image banner
Đoàn công tác của Sở Văn Hóa Thể thao và du lịch Tỉnh Lai Châu làm việc với huyện Nậm Nhùn

Sáng Ngày 30.7, đoàn công tác của Sở Văn Hóa Thể thao và du lịch Tỉnh Lai Châu đã có buổi làm việc tại huyện Nậm Nhùn, đồng chí Trần Mạnh Hùng – Phó Giám Đốc Sở Văn Hóa Thể Thao và du lịch chủ trì buổi làm việc. Tham gia buổi làm việc có các đồng chí Trần Quang Kháng – Phó Giám đốc Sở Văn Hóa thể thao và du lịch, cán bộ chuyên viên các phòng quản lý văn hóa TDTT bảo tàng Tỉnh. Tiếp đoàn về phía huyện Nậm Nhùn có đồng chí Vũ Tiến Hóa – UVBTV- PCTUBND huyện, lãnh đạo Trung tâm VHTTTT, phòng văn hóa, Kinh tế hạ tầng, Tài chính kế hoạch, công an huyện, UBND xã Lê Lợi. Đồng chí Trần Mạnh Hùng – Phó Giám Đốc Sở Văn Hóa Thể Thao và du lịch chủ trì buổi làm việc.

    Bia Lê Lợi được công nhận là di tích cấp quốc gia theo Quyết định 10/VH-QĐ, ngày 02/9/1981. Năm 2012 thực hiện việc xây dựng nhà máy thủy điện Sơn La, để bảo tồn giá trị của di sản Bia Lê  Lợi phần bút tích văn bia của vua Lê Thái Tổ đã được khoan cắt, di dời ra khỏi vách đá Pú Huổi Chỏ thành một khối đá lớn có kích thước dài 2,62 m, rộng 1,13 m, cao 1,85 m.  Bia Lê Lợi đã được di dời đến khuôn viên đền thờ vua Lê Thái Tổ cách vị trí cũ 500 m. Hiện nay Bảo vật đang đặt tại Di tích Lịch sử văn hóa cấp quốc gia Địa điểm lưu niệm vua Lê Thái Tổ tại xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn.

      Lễ Hội Đền thờ Vua Lê Thái Tổ được tổ chức vào ngày 11.1 âm lịch hàng năm tại Quần thể di tích cấp quốc gia Đền thờ Vua Lê Thái Tổ, nhằm ôn lại những trang sử truyền thống chống giặc ngoại xâm hào hùng của dân tộc và tri ân công đức của Vua Lê Thái Tổ người đã có công to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc. Đồng thời đây là sự kiện văn hóa quan trọng thể hiện sự tri ân, tôn vinh trước những cống hiến hy sinh của anh hùng dân tộc Lê Lợi cùng các tướng sỹ, nghĩa quân, nhân dân trong cả nước đã có công lao to lớn trong lịch sử dựng nước và giữ nước. Với người dân huyện Nậm Nhùn, Đền thờ vua Lê Thái Tổ là không gian linh thiêng – nơi phụng thờ, tôn vinh công đức của Lê Lợi và các cận thần; cũng là nơi chứa đựng các giá trị văn hóa truyền thống quý báu, nơi cố kết văn hóa cộng đồng, giáo dục các thế hệ con cháu lòng tự hào về quê hương đất nước, về quá khứ hào hùng của dân tộc.

     Lễ hội đua thuyền đuôi én đua bè của huyện dược tổ chức hàng năm gắn với Tuần văn hóa thể thao và du lịch được tổ chức vào từ ngày 11- 15/1 âm lịch hàng năm đã trở thành ngày hội lớn của huyện thu hút đông đồng bào dân tộc trong tỉnh và du khách tham gia. Tuy nhiên trong những năm qua việc tổ chức các Lễ hội đền thờ Vua Lê Thái tổ và Lễ hội đua thuyền đuôi én mặc dù thu hút đông đảo khách du lịch và nhân dân trong ngoài tỉnh, song vẫn bó hẹp quy mô cấp huyện chưa truyền tải được các giá trị văn hóa các dân tộc của huyện nói riêng và các dân tộc của tỉnh nói chung đến đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh. Chưa khẳng định được thương hiệu là sản phẩm văn hóa du lịch xứng tầm mang ý nghĩa chính trị lớn góp phần quảng bá miền đất con người Lai Châu với du khách trong và ngoài nước.

      Tại hội nghị,các đại biểu đã cùng nhau thảo luận trong đó tập trung vào một số nội dung như: vấn kinh phí để tu bổ, tôn tạo các di tích đền thờ Vua Lê Thái Tổ, hướng dẫn Ủy ban nhân dân huyện các quy trình đề nghị nâng cấp Đề án Nâng tầm quy mô Lễ hội đền thờ vua Lê Thái Tổ và Lễ hội đua thuyền đuôi én đua bè lên quy mô cấp tỉnh, nâng cấp quy mô Di tích Đền thờ Vua Lê Thái Tổ lên di tích quốc gia đặc biệt...

     Phát biểu kết luận buổi làm việc đồng chí Trần Mạnh Hùng  - Phó GĐ Sở VHTT DL  tỉnh nhấn mạnh trong thời gian tới huyện Nậm Nhùn tiếp tục phối hợp với tỉnh tiếp tục nghiên cứu để đề nghị xét nâng quy mô các Lễ hội của huyện Nậm Nhùn lên cấp tỉnh, Di tích quốc gia Đền thờ Vua Lê Thái tổ lên di tích quốc gia đặc biệt. Sở VHTT DL sẽ tích cực phối hợp hỗ trợ huyện thực hiện các bước, quy trình, các cơ quan đơn vị huyện cũng cần nghiên cứu các văn bản liên quan để thực hiện đúng quy định, quy trình hoàn thiện hồ sơ thu tục đề án.

 

Như Vân
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang