Chung tay lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Mảng
Dân tộc Mảng hiện có khoảng gần 5.000 người và chỉ sinh sống duy nhất tại tỉnh Lai Châu. Do điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, nhiều nét văn hóa truyền thống của người Mảng dần bị mai một. Để bảo tồn, gìn giữ thời gian qua tỉnh cũng như các huyện có đồng bào dân tộc Mảng sinh sống đã có nhiều chủ trương và chính sách phục dựng nhằm lan tỏa văn hóa người Mảng để nhiều người biết đến.

Khi đến thăm bản làng của người Mảng lúc nông nhàn, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ cùng nhau may vá, thêu thùa. Trang phục của phụ nữ Mảng có nhiều nét họa tiết giống với người Thái, áo cánh xẻ ngực cách tân và váy dài. Mỗi chiếc áo đều được tô điểm bằng hàng cúc bạc, tạo họa tiết mới lạ và bắt mắt. Nhưng y phục của phụ nữ dân tộc Mảng tạo nên điểm khác biệt là ở tấm vải choàng quấn quanh thân màu trắng, được điểm bằng các họa tiết thêu tay bằng chỉ đỏ. Bà Lý Thị Chướng, ở bản Nậm Sảo I, xã Trung Chải cho biết: Với các cô gái Mảng, trang phục không đơn thuần là nét riêng để nhận biết tộc người, mà quan trọng hơn là qua từng đường nét thêu thùa, người ta sẽ đánh giá được sự đảm đang, khéo léo của người con gái đó.

anh tin bai

Nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mảng tại Tuần văn hóa, thể thao và du lịch huyện Nậm Nhùn 2023.

Dân tộc Mảng hiện đang sinh sống rải rác ở lưu vực sông Đà và sông Nậm Na, thuộc hai huyện Nậm Nhùn và Mường tè, trong đó tập trung nhiều nhất ở huyện Nậm Nhùn với dân số khoảng 4.300 người sinh sống tập trung ở các xã: Hua Bum, Nậm Ban, Trung Chải và Nậm Pì. Với tập quán làm nông nghiệp lâu đời, nên khi kết thúc mỗi mùa vụ, hay kết thúc một năm lao động vất vả, bà con lại tổ chức Tết Cơm mới để tạ ơn tổ tiên, trời đất và để cùng chào đón một năm mới bình an.

Người dân tộc Mảng sinh sống nơi đại ngàn, mỗi ngày đều hòa mình vào cỏ cây, hoa lá, chim muông nên con người ở đây có sự hồn nhiên, phóng khoáng của núi rừng. Cũng từ đây, các làn điệu dân ca, dân vũ được hình thành và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu như cơm ăn, áo mặc hàng ngày.Giữa không gian núi rừng, tiếng trống hội mở đầu cho điệu múa Tà Nơm, khiến bất cứ ai nghe cũng thấy nhịp thời gian như đảo chiều, trở về thuở người Mảng còn du canh. Những độc tác tra hạt, gặt lúa trên nương được cách điệu hóa, giờ đây đã trở thành một ký ức thiêng liêng của người phụ nữ Mảng. Chị Vàng Thị Thơm, ở bản Nậm Sảo I, xã Trung Chải chia sẻ: Các tiết mục múa của dân tộc Mảng rất phong phú, thể hiện rõ bản sắc của dân tộc mình. Như bài múa giã gạo đã thể hiện được nét đẹp người dân đi lao động, đi hái lúa ở trên nương, bài múa đã tái hiện lại cuộc sống của bà con lao động sản xuất để có được hạt gạo, hạt thóc mang về nhà.

Hiện nay các lễ hội của đồng bào dân tộc Mảng được hỗ trợ kinh phí tổ chức phục dựng và duy trì. Đối với dân tộc Mảng trên địa bàn huyện Nậm Nhùn vẫn còn duy trì và tổ chức một số lễ hội độc đáo như lễ Mừng cơm mới, lễ vào nhà mới. Bên cạnh đó việc quan tâm, bảo tồn các nghề thủ công truyền thống của người Mảng cũng được triển khai thực hiện. Hiện nay ở khắp các bản làng người Mảng, bà con vẫn cùng nhau giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống, chung sức xây dựng bản làng, quê hương ngày càng ấm no và phát triển.

Bài, ảnh; Văn Chức
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT