Du lịch là hướng phát triển kinh tế mũi nhọn gắn với giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới

Với tiềm năng, lợi thế về cảnh quan thiên nhiên cùng những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn, xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn đã lựa chọn du lịch là hướng phát triển kinh tế mũi nhọn gắn với giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới.

Xã Mường Mô được thiên nhiên ban tặng cảnh quan đẹp, những dãy núi cao soi bóng xuống dòng Đà Giang cùng nhiều hệ thống sông suối ẩn mình trong những cánh rừng. Đặc biệt, các bản làng nằm ven lòng hồ Thủy điện Lai Châu với non nước hữu tình làm say đắm lòng người. Xã còn là nơi hội tụ đa dạng sắc màu văn hóa của nhiều đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong không gian văn hóa chung đó, mỗi dân tộc có những sắc thái riêng về ngôn ngữ, trang phục, ẩm thực, phong tục tập quán để tạo ra sự trải nghiệm thú vị cho du khách.

Ông Trần Anh Đôn, Chủ tịch UBND xã Mường Mô cho biết: Tận dụng lợi thế sẵn có của địa phương, trong những năm qua, xã đã nỗ lực thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển du lịch. Tính từ đầu năm đến nay, địa phương đón trên 1.000 lượt khách, chủ yếu là trong tỉnh tới tham quan khu vực lòng hồ, trải nghiệm văn hóa các dân tộc. Việc phát triển du lịch không chỉ tăng thu nhập cho người dân mà còn góp phần giữ vững, nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

anh tin bai

Phát triển du lịch lòng hồ...

Thúc đẩy lĩnh vực du lịch sinh thái, du lịch lòng hồ, đồng hành với các hộ dân, hợp tác xã, UBND xã xây dựng đề án với lộ trình cụ thể trong từng năm, từng giai đoạn. Theo đó, hạ tầng giao thông, bến bãi, tàu thuyền phục vụ du khách đã được đầu tư hoàn thiện. Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú được nhiều hợp tác xã, cá nhân đầu tư, điển hình như: Hợp tác xã thanh niên Mường Mô, Hợp tác xã thủy sản Long Vũ. Tại các bản hình thành mô hình du lịch lưu trú home-stay, thưởng thức ẩm thực địa phương, tham quan rừng già, tắm suối, tăng cường hoạt động bảo vệ môi trường, mở rộng quy mô nuôi cá lồng, nuôi gia súc, gia cầm phục vụ nhu cầu thưởng thức ẩm thực tại chỗ của khách. Đội văn nghệ 7/7 bản được thành lập, tổ chức luyện tập thường xuyên để trình diễn phục vụ các sự kiện quan trọng của bản, của xã, du khách. Xã chú trọng đầu tư, huy động nguồn lực trong nhân dân xây dựng, tu sửa, nâng cấp nhà văn hóa bản làm nơi đón tiếp du khách cũng như tổ chức sinh hoạt cộng đồng.

Tính đến hết quý 1/2024, từ hoạt động du lịch đem lại nguồn thu trên 1 tỷ đồng cho xã Mường Mô. Anh Lù Văn Dũng ở bản Nậm Hài chia sẻ: Thời gian gần đây, lượng du khách tới tham quan khu vực lòng hồ thủy điện tăng. Chính bởi vậy, gia đình tôi cũng như một số hộ dân trong bản tham gia đưa đón khách, nâng cao thu nhập cho gia đình. Trong quá trình làm dịch vụ, chúng tôi tuân thủ các yếu tố an toàn giao thông cũng như an toàn cho du khách tham quan.

anh tin bai

Người dân dọn dẹp làng bản tạo cảnh quan xanh sạch đẹp, đón du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với giữ vững, nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới giúp Mường Mô phát triển về mọi mặt. Minh chứng rõ nhất là đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 35 triệu đồng/năm. Năm 2015, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 19/19 tiêu chí nông thôn mới được giữ vững và không ngừng nâng cao. Các tuyến đường liên xã, liên bản, nội bản được bê tông hóa, lương thực bình quân đầu người đạt trên 500kg/năm; trên 90% số hộ dân đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa".

Phát huy những kết quả đạt được, xã Mường Mô sẽ tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến các hoạt động thu hút đầu tư, đa dạng loại hình du lịch. Phấn đấu xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao trong những năm tới,

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT