image banner
Họp tổ xây dựng đề án và dự thảo Nghị quyết của huyện ủy về xây dựng tổ dân phố văn hóa Nậm Nhùn gắn với du lịch sinh thái- Văn hóa cộng đồng giai đoạn 2024-2025, định hướng đến năm 2030.

 Chiều ngày 11.9, Huyện Nậm Nhùn tổ chức họp tổ xây dựng đề án và dự thảo Nghị quyết của huyện ủy về xây dựng tổ dân phố văn hóa Nậm Nhùn gắn với du lịch sinh thái- Văn hóa cộng đồng giai đoạn 2024-2025, định hướng đến năm 2030. Dự chủ trì cuộc họp có đồng chí Nguyễn Thành Đồng PCT UBND huyện; các đồng chí là thành viên trong tổ xây dựng đề án, lãnh đạo UBND thị trấn, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố Nậm Nhùn.

Tại cuộc họp các đại biểu được thông qua dự thảo đề án Xây dựng tổ dân phố Nậm Nhùn gắn với du lịch sinh thái – Văn hóa cộng đồng giai đoạn 2024-2025 định hướng đến năm 2030. Theo đó Tổ dân phố Nậm Nhùn là một trong những tổ dân phố giữ được nét nguyên sơ truyền thống của bản có người Thái sinh sống không bị tác động bởi quá trình tái định cử của công trình thủy điện. Tổ dân phố là một trong những vùng đất cổ của dân tộc Thái của huyện Nậm Nhùn, nơi đây có truyền thống văn hoá lâu đời và có lòng hiếu khách, hiền lành, thật thà; lưu giữ được khá nhiều phong tục tập quán tốt đẹp và những nét văn hóa cổ truyền như: Hát đối, hát giao duyên, các điệu múa, điệu xoè truyền thống của người dân tộc Thái, các phong tục, nghi thức truyền thống của người dân tộc thái và nhiều tập tục tốt đẹp khác. Hiện tổ dân phố có 02 đội văn nghệ với trên 30 thành viên. Từ xa xưa đồng bào Thái nơi đây Dùng Cọn nước, cối dã gạo đã trở thành vật dụng quen thuộc của đồng bào có thể phục dựng bảo tồn để phát triển du lịch. Thiên nhiên đã ban tặng cho Tổ dân phố Nậm Nhùn cảnh quan hùng vĩ với dòng suối chảy quanh, uốn lượn, nơi đây với những ngôi nhà sàn truyền thống của người dân tộc Thái với những nét kiến trúc độc đáo và cổ xưa, có Công trình Thuỷ điện Lai Châu bao bọc, cảnh quan thiên thiên với các cánh Rừng nguyên sinh với những hệ động, thực vật phong phú, đây sẽ là điểm đến thú vị cho khách du lịch đến trải nhiệm. Hệ thống giao thông nội bản với chiều dài trên 1,9 km gắn kết các khu dân cư được chạy qua những cánh đồng lúa nước xanh mướt kết nối các các điểm như: Hệ thống cối giã gạo (bằng sức nước), những chiếc cọn nước với vòng quay chậm rãi từ lâu đã gắn liền với con suối trong mát, những cánh đồng lúa chín nặng bông… và đặc biệt với nền văn hoá ẩm thực đậm đà bản sắc dân tộc.

       Có thể khẳng định Tổ dân phố Nậm Nhùn hội tụ đầy đủ tiềm năng về phát triển du lịch sinh thái, du lịch lòng hồ, du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng homestay và đặc biệt có nhiều địa điểm hấp dẫn có thể đầu tư phát triển thành điểm thăm quan du lịch để từ đó hình thành và phát triển các tua du lịch lữ hành kết nối các điểm du lịch nội huyện như: Du lịch văn hoá lịch sử khu di tích Đền thờ Vua Lê Thái Tổ, đỉnh núi Pú Đao, tham quan, du lịch vùng lòng hồ thủy điện Lai Châu, Lễ Hội đua thuyền Đuôi én hằng năm của huyện...

        Thảo luận tại cuộc họp các đại biểu đã đóng góp ý kiến để tập  trung xây dựng dự án và dự thảo nghị quyết của huyện ủy về xây dựng tổ dân phố văn hóa Nậm Nhùn gắn với du lịch sinh thái- Văn hóa cộng đồng như: cấu trúc bố cục của dự thảo đề án và nghị quyết, cá phương án xây dựng cảnh quan, dọn dẹp vệ sinh môi trường TDP, trồng hoa cây xanh, vườn tạp, xây dựng không gian văn hóa dân tộc Thái, di chuyển chuồng chăn nuôi ra xa khu vực dân cư đảm bảo cảnh quan môi trường…

         Phát biểu kết luận cuộc họp đồng chí Nguyễn Thành Đồng – PCT UBND huyện mong muốn các thành viên trong tổ phát huy tinh thần nhiệm vụ được giao tiếp tục đóng góp ý kiến để hoàn thiện dự thảo đề án, đảm bảo ngắn gọn đầy đủ. Làm tốt công tác đánh giá hiện trạng của TDP về kinh tế sản xuất, điều kiện về tự nhiên, nét đẹp văn hóa, có giải pháp chỉnh trang nhà cửa xây dựng TDP sáng xanh sạch đẹp. Đánh giá hạ tầng nội bản, đường sản xuát, dân cư, tiềm năng của TDP để khai thác về du lịch, nhà ở dân cư,  để có biện pháp triển khai tu sửa gắn với xây dựng TDP thành tổ dân phố văn hóa.Các thành viên của tổ xây dựng dự án và nghị quyết theo nhiệm vụ được phân công tiếp tục nghiên cứu đóng góp ý kiến để bổ sung chỉnh sửa hoàn thiện đề án và dự thảo nghị quyết được thực hiên theo kế hoạch.

 

Như Vân
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang