Khó khăn triển khai trồng rừng mới

Thời tiết mưa nhiều, đất đai ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác trồng rừng mới. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại huyện đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai nội dung này, có nhiều nguyên nhân nhưng tập trung chủ yếu là nhân dân không đăng ký trồng rừng mà chuyển sang canh tác các loại cây ngắn ngày.

Năm 2023, Bản Mường Mô 1, xã Mường Mô là một trong những địa phương đi đầu trong công tác trồng quế của xã. Bản đã trồng được 15,5ha quế. Tuy nhiên trong mùa trồng rừng mới năm nay toàn bản mới có 6 hộ đăng ký với diện tích khoảng 4ha. Hiện chính quyền bản đang tập trung tuyên truyền vận động chăm sóc, bảo vệ tốt những diện tích cây đã trồng, có kế hoạch trong mùa trồng rừng năm sau. Ông Phan Văn Dơi, Trưởng bản Mường Mô 1 chia sẻ: Được đảng và nhà nước quan tâm theo nghị quyết của tỉnh, huyện. Nghị quyết 07, 08 cũng hỗ trợ bà con phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, bản chúng tôi tham gia vận động bà con trồng quế, trồng cây ăn quả để thu nhập cho bà con nhân dân. Tôi cũng thường xuyên vận động nhân dân phải thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật để đảm bảo cây sống tốt.

anh tin bai

Diện tích cây quế ở Mường Mô xen lẫn trên các nương sắn của người dân.

Trong những năm qua xã Mường Mô đã tập trung phát triển cây quế, đến nay toàn xã đã trồng được trên 242ha gần đạt chỉ tiêu. Trong mùa trồng rừng mới năm nay xã được giao chỉ tiêu 70ha trong đó có 5ha rừng phòng hộ, 65ha quế tuy nhiên đến thời điểm này xã mới trồng được 8,38ha quế. Ông Khoàng Văn Thuận, Phó chủ tịch UBND xã Mường Mô cho biết: Để thực hiện được kế hoạch trồng rừng mới, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động. UBND xã cũng đang khuyến khích bà con nhân dân trồng xen quế với các loại cây trồng khác để công tác chăm sóc bảo vệ được tốt hơn. Đồng thời mong muốn khi đã có sản phẩm thì có đơn vị ký kết bao tiêu sản phẩm cho bà con nhân dân.

anh tin bai

Năm 2024 công tác triển khai trồng rừng trên địa bàn huyện Nậm Nhùn gặp phải những khó khăn nhất định.

Mùa trồng rừng mới năm 2024, toàn huyện Nậm Nhùn được giao chỉ tiêu trồng mới 325ha trong đó rừng phòng hộ là 50ha và quế là 275ha. Tuy nhiên đến thời điểm này toàn huyện mới triển khai trồng được gần 70 ha bao gồm hơn 15ha rừng phòng hộ và gần 55ha quế. Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến việc thực hiện trồng rừng mới còn đạt hiệu quả chưa cao, mà nguyên nhân chính là do bà con nhân dân ở một số địa phương đã chuyển đổi sang canh tác cây sắn, bởi giá sắn có biến động tăng cao. Ông Tống Văn Chài, Phó trưởng ban QLRPH huyện cho biết: Ngay từ đầu năm ban đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch trồng rừng mới, ban đã tuyên truyền vận động nhân dân đăng ký trồng rừng mới, năm nay trồng quế hiện gặp chút khó khăn do bà con chuyển sang trồng sắn và một số loại cây khác.

Phát triển rừng theo các đề án, Nghị quyết của tỉnh đang là một trong những chủ trương rất đúng đắn. Tuy nhiên để người dân hiểu được sâu sắc những lợi ích của việc trồng bảo vệ và phát triển rừng mang lại, bên cạnh những chính sách hỗ trợ của nhà nước thì huyện sẽ cần phải tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích bà con nhân dân nâng cao ý thức chung tay chăm sóc, bảo vệ rừng.

Bài, ảnh; Văn Chức
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang