Mường Mô bảo tồn văn hóa, văn nghệ truyền thống

Trong những năm qua, phong trào văn nghệ quần chúng tại xã Mường Mô đã phát triển và có nhiều khởi sắc, thu hút đông đảo người dân trên địa bàn xã tham gia tập luyện phục vụ các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm của địa phương. Qua đó đã tạo sân chơi giải trí lành mạnh, góp phần gắn kết cộng đồng, bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trên địa bàn. Bên cạnh đó việc duy trì được nghề thêu dệt trong chị em phụ nữ cũng góp phần không nhỏ bảo tồn văn hóa đặc trưng của đồng bào Thái tại địa phương.

Đội văn nghệ bản Mường Mô 1 có 12 thành viên tham gia, đội được thành lập từ năm 2016, được duy trì hoạt động từ đó cho đến nay. Tất cả các thành viên trong đội của bản đều là đồng bào dân tộc Thái, có chung niềm đam mê ca hát, am hiểu và yêu thích, mong muốn bảo tồn giá trị văn hóa  truyền thống dân tộc mình. Để duy trì hoạt động mỗi tháng một lần, đội tổ chức sinh hoạt và tập luyện giao lưu văn nghệ để các thành viên được gặp gỡ giao lưu và tập luyện, qua đó làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho các hội viên sau những ngày làm việc vất vả. Mỗi khi có kế hoạch tham gia biểu diễn, đặc biệt vào các dịp lễ tết các chị em trong đội sẽ tập luyện thường xuyên hơn và tập trung vào những bài ca, điệu múa mang nét đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái nơi đây. Bà Lò Thị Co, Bản Mường Mô 1 chia sẻ: Đội văn nghệ của bản chúng tôi thường xuyên tham gia biểu diễn mỗi dịp lễ, tết. Những điệu múa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái thường gắn liền với các nét sinh hoạt hàng ngày, hiện nay chúng tôi vẫn lưu giữ và tập luyện thường xuyên.

anh tin bai

Hoạt động của các đội văn nghệ thôn, bản được duy trì.

Đối với đồng bào dân tộc Thái ở Mường Mô nghề thêu đã tồn tại và được lưu truyền từ đời này qua đời khác, với mảnh khăn tay những cây kim thêu, chỉ màu nhưng qua bàn tay, trí óc của người phụ nữ Thái đã biến thành những món đồ hết sức đẹp mắt như hình con bướm, bông hoa, cánh lá. Và để tránh nghề thêu bị mai một theo thời gian những người cao tuổi đã có kinh nghiệm cũng luôn truyền dạy lại cho con cháu của mình khi có thời gian rảnh rỗi. Chị Hù Thị Tơ, Bản Mường Mô chia sẻ: Đối với chị em phụ nữ đồng bào Thái chúng tôi thì chủ yếu các sản phẩm khăn tay, sản phẩm này chủ yếu thêu các hoa văn như bông hoa, con bướm, cành lá. Để bảo tồn được nét văn hóa này chúng tôi cũng thường xuyên hướng dẫn, dạy lại cho con cháu mình mỗi khi có thời gian rảnh rỗi.

anh tin bai

Những người phụ nữ Thái ở Mường Mô vẫn ngày ngày lưu giữ nghề thêu truyền thống.

Trong những năm qua việc bảo tồn văn hóa, văn nghệ dân gian truyền thống luôn là một trong những nhiệm vụ được Đảng bộ, chính quyền xã Mường Mô chú trọng thực hiện. Hiện nay xã vẫn duy trì được 10 đội văn nghệ trong đó có 8 đội văn nghệ tại 8 bản và 2 đội văn nghệ của hội người cao tuổi thường xuyên tổ chức luyện tập đều đặn và đi tham gia các hội thi, hội diễn trong huyện cũng như cấp tỉnh. Bên cạnh đó xã cũng tập trung tuyên truyền nhân dân giữ gìn các nghề truyền thống như đan lát, nghề thêu dệt tại các bản. Ông Mào Văn Tuyển, Phó chủ tịch UBND xã Mường Mô cho biết: Những năm qua xã đã triển khai nhiệm vụ bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của các đồng bào dân tộc, bên cạnh đó huyện cũng có tổ chức các lớp tập huấn bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc. Xã cũng đã triển khai đến các bản để giữ gìn văn hóa dân tộc Thái cũng như các dân tộc khác trên địa bàn...

Việc bảo tồn văn hóa dân tộc truyền thống là một trong những yếu tố để giúp xã Mường Mô duy trì và giữ vững đạt chuẩn nông thôn mới. Đây cũng là tiền đề để xã quảng bá những nét đẹp của văn hóa truyền thống đến với du khách đến thăm quan và thưởng lãm những cảnh đẹp trên địa bàn, góp phần kích cầu du lịch, tạo việc làm cho người dân.

Bài, ảnh; Văn Chức
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang