image banner
Đoàn giám sát Ban Dân tộc HĐND tỉnh làn việc với UBND huyện Nậm Nhùn.

Chiều ngày 31 tháng 8 năm 2022 tại trụ sở Phòng họp Ban Thường vụ Huyện ủy Nậm Nhùn, Đoàn giám sát Ban Dân tộc HĐND tỉnh làn việc với UBND huyện Nậm Nhùn về tình hình thực hiện Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015- 2025”

Về phía đoàn giám sát có đồng  chí Sùng A Hồ- Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh- Trưởng đoàn, cùng các đồng chí trong đoàn giám sát

Về phía huyện Nậm Nhùn có đồng chí Vũ Tiến Hóa- UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện lãnh đạo các cơ quan: Dân tộc; Giáo dục - Đào tạo; Tài chính - Kế hoạch; Văn hóa - Thông tin; Tư pháp; Công an; Huyện đoàn; Hội Liên hiệp phụ nữ; Trung tâm Y tế; Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông.

anh tin bai

Quang cảnh buổi làm việc

Thừa ủy quyền của UBND huyện, đồng chí Phan Văn Thìn- Phó Trưởng phòng Dân tộc huyện đã báo cáo tình hình thực hiện Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2025” trên địa bàn huyện Nậm Nhùn.

Theo đó, việc tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015- 2025” trên địa bàn huyện Nậm Nhùn được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và đạt được một số kết quả nhất định. Trên cơ sở bám sát Kế hoạch của tỉnh, UBND huyện chủ động xây dựng, ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương.

Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã, trấn trong thực hiện nhiệm vụ. Trình độ các cán bộ chuyên trách, cán bộ dân số, y tế thôn bản từng bước được nâng lên rõ rệt.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hôn nhân và gia đình gắn với tuyên truyền các quy định về phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số được chú trọng. Các quy định về phòng chống tảo hôn đã được đưa vào trong việc xây dựng các hương ước, quy ước, bình xét gia đình văn hóa của thôn, bản, góp phần làm giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Tổng số cặp kết hôn từ năm 2019 đến 30/6/2022 trên địa bàn là 917 cặp.

Trong đó: có 702 cặp kết hôn theo đúng quy định chiếm 76,55%; số cặp tảo hôn có 211 cặp, chiếm 23,0% so với số cặp kết hôn đúng độ tuổi; không có số cặp kết hôn cận huyết thống. Cụ thể:

+ Năm 2019: Tổng số cặp kết hôn là 268 cặp; có 220 cặp kết hôn đúng độ tuổi; 49 cặp tảo hôn, chiếm tỷ lệ 18,28%; 0 cặp hôn nhân cận huyết thống.

+ Năm 2020: Tổng số cặp kết hôn là 284 cặp; có 212 cặp kết hôn đúng độ tuổi; 72 cặp tảo hôn, chiếm tỷ lệ 25,35%; 0 cặp hôn nhân cận huyết thống.

+ Năm 2021: Tổng số cặp kết hôn là 233 cặp; có 176 cặp kết hôn đúng độ tuổi; 61 cặp tảo hôn chiếm tỷ lệ 26,18%; 0 cặp hôn nhân cận huyết thống.

+ 6 tháng đầu năm 2022: Tổng số cặp kết hôn là 132 cặp; có 94 cặp kết hôn đúng độ tuổi; 29 cặp tảo hôn, chiếm tỷ lệ 21,97%; 0 cặp hôn nhân cận huyết thống

- Về thực hiện nguồn kinh phí: Giai đoạn từ năm 2019 đến 30/6/2022 trên địa bàn huyện được cấp tổng kinh phí là: 180.000.000 đồng. Trong đó:

+ Năm 2019 kinh phí cấp: 30.000.000 đồng, thực hiện giải ngân 30.000.000 đồng, đạt 100%.

+ Năm 2020 kinh phí cấp: 50.000.000 đồng, thực hiện giải ngân 50.000.000 đồng, đạt 100%.

+ Năm 2021 kinh phí cấp: 50.000.000 đồng, thực hiện giải ngân 50.000.000 đồng, đạt 100%.

+ Năm 2022 kinh phí cấp: 50.000.000 đồng, thực hiện giải ngân đến hết tháng 6 được: 31.748.000 đồng, đạt 63,5%.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Công tác tuyên truyền, vận động, tư vấn nâng cao nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số trong hôn nhân và tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống mặc dù đã được các cấp, các ngành quan tâm và tổ chức thực hiện nhưng hiệu quả đạt chưa cao; công tác quản lý, kiểm tra, phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ tảo hôn để có biện pháp kịp thời ngăn ngừa còn hạn chế. Công tác xử lý vi phạm đối với các trường hợp tảo hôn và tổ chức tảo hôn chưa được quan tâm thực hiện, vẫn còn tình trạng nể nang khi xử lý các trường hợp vi phạm.

anh tin bai

Đồng chí Phan Văn Thìn- Phó Trưởng phòng Dân tộc huyện đã báo cáo trước đoàn giám sát

Tiếp đó, các thành viên trong đoàn giám sát đã yêu cầu UBND huyện, các cơ quan liên quan làm rõ một số nội dung liên quan đến báo cáo cũng như những nội dung liên quan

anh tin bai

Đồng chí Vũ Ngọc Duy- Phó Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh, Phó Trưởng đoàn giám sát

anh tin bai

Đồng chí Vàng A Dơ- Phó Chủ tịch HĐND huyện Nậm Nhùn, thánh viên đoàn giám sát

Trên cơ sở yêu cầu của đoàn giám sát, các cơ quan liên quan đã giải trình, làm rõ những nội dung mà đoàn giám sát quan tâm

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Thị Thủy- Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện trả lời, làm rõ trước đoàn giám sát

anh tin bai

Đồng chí Vũ Tiến Hóa- UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện rõ trước đoàn giám sát

Kết luận hội nghị, đồng chí Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh- Trưởng đoàn giám sát đã đánh giá cao những kết quả mà UBND huyện đã triển khai, thực hiện trong thời gian qua đồng thời nhấn mạnh:

Cần tiếp tục tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, hội viên, quần chúng nhân dân những hậu quả của tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống để từ đó nhân dân nhận thức được việc tảo hôn và kết hôn cận huyết thống không những ảnh hướng đến kinh tế, nòi giống mà còn vi phạm pháp luật.

Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã, trấn trong thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục về hôn nhân và gia đình; chú trọng lựa chọn nội dung trọng tâm, biên soạn tài liệu ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, sát với thực tiễn và nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số, tập trung vào nhóm đối tượng phụ nữ, thanh, thiếu niên và vùng có nguy cơ cao về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể đối với việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về hôn nhân và gia đình; tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ đối với việc lãnh đạo triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình, nhất là đối tượng là cán bộ, Đảng viên; xử phạt hành chính kết hợp với xử phạt theo hương ước, quy ước

 

Bài và ảnh: Hà Ruệ
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang