Huyện Nậm Nhùn khai thác tiềm năng du lịch để phát triển bền vững
Nằm ở phía Tây của tỉnh Lai Châu, huyện Nậm Nhùn có giao thông đi lại thuận lợi về đường bộ và đường thủy. Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi có nhiều cảnh đẹp mê say lòng người. Với những địa danh nổi tiếng từ lâu như khu sinh thái xã Pú Đao với độ cao trên 1.600m, nhà máy và lòng hồ Thủy điện Lai Châu cùng nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể có giá trị lịch sử, giá trị tinh thần quý giá như: Bảo vật Quốc gia Bia vua Lê Thái Tổ; đàn tính, khèn, các lễ hội và kho tàng văn học dân gian đậm đà bản sắc gắn kết chặt chẽ với bản. Thời gian qua, huyện Nậm Nhùn thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan, khám phá.

Những năm trở lại đây, khi du lịch mạo hiểm tìm đến những vùng đất mới để trải nghiệm, hòa mình vào thiên nhiên trở nên thịnh hành, xã Pú Đao được nhiều nhóm du khách trong và ngoài nước tìm đến bởi nơi đây được ví là “Nóc nhà của người Mông”, là nơi ngắm bình minh đẹp nhất, nhì vùng Tây Bắc. Cùng với những cánh rừng nguyên sinh, những bản làng còn lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống của đồng bào Mông, xã Pú Đao mang nhiều tiềm năng về phát triển du lịch sinh thái. Đứng trên đỉnh Pú Đao cao hơn 1.600m, ngoài ngắm cảnh bình minh, du khách có thể phóng tầm mắt quan sát cảnh núi non và con sông Đà hùng vĩ. Khám phá những nét đẹp của huyện Nậm Nhùn bằng đường thủy là việc không thể bỏ qua khi du khách đến thăm huyện. Trên tuyến du ngoạn bằng đường thủy du khách được khám phá các lòng hồ Thủy điện Sơn La, Lai Châu, tham quan các bản làng mang nét đặc trưng của 11 dân tộc bản địa như: Thái, Mông, Cống, Mảng... Đặc biệt là Đền thờ vua Lê Thái Tổ thuộc xã Lê Lợi, khu di tích được xây dựng để tưởng nhớ công lao của vị anh hùng dân tộc Lê Lợi đã thân chinh lên vùng thượng nguồn sông Đà dẹp loạn Đèo Cát Hãn vào năm 1431. Tại đây còn lưu giữ tấm bia dài 1,2m, rộng 0,8m là bảo vật quốc gia có khắc bài thơ Hán - Nôm dài 132 chữ. Văn bia vừa mang giá trị to lớn về lịch sử nhưng cũng là một kiệt tác văn hóa của vua Lê Thái Tổ ở nơi xa nhất của Tổ quốc.

Không chỉ nổi tiếng với những cảnh đẹp, giá trị văn hóa từ xa xưa để lại, huyện Nậm Nhùn còn có nhà máy Thủy điện Lai Châu (công trình thủy điện lớn thứ 3 Đông Nam Á), cùng với hồ thủy điện rộng lớn nơi sinh sống của các loại cá thơm ngon, với hàng trăm lồng nuôi cá là điểm tham quan lý tưởng. Anh Lò Văn Duy, thành viên Hợp tác xã Thanh niên Mường Mô với mô hình nuôi cá lồng bè kết hợp du lịch khám phá và ẩm thực trên lòng hồ Thủy điện Lai Châu chia sẻ: “Nhờ được chính quyền hỗ trợ bà con làm lồng nuôi cá trên lòng hồ, đã thu hút nhiều du khách đến tham quan, thưởng thức món ăn truyền thống trên các nhà bè. Với 15 bè nuôi cá, 3 nhà nổi, hợp tác xã phục vụ đủ nhu cầu du khách xa gần khi đến du lịch”.

anh tin bai

Nậm Nhùn đang tận dụng những tiềm năng lợi thế sẵn có để thúc đẩy ngành du lịch.

Với những tiềm năng lợi thế có sẵn, những năm qua, chính quyền các cấp và Nhân dân các dân tộc huyện Nậm Nhùn thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch trên địa bàn. Trong đó, tập trung bảo tồn phát huy giá trị văn hóa đặc sắc các dân tộc, duy trì hoạt động của các đội văn nghệ quần chúng ở các bản. Tuyên truyền Nhân dân đóng góp, tham gia xây dựng các công trình phục vụ du lịch như: chòi nghỉ chân, ngắm cảnh, nhà trưng bày các giá trị văn hóa của bản; mở các lớp đào tạo nghề du lịch, hỗ trợ các hộ có điều kiện làm homestay, xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Ông Hà Văn Ruệ - Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Nậm Nhùn cho biết: “Đến nay, ở các địa phương có tiềm năng du lịch đều có sự quan tâm của chính quyền và người dân về công tác vệ sinh môi trường, thành lập từ 1-2 đội văn nghệ luyện tập lưu giữ những nét văn hóa truyền thống, các công trình làm đẹp ở bản được bà con góp tiền, góp công xây dựng như: cổng chào, hoa ven đường, chòi nghỉ mát các bản tích cực bảo vệ, giữ nét hoang sơ của núi rừng. Cùng với đó, huyện quan tâm tổ chức thành công chương trình Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc; phục dựng lễ hội truyền thống của các dân tộc thiểu số; chọn lọc tiết mục múa - hát mang màu sắc đặc trưng của địa phương, cử các đội văn nghệ tham gia các cuộc thi văn nghệ trong và ngoài tỉnh. Qua đó, thu hút nhiều hơn du khách đến với huyện”.

Phát triển du lịch kết hợp với các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, huyện Nậm Nhùn mỗi năm thu hút hàng chục nghìn lượt du khách đến tham quan, khám phá. Với những lợi thế được thiên nhiên ưu đãi, nhiều khu di tích nổi tiếng cùng sự quan tâm đầu tư đúng mức của chính quyền các cấp và người dân địa phương, tin rằng huyện Nậm Nhùn sẽ là điểm du lịch nổi tiếng tại vùng Tây Bắc, ngày càng thu hút nhiều lượt khách du lịch. Đưa du lịch thành một trong những hướng phát triển kinh tế mũi nhọn, mang lại thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT