Chính sách chi trả DVMTR công cụ hữu hiệu góp phần phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường

Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng không những giúp người dân nâng cao ý thức trong bảo vệ rừng, cải thiện môi trường sinh thái, mà còn góp phần tạo sinh kế bền vững cho người dân.

          Những năm qua, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng của Chính phủ đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của người dân ở các xã trên địa bàn huyện Nậm Nhùn. Nhờ có tiền DVMTR, người nhận khoán bảo vệ, phát triển rừng có thêm nguồn thu cải thiện cuộc sống; đơn vị chủ rừng và quản lý rừng có nguồn tái đầu tư cho phát triển rừng, phát triển hạ tầng. Chính sách chi trả DVMTR giúp nhận thức về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của các chủ rừng và hộ nhận khoán rừng từng bước được nâng cao. Cơ bản người dân đã có ý thức hơn trong thực hiện công tác bảo vệ, phát triển rừng trên cơ sở hiểu rõ về quyền lợi, trách nhiệm của mình. Qua đó giúp giảm đáng kể tình hình phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép. Có thể nhận thấy, chính sách chi trả DVMTR không những giúp người dân nâng cao ý thức trong bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng, mà còn góp phần tạo sinh kế, giúp người dân có thêm việc làm, tăng thu nhập, tạo động lực để người dân gắn bó với nghề rừng. Ông Đỗ Quang Ngọc, Chủ tịch UBND xã Hua Bum cho biết: Đối với địa bàn xã Hua Bum từ khi thực hiện một số nội dung về quy định, quy chế chi trả dịch vụ môi trường rừng bà con nhân dân trên địa bàn xã đã từng bước nâng cao ý thức trong bảo vệ và phát triển rừng. Hàng năm từ nguồn chi tra dịch vụ môi trường rừng đã góp phần giúp các hộ gia đình có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

anh tin bai

Người dân phấn khởi nhận tiền Chi trả DVMTR.

          Đối với huyện Nậm Nhùn, hiện tại toàn huyện có trên 78 nghìn ha rừng, bao gồm trên 76 nghìn ha rừng tự nhiên và hơn 28ha rừng trồng đã thành rừng và khoảng hơn 2.000ha cây cao su nâng tỷ lệ che phủ rừng của toàn huyện lên đạt 56,46%. Bình quân mỗi năm nhân dân trên địa bàn huyện được nhận từ 60 đến 70 tỷ đồng từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Những năm qua cũng nhờ chính sách chi trả này mà ý thức của người dân về bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng đã ngày càng được nâng cao. Ông Tống Văn Chài, Phó trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Nậm Nhùn cho biết: Để bà con sử dụng hiệu quả tiền dịch vụ môi trường rừng chúng tôi cũng đã thường xuyên phối hợp với các xã, bản tuyên truyền thường xuyên, trong đó có nội dung trích phần trăm duy trì hoạt động các tổ công tác bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng.

          Từ những kết quả thực tiễn những năm qua trên địa bàn huyện đã minh chứng cho thấy, cùng với các nguồn thu nhập khác từ rừng, tiền DVMTR đã góp phần tạo công ăn, việc làm, xóa đói giảm nghèo, cải thiện sinh kế, nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp người dân gắn bó với rừng. Chính sách chi trả DVMTR có tác động rất lớn trong việc cải thiện đời sống của người dân, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức bảo vệ rừng, từ đó giúp ổn định an ninh, chính trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Bài, ảnh: Văn Chức
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang