Tạo bước đột phá để du lịch Nậm Nhùn phát triển

Huyện biên giới Nậm Nhùn, một vùng đất được thiên nhiên ưu ái với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, hấp dẫn. Tuy nhiên, việc thu hút du khách, doanh thu từ hoạt động du lịch chưa tương xứng với tiềm năng của huyện. Vì vậy, trong thời gian qua huyện đã đề ra nhiều giải pháp nhằm tạo bước đột phá thúc đẩy hoạt động du lịch, thu hút du khách.

So với các huyện trên địa bàn tỉnh Lai Châu, huyện Nậm Nhùn được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, hấp dẫn. Đến với Nậm Nhùn, một trong những địa điểm được nhiều du khách lựa chọn là đỉnh núi Pú Đao, thuộc xã Pú Đao. Từ trung tâm xã lên đến đỉnh núi Pú Đao khoảng 10 km với hai bên là những cánh rừng nguyên sinh trải dài hai bên sườn núi. Đây cũng là địa điểm săn mây lý tưởng cũng như có thể quan sát được vẻ đẹp của dòng Sông Đà, Nhà máy Thủy điện Lai Châu hùng vĩ và nhiều địa danh khác. Ngoài ra, trên địa bàn còn có nhiều dãy nũi cao, những con suối trong mát tuôn chảy giữa những cánh rừng nguyên sinh là nơi rất phù hợp để phát triển du lịch mạo hiểm, leo núi. Cùng với đó, việc xây dựng Nhà máy Thủy điện Lai Châu đã tạo nên một khu vực lòng hồ rộng lớn, cảnh quan khu vực lòng hồ cũng vô cùng đẹp, nhất là vào mùa nước dâng.

anh tin bai

Lòng hồ Mường Mô, xã Mường Mô.

Về văn hóa, với 11 dân tộc cùng sinh sống đã tạo nên vùng đất Nậm Nhùn đa sắc màu văn hóa. Mỗi dân tộc có những nét văn hóa đặc trưng riêng, khi du khách đến với Nậm Nhùn sẽ cảm nhận rõ nét nhất về sự đa dạng ấy. Những ngày đầu xuân mới, rất nhiều lễ hội được tổ chức như: Lễ hội đua thuyền đuôi én; lễ hội khèn Mông của dân tộc Mông; lễ xên bản, xuống đồng của dân tộc Thái…Cùng với sự đa dạng về văn hóa là sự đa dạng về ẩm thực. Ẩm thực tại huyện Nậm Nhùn vô cùng hấp dẫn với nhiều món ăn được chế biến từ các sản vật tự nhiên, có sẵn ngay tại địa phương. Trong đó có các món ăn từ cá được người dân đánh bắt ngay dưới dòng Sông Đà, cá từ lòng hồ Thủy điện Lai Châu, cá suối; các món ăn như măng, rau rừng cũng sẽ để lại những ấn tượng khó quên với mỗi du khách. Ngoài ra, Nậm Nhùn còn có bia cổ hoài lai là bảo vật Quốc gia tại đền thờ vua Lê Thái Tổ. Khu dinh thự Đèo Văn Long tại xã Lê Lợi; khu nghỉ dưỡng của Đèo Văn Long tại xã Nậm Manh cũng là những điểm nhấn, thế mạnh mà du lịch Nậm Nhùn hiện có.

Tuy nhiên, cho đến nay việc phát triển du lịch trên địa bàn vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế hiện có. Ông Vũ Tiến Hóa, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn cho biết: Để tại cú huých, bước đột phát cho du lịch huyện phát triển, trong thời gian tới chúng tôi tập trung  xúc tiến, quảng bá, kết nối đa chiều giới thiệu và chào bán các sản phẩm du lịch văn hóa của huyện, của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Đẩy mạnh truyền thông trên báo chí, mạng xã hội nhằm cung cấp thông tin, kết nối các doanh nghiệp du lịch thu hút du khách đến với Nậm Nhùn.

anh tin bai

Đỉnh núi Pú Đao thuộc địa bàn xã Pú Đao được xem là địa điểm lý tưởng để săn mây.

Cùng với đó, đẩy mạnh việc nghiên cứu, sưu tầm, phục dựng, lưu giữ, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Có cơ chế, nguồn lực để sử dụng, phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc vào du lịch cộng đồng, tạo thành các sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc, ưu tiên thực hiện đối với một số điểm du lịch cộng đồng có điều kiện, lợi thế, tiêu biểu của huyện. Phục hồi và tổ chức lại các lễ hội của các dân tộc đã bị mai một, duy trì việc tổ chức hàng năm. Đặc biệt có phương án nhằm lưu giữ, bảo vệ tuyệt đối Bảo vật Quốc gia tại đền thờ vua Lê Thái Tổ, phát huy thế mạnh của nhà máy thủy điện Lai Châu mở cửa phục vụ du khách tham quan gắn với du lịch tâm linh. Cử cán bộ làm công tác văn hóa du lịch tham gia các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng về bảo tồn văn hóa gắn với du lịch, nhằm nâng cao năng lực, phát huy hiệu quả hoạt động bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp gắn với phát triển du lịch do các cấp tổ chức. Triển khai việc quản lý, bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch, đảm bảo phát triển bền vững, thân thiện với môi trường. Tuyên truyền, vận động nhân dân và du khách giữ gìn vệ sinh môi trường, chung tay xây dựng môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp. Kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ cho phát triển du lịch. Điều quan trọng nhất là nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc gắn với phát triển du lịch.

anh tin bai

Lễ hội Khèn Mông được huyện tổ chức hàng năm.

Theo ông Hà Văn Ruệ, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Nậm Nhùn cho biết: Là đơn vị trực tiếp tham mưu công tác phát triển du lịch trên địa bàn. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ dân gian, giao lưu văn hoá, du lịch gắn với thực hiện tốt công tác giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa đặc trưng, tiêu biểu của từng dân tộc đến với du khách, bạn bè trong và ngoài nước. Huy động mọi nguồn lực cho bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc gắn với phát triển du lịch.

Từ những giải pháp nhằm phát triển du lịch trên địa bàn đã và đang được triển khai, mục tiêu hàng năm huyện đón 3.000 du khách sẽ hiện thực hóa. Hy vọng rằng trong những năm tới, du lịch Nậm Nhùn sẽ có bước đột phá mới, những cú huých thực sự để ngành công nghiệp không khói này sẽ đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của huyện.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT