image banner
Bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch

Huyện Nậm Nhùn có hệ thống văn hóa khá phong phú với nhiều loại hình, bản sắc văn hóa truyền thống riêng của 11 đồng bào các dân tộc anh em. Thời gian qua, huyện đã và đang khai thác lợi thế này để phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lễ hội Đền thờ vua Lê Thái Tổ là một trong những sự kiện được tổ chức thường xuyên trong khuôn khổ Tuần Văn hoá, Thể thao và Du lịch, huyện Nậm Nhùn mỗi dịp đầu xuân năm mới. Theo đó, Lễ hội được tổ chức đã chú trọng đến hoạt động giáo dục truyền thống yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc và quảng bá nét bản sắc văn hoá, du lịch địa phương đến với du khách. Với các nghi thức truyền thống, như: Rước kiệu từ Vọng Lâu về khu vực chính của Đền thờ Vua Lê Thái Tổ trong tiếng chiêng, trống âm vang, rực rỡ sắc màu của cờ, hoa, lọng, kiệu, trang phục truyền thống. Đi đầu là đoàn rước cờ hội, đoàn người đánh chiêng, trống, rước biểu dấu và bát bửu, đội múa sênh tiền, rước tàn lọng và đội khiêng kiệu, cuối cùng là quan viên và nhân dân. Tiếp đến sau nghi thức rước kiệu là nghi thức tế lễ - là một trong những nghi thức quan trọng quyết định đến sự thành công của cả lễ hội. Ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tế Đền thờ vua Lê Thái Tổ chái sẻ: Lễ hội đền vua Lê Thái Tổ là sự kiện được huyện Nậm Nhùn tổ chức theo thông lệ vào mỗi dịp đầu năm mới. Để tổ chức tốt lễ hội thường người dân ở xã gần đây sẽ phải có sự chuẩn bị, luyện tập. Qua lễ hội cũng sẽ góp phần để tuyên truyền cho con cháu về lịch sử của dân tộc để họ có ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy.

anh tin bai
Lễ hội Đền thờ vua Lê Thái Tổ được huyện nậm Nhùn tổ chức vào dịp đầu năm mới.

Đồng bào dân tộc Khơ Mú ở Nậm Manh hiện vẫn còn lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa dân gian độc đáo. Kho tàng văn hóa phi vật thể của người Khơ Mú cũng rất đặc sắc và phong phú. Nét độc đáo của hát dân ca Khơ Mú là nội dung ca từ do người hát tự ứng tác để bộc lộ tâm trạng, thể hiện cảm xúc. Những câu hát không hoa mỹ, lời lẽ mộc mạc, giản dị như chính những con người Khơ Mú. Trong lời ca có mây, gió, núi, sông, cây cỏ, hoa trái bốn mùa, mượn thiên nhiên để nói về tình cảm giữa con người với con người, ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu. Những làn điệu dân vũ cũng rất phong phú và đa dạng. Từ những động tác trong lao động sản xuất và sinh hoạt hàng ngày, người Khơ Mú đã sáng tạo, cách điệu thành vũ điệu để phục vụ sinh hoạt văn hoá cộng đồng. Bà Vàng Thị San, Bản Nậm Manh cho biết: Hiện nay đồng bào Khơ Mú chúng tôi vẫn lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Những bài hát, điệu múa truyền thống thường được trình diễn vào dịp lễ tết, mượn thiên nhiên để nói về tình cảm giữa con người với con người, ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu.

anh tin bai

Những điệu múa truyền thống của đồng bào dân tộc Khơ Mú, xã Nậm Manh được thể hiện ở Lễ hội mừng lúa mới (Mạ Mạ Mê)

Huyện Nậm Nhùn nằm trong vùng không gian quyến rũ của Tây bắc, được thiên nhiên ưu ái về núi rừng cùng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Huyện có đền thờ Vua Lê Thái Tổ, được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia; bảo vật quốc gia Bia Vua Lê Thái Tổ; lòng hồ thủy điện Sơn La và thủy điện Lai Châu rộng lớn, vịnh Mường Mô thơ mộng; các khu dân cư nông thôn được quy hoạch nông thôn mới vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số. Đặc biệt, khu vực trên đỉnh núi Pú Đao với độ cao hơn 1.600m so với mực nước biển được mệnh danh là "nơi ngắm mặt trời mọc, mặt trời lặn đẹp nhất Đông Nam Á". Trong thời gian qua, việc bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch đã được các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở vào cuộc tích cực và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ông Hà Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn cho biết: Trên cơ sở các mục tiêu nhiệm vụ giải pháp của nghị quyết số 04 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, huyện Nậm Nhùn cũng đã xây dựng kế hoạch và triển khai quán triệt đầy đủ các nhiệm vụ mực tiêu và giải pháp của nghị quyết 04, đồng thời giao cho các cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết này...

anh tin bai

Ngắm bình minh trên đỉnh Pú Đao.

Bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch, mỗi năm huyện Nậm Nhùn thu hút khá đông đảo lượt du khách đến tham quan, khám phá. Với những lợi thế được thiên nhiên ưu đãi, có khu di tích nổi tiếng cùng sự đa dạng về sắc màu dân tộc tin rằng huyện Nậm Nhùn sẽ là điểm du lịch nổi tiếng tại vùng Tây Bắc, ngày càng thu hút nhiều lượt khách du lịch. Đưa du lịch thành một trong những hướng phát triển kinh tế mũi nhọn, mang lại thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh; Văn Chức
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang