Tưng bừng lễ hội Đền vua thờ Vua Lê Thái Tổ, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu năm 2024
Ngày 20 tháng 02 năm 2024 (tức ngày 11 tháng 01 năm Giáp Thìn), huyện Nậm Nhùn long trọng tổ chức Lễ hội Đền thờ vua Lê Thái Tổ năm 2024 với đầy đủ các nghi thức truyền thống tạo không khí rộn ràng, phấn khởi, thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham gia.

Lễ hội đền thờ Vua Lê Thái Tổ năm 2024 nhằm ôn lại những trang sử truyền thống chống giặc ngoại xâm hào hùng của dân tộc và tri ân công đức thái tổ Cao Hoàng Đế- người đã có công to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước cao cả của dân tộc. Đồng thời đây là sự kiện văn hóa quan trọng thể hiện sự tri ân, tôn vinh trước những cống hiến hy sinh của anh hùng dân tộc Lê Lợi cùng các tướng sỹ, nghĩa quân, nhân dân trong cả nước đã có công lao to lớn trong lịch sử dựng nước và giữ nước, khơi dậy nét đẹp truyền thống văn hóa của nước ta, lòng tự hào, tự tôn dân tộc góp phần giáo dục và phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, truyền thống yêu nước xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Rước kiệu từ lâu đã trở thành một định lệ, là một hoạt động văn hóa dân gian truyền thống, tiêu biểu dân tộc Việt Nam. Năm 2024 là thứ hai UBND huyện tổ chức Lễ hội Đền thờ Vua Lê Thái Tổ với nghi thức truyền thống, lễ rước kiệu có sự tham gia của đồng chí Chu Lê Chinh- UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Tống Thanh Hải - UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện của tỉnh Lai Châu; lãnh đạo huyện Nậm Nhùn; đại diện lãnh đạo các huyện, thành phó trong và ngoài tỉnh Lai Châu; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể huyện, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nậm Nhùn, BTC Lễ hội và Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch huyện Nậm Nhùn năm 2024, Ban quản lý nhà đền, Đội tế lễ của xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn, Nhân dân, du khách thập phương trong và ngoài tỉnh.

anh tin bai

Ban Tổ chức thực hiện các thủ tục rước tượng từ Đền trình lên Đền chính.

Lễ rước kiệu đi từ Vọng Lâu về khu vực chính Đền thờ Vua Lê Thái Tổ, trong tiếng chiêng, trống âm vang, rực rỡ sắc màu của cờ, hoa, lọng, kiệu, trang phục truyền thống. Đi đầu là đoàn rước cờ hội, đoàn người đánh chiêng, trống, rước biểu dấu và bát bửu, đội múa sênh tiền, rước tàn lọng và đội kiệu, cuối cùng là quan viên và nhân dân… Phía dưới con sông Đà hùng vĩ là đội thủy quân lục chiến cùng các tướng sỹ của Vua Lê Thái Tổ cũng tiến về phía bến cảng nghiêng của quần thể di tích tạo nên đoàn quân "Thủy, bộ cùng tiến".

 

anh tin bai

Lễ rước Vua Lê Thái tổ từ Vọng Lâu về đền chính

anh tin bai

Đoàn quân "Thủy, bộ cùng tiến" 

Phát biểu tại khai mạc Lễ hội Đền thờ Vua Lê Thái Tổ đồng chí Vũ Tiến Hóa- UVBTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BTC Lễ hội và Tuần Văn hóa, thể thao, du lịch huyện Nậm Nhùn năm 2024 nhấn mạnh rằng “Chúng ta tin tưởng rằng với truyền thống lịch sử văn hóa của quê hương, tự hào về di sản văn hóa được tôn vinh, đồng thời được sự quan tâm của Trung ương, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và đặc biệt là sự đồng lòng chung tay góp sức của toàn thể nhân dân, công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích quốc gia đền thờ Vua Lê Thái Tổ trong thời gian tới sẽ gắn kết chặt chẽ hơn nữa với việc bảo tồn di sản văn hóa với phát triển kinh tế, du lịch, góp phần giữ gìn quảng bá những giá trị lịch sử, văn hóa tốt đẹp của đất và người Nậm Nhùn nói riêng, tỉnh Lai Châu nói chung đến với đồng bào trong và ngoài tỉnh”.

anh tin bai

Đồng chí Tống Thanh Hải - UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh trống khai hội

Cùng với đó, cũng tại Lễ hội, lãnh đạo Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Nậm Nhùn đã ôn lại nguồn gốc, xuất xứ Bảo vật quốc gia Bia Vua Lê Thái Tổ; quá trình hình thành quần thể Đền thờ Vua Lê Thái Tổ.

Tiếp đó là Nghi thức tế lễ và lễ tạ theo nghi thức thời Hậu Lê do các nghệ nhân của Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn thực hiện. Đây là phần được các đại biểu, các du khách đến tham quan, chiêm bái mong chờ nhất. Nhân dân các dân tộc trong huyện, du khách đến tham quan, chiêm bái trong và ngoài huyện cũng chuẩn bị những mâm cỗ mặn, cỗ ngọt để dâng cúng các vị thần và các vị thánh nhân đã có công với dân với nước. Những lễ vật được dâng lên là thành quả một năm lao động sản xuất hăng say của nhân dân, cầu mong các Ngài ban phước cho quốc thái, dân an; cầu mong năm mới mưa thuận gió hòa, nhân khang, vật thịnh.

anh tin bai

Đội tế lễ xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn thực hiện nghi lễ tế lễ và lễ tại

Với người dân huyện Nậm Nhùn, Đền thờ vua Lê Thái Tổ là không gian linh thiêng – nơi phụng thờ, tôn vinh công đức của Đức Thái tổ Cao Hoàng đế Lê Lợi và các cận thần; cũng là nơi chứa đựng các giá trị văn hóa truyền thống quý báu, nơi cố kết văn hóa cộng đồng, giáo dục các thế hệ con cháu lòng tự hào về quê hương đất nước, về quá khứ hào hùng của dân tộc.

Lễ hội đền thờ vua Lê Thái Tổ được tổ chức vào dịp đầu xuân, là dịp để lớp lớp cháu con ghi nhớ về truyền thống, lịch sử dựng nước và giữ nước của các bậc tiền nhân; góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Đây cũng là dịp tạo không khí đoàn kết, vui tươi, phấn khởi, thi đua xây dựng huyện Nậm Nhùn ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài và ảnh: Hà Ruệ
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT