

Đảng viên Nguyễn Anh Tuấn Chi bộ bản Phiêng Ban chia sẻ: Đề người dân tin tưởng làm theo, trước hết đảng viên phải là những người gương mẫu, tiên phong trên mọi lĩnh vực. Tôi rất vui khi được góp công, góp sức xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp hơn.

Với sự nỗ lực, phát huy và nâng cao vai trò của đảng viên, trong năm 2023, Đảng bộ xã Lê Lợi có 16 đảng viên và 1 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 98 đảng viên và 7 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ đó, xã Lê Lợi có nhiều chuyển biến tích cực hơn, xã đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng lên.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang