Huyện Nậm Nhùn phát huy có hiệu quả những đội văn nghệ dân tộc Mảng
Trong những năm qua, phong trào văn nghệ quần chúng các bản dân tộc Mảng đã phát triển nhiều khởi sắc. Với những hoạt động của mình, các đội văn nghệ thôn bản đã góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân.

   Xã Trung Chải  hiện có 3 đội văn nghệ tại 3 bản gồm: Nậm Nó 1, Nậm Nó 2, Nậm Sảo, mỗi đội có từ 10- 15 thành viên, để duy trì hoạt động mỗi tháng một lần, các đội văn nghệ các bản đều xây dựng kế hoạch luyện tập cụ thể theo từng thời điểm, để phục vụ biểu diễn nhân các dịp lễ hội ngày kỷ niệm của bản của xã…Để phát huy có hiệu quả hoạt động của các đội văn nghệ dân tộc Mảng xã Trung Chải đã phát hiện và bồi dưỡng những hạt nhân có năng khiếu văn nghệ tiêu biểu để làm nòng cốt trong các phong trào văn nghệ của xã. Quan tâm khích lệ động viên hỗ trợ một phần kinh phí hoạt động cho các đội văn nghệ bản đầu tư mua sắm dụng cụ, thuê những trang phục biểu diễn văn nghệ.

      Chị Nùng Thị Lan- Đội Trưởng đôi văn nghệ bản Nậm Sảo cho biết: “ Để các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào Mảng không bị mai một, chúng tôi đã thường xuyên luyện tập các bài hát điệu múa của dân tộc mình. Mọi người trong đội ai cũng vui phấn khởi, người đi trước truyền dạy lại các điệu múa bài hát cho thế hệ trẻ. Ngoài phục vụ nhân dân chúng tôi còn tham gia các chương trình văn hóa văn nghệ của huyện của xã tổ chức để được giao lưu học hỏi với các đội văn nghệ khác trên địa bàn huyện.”

        Xã Nậm Pì có 6 đội văn nghệ dân tộc Mảng mỗi đội có khoảng 15 thành viên tham gia, những năm qua các đội văn nghệ các bản luôn phát huy tốt vai trò trách nhiệm, bám sát định hướng hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị, các sự kiện, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong xã. Đội văn nghệ bản Pá Bon xã Nậm Pì có 15 thành viên  ở các độ tuổi thanh niên, trung niên, người cao tuổi; khi có kế hoạch biểu diễn đội sẽ tập hợp các thành viên sẽ tranh thủ  tổ chức tập luyện vào buổi tối.

Anh Sìn Văn Tinh đội trưởng đội văn nghệ bản Pá Bon chia sẻ: “Vừa qua huyện truyền dạy nghệ thuật trình diễn văn hóa dân gian tại bản, cả đội văn nghệ chúng tôi cùng tham gia tập huấn. Chúng tôi rất phấn khởi, qua đó được học hỏi thêm nhiều bài hát, điệu múa hay, cách sử dụng nhạc cụ dân tộc  Mảng, chúng tôi rất vui và tự hào, sẽ gìn giữ để giới thiệu về văn hóa của dân tộc Mảng cho nhiều người biết.”

      Trên địa bàn huyện hiện nay đồng bào dân tộc Mảng có trên 4.000 người, sinh sống tại các xã Trung Chải, Nậm Pì, Hua Bum, Nậm Ban, Nậm Hàng, hiện nay xây dựng được 15 đội văn nghệ bản có đồng bào Mảng sinh sống. Ông Hà Văn Ruệ - Trưởng phòng văn hóa thông tin huyện Nậm Nhùn cho biết: Những năm qua nhằm bảo tồn văn hóa dân tộc đặc biệt là văn hóa văn nghệ Huyện Nậm Nhùn đã tổ chức lớp truyền dậy nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Mảng. Huyện Nậm Nhùn sẽ phân bổ nguồn ngân sách hỗ trợ trang thiết bị phục vụ cho hoạt động đối với các nhà văn hóa bản có dân tộc Mảng sinh sống.       

       Nhân dịp lễ tết, ngày kỷ niệm lớn của dân tộc, huyện Nậm Nhùn cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao, tổ chức các hoạt động trưng bày trang phục truyền thống. Trưng bày đồ dùng lao động sản xuất, đồ dùng sinh hoạt hàng của dân tộc Mảng để quảng bá giới thiệu về những nét văn hóa của đồng bào dân tộc Mảng đến với du khách khi đến tham quan trải nghiệm tại huyện Nậm Nhùn.”

 

 

Bài và ảnh: Như Vân
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT